VFF đề nghị AFF xin lỗi đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

05/08/2016 16:42 GMT+7

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ gửi đơn kiến nghị lên Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á về một số mặt chưa được của công tác tổ chức giải Vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2016, trong đó nổi cộm nhất là vấn đề trọng tài.

Một quan chức VFF cho hay, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sau khi về nước vào ngày hôm nay, có thể sẽ có những động thái nhằm kêu gọi sự công bằng trong việc phân công trọng tài làm nhiệm vụ ở giải bóng đá Đông Nam Á nói chung và giải nữ nói riêng.

Trong loạt đá luân lưu nhằm xác định đội vô địch giải bóng đá nữ Đông Nam Á vào tối qua, trọng tài người Myanmar Thein Thein Aye cùng trợ lý 1 người Singapore Merlo Albano đã tước đoạt bàn thắng hợp lệ của đội tuyển Việt Nam. Nguyễn Thị Liễu đã thực hiện thành công cú sút, bóng đã lăn qua vạch vôi nhưng bàn thắng không được công nhận.

Theo quan chức này, có thể VFF sẽ có đơn kiến nghị gửi sang Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF), đề nghị xem xét sai sót của trọng tài chính và yêu cầu AFF phải có lời xin lỗi chính thức về sai sót này. Đáng lý ra, Việt Nam vừa thắng Myanmar ở trận bán kết, AFF và Ban tổ chức giải nên điều động trọng tài nước khác, chứ không thể phân công trọng tài Myanmar. Điều này phần nào gây ức chế cho cầu thủ Việt Nam. Và trên thực tế, nữ trọng tài này đã phạm sai sót nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến thành tích của đội Việt Nam.

Cách đây 11 năm, tại SEA Games 23 tổ chức ở Philippines, đội nữ Việt Nam cũng gặp tình cảnh tương tự. Sau trận mở màn môn bóng đá nữ, Việt Nam thua Myanmar, AFF và Ban tổ chức SEA Games cũng đã phân công trọng tài người Myanmar điều hành trận kế tiếp giữa Việt Nam và Thái Lan.

Ngay sau khi biết thông tin này ở cuộc họp kỹ thuật, HLV Mai Đức Chung khi đó đã bàn bạc cùng các trợ lý và kiến nghị ngay lên Ban tổ chức là không chấp nhận trọng tài Myanmar, yêu cầu đổi trọng tài. Vài tiếng sau khi nhận được đơn đề nghị, Ban tổ chức đã đồng ý thay đổi bằng tổ trọng tài khác.

Trở lại sự cố rất đáng tiếc tối qua, ban huấn luyện đội tuyển cũng đã nêu ý kiến về trọng tài trước khi trận đấu diễn ra nhưng bất thành. Và sau khi không được công nhận bàn thắng, đội tuyển cũng đã bày tỏ thái độ phản đối song không thể thay đổi được quyết định của trọng tài.

Tuy nhiên, công bằng mà suy xét, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã tự gây khó cho mình về mặt chuyên môn. Những sự cố ngoại cảnh có lẽ đã không xảy ra nếu tự chúng ta giải quyết được vấn đề ngay trong hiệp đấu chính thức và kể cả sau đó là hiệp phụ.

Tiền đạo Minh Nguyệt (18) đã có bàn thắng gỡ hòa ở những phút cuối cho tuyển Việt Nam AFF

Có vẻ như HLV Mai Đức Chung chưa thực sự sáng suốt ở đội hình xuất phát. Việc ông thay đổi một số nhân sự so với những trận trước đã không thành công như chính ông mong đợi. Với những cầu thủ đã chơi gắn kết, ăn ý ở trận bán kết, đội tuyển nên giữ nguyên (ngoại trừ Huỳnh Như bị đau, không thể thi đấu). Sự chệch choạc, thiếu ăn ý ở đội hình với một vài thay đổi này đã khiến Việt Nam - tuy chơi vẫn lấn lướt hơn nhưng lại không hiệu quả.  Khu trung tuyến không kiểm soát bóng thật tốt. Tiền đạo Nguyễn Minh Nguyệt nên ra ngay từ đầu bởi chị có có khả năng săn bàn rất tốt. Nguyệt vào sân đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Việt Nam ở những phút cuối của trận đấu.

Thêm một điểm nữa đáng nói, về mặt tinh thần, trung vệ đội trưởng Chương Thị Kiều còn quá trẻ quá non kinh nghiệm để làm đội trưởng. Chúng tôi cảm thấy khá bất ngờ khi đọc danh sách đội hình xuất phát, người đeo băng đội trưởng không phải những cầu thủ dày dạn mà lại là Kiều. Kiều chơi không tồi nhưng chưa đủ bản lĩnh để quán xuyến, để thúc giục đồng đội, để truyền lửa cho những chị em khác. Trận tối qua, nếu đúng ra, băng đội trưởng nên trao cho thủ môn Kiều Trinh.

Thế đấy, khi không tự xử lý được “tình huống” lại vấp phải một tính huống xấu do trọng tài gây ra, bóng đá nữ Việt Nam đã không thể thăng hoa, không thể lên đỉnh. Nỗi buồn này sẽ phải quên đi…


[VIDEO]: 120 PHÚT TRẬN VIỆT NAM - THÁI LAN

[VIDEO]: LOẠT SÚT LUÂN LƯU
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.