VFF sẽ đãi ngộ HLV Park Hang-seo xứng đáng!

21/12/2018 08:20 GMT+7

Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) khẳng định dù chưa quyết định gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo nhưng sẽ tính toán để có thể nâng lương cho ông trong thời gian tới.

Hai ngày trước, HLV thể lực đội tuyển VN Bae Ji-won, người được xem là cánh tay trái của thầy Park, đã chính thức nói lời từ biệt với VN dù VFF tha thiết mời ông ở lại. Ông Bae xin không tiếp tục hợp đồng kể từ ngày 31.12.2018 và vì không thuyết phục được nên VFF đã tôn trọng quyết định này. Sự ra đi của trợ lý Bae cũng có thể đặt ra cho VFF những lời “cảnh báo” về sự chảy máu chất xám trong thành phần ban huấn luyện đội tuyển. Trong đó, HLV Park Hang-seo (ảnh) và trợ lý Lee Young-jin có thể được nhận những lời mời hấp dẫn từ bên ngoài.
Ông Park sẵn sàng gia hạn với VFF
Xin được nhắc lại câu chuyện cách đây chưa lâu. Ngày 11.10.2017, 3 lãnh đạo VFF khóa 7 gồm Phó chủ tịch tài chính tài trợ Đoàn Nguyên Đức, Phó chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn và Tổng thư ký Lê Hoài Anh đã bay sang Hàn Quốc thương thảo và chính thức ký hợp đồng với HLV Park Hang-seo ngay tại Hàn Quốc. Ngày 25.10, ông nhậm chức HLV đội tuyển VN, đội Olympic VN và U.23. Hợp đồng của ông có thời hạn đến hết năm 2020, trong đó có điều khoản rất quan trọng: Nếu bên nào đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, sẽ phải đền bù rất nặng. Các đời HLV ngoại trước đó như HLV Calisto, Falko Goetz, tiền lương sẽ được cộng từ 3 nguồn: Quỹ tài chính VFF, một khoản cố định từ Tổng cục TDTT và một phần hỗ trợ của doanh nghiệp. VFF đã định áp dụng công thức này để trả lương cho ông Park. Tuy nhiên, thời điểm đó, bầu Đức xung phong tự nguyện gánh nhiệm vụ này, với con số khoảng 22.000 USD/tháng.
Thủ tướng tiếp nhà vô địch AFF Cup 2018
17 giờ chiều nay 21.12, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp đội tuyển VN và tặng thưởng cho đội nhiều phần quà giá trị. Thủ tướng còn mời cả bầu Đức, nguyên Chủ tịch VFF khóa 7 Lê Hùng Dũng và lãnh đạo 9 CLB đã đóng góp cầu thủ cho đội tuyển. L.P
Dưới sự dẫn dắt của ông Park, đội U.23 VN giành ngôi á quân giải U.23 châu Á, lọt vào top 4 ASIAD 18, vô địch AFF Cup. Đầu tháng 9 vừa qua, trả lời báo chí, ông Park chia sẻ: nếu VFF gia hạn hợp đồng, ông sẵn sàng đồng ý. Tuy nhiên, đồng ý không có nghĩa bê nguyên cái cũ VFF đã ký với ông Park mà vấn đề chính vẫn là phải tăng lương để giữ chân người tài.
Trả lời Thanh Niên, ông Cấn Văn Nghĩa - Phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính tài trợ, cho hay: “Tổng số tiền thu từ tài trợ và quảng cáo của VFF khóa 7 khoảng 339 tỉ đồng. VFF khóa 8 sẽ cố gắng tăng 110% đến 120% sau mỗi năm để cả khóa đạt khoảng 400 tỉ, dù nhiệm vụ đặt ra chỉ là 247 tỉ. Về khoản lương của ông Park hay các HLV giỏi khác cho các đội tuyển VN, chúng tôi sẽ tính toán lại để có thể tự trang trải”.
