VFF không tuyển người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự

07/01/2014 11:25 GMT+7

(TNO) Sẽ có nhiều thay đổi mang tính cách mạng trong bộ máy hoạt động của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhiệm kỳ 7.

(TNO) Sẽ có nhiều thay đổi mang tính cách mạng trong bộ máy hoạt động của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nhiệm kỳ 7.

>> Chỉ có 1 ứng viên chức Chủ tịch VFF
>> Đại hội VFF diễn ra vào tháng 2
>> Đại hội thường niên VFF: Quên mổ xẻ trách nhiệm của... Liên đoàn

 
Số lượng ủy viên Ban chấp hành VFF khóa 7 sẽ được tinh giản, gọn nhẹ mà hiệu quả - Ảnh: Minh Tú

Số lượng ủy viên Ban chấp hành VFF khóa 6 là 23 người - ít nhất trong các nhiệm kỳ VFF. Nhưng trong con mắt FIFA, đó vẫn là số lượng quá đông và cần phải rút xuống với tiêu chí “tinh giản, gọn nhẹ mà hiệu quả”.

Chính vì lẽ đó, trong cuộc làm việc với VFF, đại diện bộ phận pháp lý của FIFA đã đề nghị VFF sửa đổi điều 33 như sau: Sau nhiệm kỳ của Ban chấp hành (BCH) được bầu tại đại hội năm 2014, số lượng ủy viên BCH sẽ giảm xuống còn 17 ủy viên.

Ông Nguyễn Hồng Thanh - Ủy viên BCH khóa 6 phân tích: “17 ủy viên này, bao gồm cả 1 chủ tịch và 3 phó chủ tịch. Như vậy, nếu VFF quyết định giữ đúng số lượng này theo khuyến cáo của FIFA, cũng có thể coi như một bước “đột phá” của bóng đá VN.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân tôi, số lượng bao nhiêu không phải điều quan trọng nhất. Đông mà vẫn bị coi là thiếu nếu cách làm không chuyên nghiệp. Và ít mà vẫn được coi là đủ nếu cỗ máy BCH biết vận hành trơn tru.

Cần phải tính toán lại kế hoạch và phương thức hoạt động của BCH khóa tới. VN có điều kiện địa lý là trải dài nên cần tiếp tục có cơ cấu vùng miền.

Nhưng có lẽ từ khóa 7, cần có một đội ngũ chuyên trách, làm việc tại văn phòng, để tham gia việc điều phối một số mảng, trong đó có bóng đá phong trào mà khóa 6, BCH chưa làm tốt và còn nhiều hạn chế”.

Tại buổi báo cáo kiểm điểm công tác BCH VFF năm 2013, ngoài những việc làm được, VFF cũng tự nhìn nhận những nhược điểm lớn.

“BCH chưa đề ra và thực hiện được những giải pháp cơ bản phù hợp, dài hơi để giúp bóng đá VN ổn định và liên tục phát triển. Sự phối hợp chỉ đạo, điều hành của VFF với công ty VPF trong việc tổ chức các giải bóng đá thuộc hệ thống bóng đá chuyên nghiệp, còn nhiều hạn chế…”.

Cảm nhận được những thiếu sót của bản thân, VFF đã bạo dạn thay đổi tiêu chí chất lượng ủy viên BCH.

Nếu như khóa trước, điều lệ VFF chỉ quy định một cách khá “mù mờ” rằng: Ủy viên BCH phải là người hoạt động tích cực trong bóng đá, tuyệt đối không phạm pháp trước đó và phải có quốc tịch VN”.

Thì điều lệ sửa đổi đã đặt ra những quy chuẩn tương đối rõ ràng, khắt khe hơn: “Ủy viên BCH VFF phải là công dân VN, từ 25 tuổi trở lên, có hiểu biết và kinh nghiệm về bóng đá (thể thao), các hoạt động xã hội khác.

Ủy viên BCH phải có điều kiện tham gia hoạt động bóng đá, có tư cách đạo đức, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Tiêu chí khắt khe hơn nhưng quyền hạn của BCH khóa tới cũng được nới rộng hơn. Ngoài 12 nhiệm vụ, quyền hạn cũ, sắp tới BCH còn thêm quyền được tạm thời đình chỉ một cá nhân hoặc một bộ phận hoặc một thành viên của VFF cho đến kỳ đại hội tiếp theo.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.