VFF đã rút ra kinh nghiệm xương máu sau AFF Cup 2012

14/02/2013 16:47 GMT+7

(TNO) Kỳ vọng Bóng đá Việt Nam sẽ có thay đổi mạnh mẽ, bền vững trong năm 2013 là chia sẻ của ông Nguyễn Lân Trung - phó chủ tịch VFF với Thanh Niên Online.

(TNO) Kỳ vọng Bóng đá Việt Nam sẽ có thay đổi mạnh mẽ, bền vững trong năm 2013 là chia sẻ của ông Nguyễn Lân Trung - phó chủ tịch VFF với Thanh Niên Online.

>> Giá như tuyển Việt Nam đừng lọt lưới sớm...
>> Mạc Hồng Quân lập công, tuyển Việt Nam thắng trận thứ 3 liên tiếp
>> Tuyển Việt Nam thắng trận thứ 2, Michal Nguyễn được chọn

 Nguyễn Lân Trung - Khả Hòa
Phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung - Ảnh: Khả Hòa

Ông Trung nói: "Trước tiên, thay mặt VFF, chúng tôi không quên gửi lời chào tới người hâm mộ nhân dịp năm mới 2013 và chúc cho Bóng đá Việt Nam (VN) tốt hơn, bền vững hơn, chất lượng hơn và hội nhập hơn.

VFF tự nhìn nhận những việc chưa làm được, chưa làm tốt và hy vọng sẽ có sự đổi mới một cách mạnh mẽ. Và muốn đổi mới thực sự thì cần có sự chuẩn bị Đại hội khóa VII thật kỹ lưỡng, chu đáo với 4 nhiệm vụ trọng tâm:

1. Tổng kết toàn diện nhiệm kỳ VI. 2. Hoạch định hướng đi cho Bóng đá VN thật trúng, thật tốt. 3. Chuẩn bị nhân sự minh bạch, chuẩn xác. 4. Tạo được sự đồng thuận cao trong nội bộ VFF cũng như với người hâm mộ, báo giới…

* Thưa ông, đi vào những “chuyện” đời thường “nhỏ nhặt” hơn thì người hâm mộ đặc biệt quan tâm đến đội tuyển quốc gia và người lèo lái nó. VFF đã thấy thỏa mãn phần nào về khả năng của HLV Hoàng Văn Phúc trong quá trình chuẩn bị cho giai đoạn đầu vòng loại Asian Cup 2015?

* Ông Nguyễn Lân Trung: VFF đã rút ra kinh nghiệm xương máu sau thất bại tại AFF Cup 2012. Đội tuyển VN đang được trẻ hóa có lộ trình và VFF không thể vội vàng. Tuyển quốc gia chỉ thành công nếu đảm bảo được 2 yếu tố lớn nhất sau: Lối chơi phù hợp và tinh thần thi đấu.

Về cơ bản, lối chơi của tuyển VN do ông Phúc đang xây dựng là kế thừa từ HLV Phan Thanh Hùng và ông Hùng lại kế thừa ông Calisto.

Lối chơi ấy đã không phát huy tốt tại AFF Cup 2012 bởi nhiều yếu tố, trong đó có chấn thương thể chất và chấn thương “đầu” của nhiều cầu thủ.

Nay, lối chơi ấy vẫn trung thành với 4 tiêu chí mà VFF đặt ra là: hiện đại, phù hợp (tầm vóc cầu thủ Việt), năng động, biến hóa.

Trước khi VFF chọn ông Phúc, trên báo chí cũng đã đăng tải phát biểu khá tiêu cực về khả năng cầm quân của HLV này. Nhưng sau những gì đội tuyển VN thể hiện, VFF đánh giá rất cao khả năng của ông Phúc.

 
HLV Hoàng Văn Phúc (giữa) đã đem luồng gió mới vào tuyển Việt Nam - Ảnh: Minh Tú

* Liệu ông Phúc có cửa ở lại đội tuyển lâu dài?

* Ông Nguyễn Lân Trung:  VFF tuyên bố ngay nếu 2 trận đá tốt sẽ chọn luôn ông Phúc cho tương lai là hơi thiếu thận trọng. Cần tôn trọng những gì hai bên đã thỏa thuận và không nên đi “ra ngoài” 2 trận đấu gặp UAE, Hồng Kông (Trung Quốc), sẽ gây xáo trộn tâm lý HLV cũng như cầu thủ.

Việc có ký tiếp hay không, VFF sẽ phải tính toán, xem xét kỹ và điều này hoàn toàn không phụ thuộc vào VFF cũng như ông Phúc, mà còn phụ thuộc vào CLB, vào đánh giá của giới chuyên môn và đặc biệt vào những điều kiện, đòi hỏi mà hai bên tiếp tục đặt ra cho nhau và có làm thỏa mãn nhau không?

Cũng chính vì thận trọng mà VFF vẫn đặt ra một số sự lựa chọn khác, có thể sẽ mời HLV nội khác hoặc thuê HLV ngoại. Nhưng lúc này, VFF đã, đang, sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho ông Phúc làm việc.

* Thưa ông, V-League 2013 sắp khởi tranh và người ta có quyền hồ nghi về chất lượng của nó trong bối cảnh khá rối ren từ nền kinh tế chung cũng như của các CLB hiện nay?

* Ông Nguyễn Lân Trung: Cá nhân tôi thì ngược lại. Trong lộ trình đã vạch sẵn trước đây, mùa giải 2013 là mùa mà VFF đã định thành lập công ty tổ chức như kiểu VPF, khi các CLB đã cơ bản trở thành chuyên nghiệp .

Do hoàn cảnh lịch sử, VPF lại ra đời sớm hơn và sẽ tiếp tục sứ mạng của mình, sau khi nhìn lại cả những thành công, va vấp. Với kinh nghiệm của mình, cả VFF và VPF sẽ nỗ lực tổ chức giải thật tốt.

Dù có khó khăn về tài chính nhưng mùa giải năm nay, theo cá nhân tôi, lại có được luồng sinh khí mới. Các cầu thủ, các CLB được trả lại vị trí thật, đúng giá trị thật của mình. Tinh thần cầu thủ cũng sẽ khác đi. Và tại sao không dự đoán là giải đấu sẽ tươi sáng hơn?

Về đào tạo trẻ, VFF cũng đang ráo riết đẩy mạnh cùng với các dự án đã được Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch phê duyệt, đầu tư với con số 8 tỉ trong năm nay, năm sau nâng lên cao hơn. VFF muốn tạo một cái nền tốt cho Bóng đá VN sau này.

Lan Phương (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.