Nói như ông Nghĩa, VFF sẽ không cậy nhờ bầu Đức nữa nhưng liệu VFF có tăng lương và chế độ đãi ngộ ông Park như thế nào, có thực sự xứng tầm với “tầm vóc” của ông? Một con số thống kê cho thấy, mức lương ông Park đang chỉ đứng thứ 5 trong các HLV của 10 đội tuyển tham dự AFF Cup 2018. Ông Eriksson được Philippines chi trả 80.000 USD/tháng, ông Rajevac được Thái Lan trả gần 60.000 USD/tháng, ông Milla được Indonesia trả 40.000 USD, còn ông Tan Cheng Hoe của Malaysia được trả 25.000 USD. Vậy vấn đề đặt ra, có nên tăng gấp rưỡi hay gấp đôi, khoảng 30.000 - 45.000 USD/tháng cho ông Park?
Ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch VFF, nói: “Vì mới kết thúc AFF Cup nên chúng tôi chưa bàn cụ thể về việc tiền lương cho ông Park. Nhưng sẽ phải tính toán phương án tốt nhất để hài hòa lợi ích cho cả đôi bên. Phía VN tiếp tục được hưởng kiến thức, chất xám của ông Park, mà bản thân ông Park cũng không bị thiệt thòi. Sẽ phải có cách giữ chân ông Park. Theo tôi, đặt ra vấn đề cải thiện tiền lương cho ông Park là hợp lý. Việc tăng lương không quá khó khăn, cũng chỉ là chuyện nhỏ thôi. Chủ trương của VFF là luôn tạo điều kiện tốt cho đội tuyển và sẽ bàn bạc xem xét mức lương ở hợp đồng sẽ tái ký với ông Park cũng như trợ lý Lee trong thời gian sớm nhất”.
Ý kiến
Bóng đá VN sẽ thiệt thòi nếu ông Park ra đi
Việc ông Bae Ji-won không gia hạn hợp đồng với VFF mà chuyển đến Malaysia cũng là chuyện bình thường của bóng đá chuyên nghiệp. Nơi nào có mức đãi ngộ cao hơn, nơi đó sẽ chiêu mộ được người tài. Về ông Park, năng lực và phẩm chất đạo đức của ông ấy không có gì phải bàn cãi nữa. Quá tuyệt vời! Vì vậy, tôi thực sự mong muốn ông Park và ông Lee cống hiến lâu dài cho VN. Nên nhớ, nếu có đội nào đó mời ông Park với mức lương cao thì có lẽ ông Park sẽ phải suy tính vì nếu đi, họ sẽ đi theo ê kíp. Vì thế, VFF phải tính gấp, không nên để đến gần sát mới bàn gia hạn hợp đồng. Lúc đó sợ trở tay không kịp và như thế bóng đá VN sẽ chịu nhiều thiệt thòi.
Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển
Tìm người như ông thật khó
Tìm được người phù hợp với bóng đá VN như ông Park là rất khó. Ông không chỉ giỏi nghề mà còn là nhà sư phạm, nhà tâm lý đại tài. Một HLV ngoại rất hòa đồng, nhân hậu mà cũng rất tài năng về chuyên môn. Nếu ông ấy ở lại VN trong thời gian dài sẽ giúp cho VFF được rất nhiều công việc. Trước khi ông Park chính thức lên nắm quân, tôi có quãng thời gian ngắn làm HLV đội tuyển VN. Lúc làm việc với ông Park, tôi rất kính trọng ông ấy vì sự khiêm nhường. Ấn tượng về ông Park trong lòng người hâm mộ VN rất sâu sắc. Hãy giữ lại ông ấy vì bóng đá VN cần ông ấy.
HLV Mai Đức Chung
Muốn thầy gắn bó lâu dài
Chúng tôi cảm thấy rất hụt hẫng vì phải chia tay người hùng thầm lặng như trợ lý Bae Ji-won. Ông ấy luôn tận tâm với công việc, rất dễ mến và quan tâm đến tất cả mọi người. Một người hay cười và có những cử chỉ nhẹ nhàng. Một người mà ai cũng muốn ôm một cái khi nhìn thấy ông ấy. Trợ lý Bae làm việc rất khoa học. Chúng tôi sẽ rất nhớ ông ấy.
Thầy Park là một HLV đầy quyết đoán, luôn làm tất cả mọi điều tốt nhất cho cầu thủ lúc ngoài sân cũng như trong sân. Ông ấy nhiều lúc như một người bạn và nhiều lúc như một người cha. Ông Park vui tính và luôn đặt niềm tin vào học trò cũng như từng thành viên khác trong đội. Ông ấy truyền lửa tốt và luôn muốn chúng tôi hướng về người dân VN. Thầy Park nói rằng, ông thích VN ở 2 điểm: tinh thần đoàn kết của dân tộc và khát khao chiến đấu - chiến thắng trong mọi trận đấu với bất kỳ đối thủ nào. Tất nhiên, tôi cũng như mọi người hâm mộ khác đều muốn ông Park và trợ lý Lee gắn bó lâu dài với VN.
Đội phó - trung vệ Quế Ngọc Hải
Thầy Park luôn nhìn thấu rõ cầu thủ
Ông Park luôn nhìn thấu tim gan cầu thủ bằng tất cả sự độ lượng và tình thương yêu như một người cha. Nhưng ông cũng luôn có những quy tắc rất riêng và yêu cầu chúng tôi phải tuân thủ. Những yêu cầu đó hướng chúng tôi đến chân thiện mỹ của cuộc sống. Còn về chuyên môn, thầy Park luôn có những quyết định rất hợp lý. Ông luôn cố gắng hiểu được suy nghĩ của cầu thủ muốn gì, đánh giá chính xác điểm mạnh, điểm yếu của mỗi chúng tôi để phát huy, khắc phục và điều chỉnh. Thầy trao cho chúng tôi sự tin tưởng để mỗi khi ra sân, anh em thể hiện được tối đa năng lượng của mình. Tôi mong ông ấy song hành lâu dài với bóng đá Việt.
Tiền vệ Nguyễn Quang Hải
Lan Phương (ghi)
Nếu VN chờ có thành tích trong năm 2019, sẽ rất khó ký tiếp với ông Park
Mấy ngày qua, báo chí Hàn Quốc nhận định VN dù vô địch Đông Nam Á nhưng sẽ rất khó đi xa tại vòng chung kết Asian Cup. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu ông Park và tuyển VN không đạt kết quả như mong đợi, và liệu khi đó hiệu ứng về ông Park có còn dữ dội ở VN? Lập tức đã nổ ra tranh luận và một kết luận sơ khởi đưa ra là không riêng gì VN mà cả châu Á đều đã nhìn thấy tài năng của ông Park cũng như sự tiến bộ mạnh mẽ của bóng đá VN. Vì vậy, chớ vội gạch tên tuyển VN. Với ông Park, điều gì cũng có thể xảy ra. Cho dù kết quả ở Asian Cup ra sao thì quan trọng là ông sẽ thực hiện đúng mục tiêu lớn nhất của bóng đá VN trong năm 2019 là nâng tầm thế hệ trẻ tài năng vượt qua vòng loại giải U.23 châu Á, nhắm đến suất dự Olympic 2020 cũng như đạt vị trí cao nhất tại SEA Games ở Philippines. Chỉ cần có thành tích như vậy thì giá trị của ông khi đó sẽ lên ào ào. Theo tôi, VN cần trân trọng người tài như vậy và cần phải tái ký hợp đồng sớm.
Nhà báo Jeong Daweo
Quốc Việt (ghi)
Bình luận
Bài toán khó với VFF
HLV Park Hang-seo đã tạo nên thành công vang dội với bóng đá VN trong năm 2018. Những thành công này đã đưa tên tuổi của ông bay xa. Cái tên Park Hang-seo được rất nhiều CLB tên tuổi và giàu có ở châu Á săn đuổi, đặc biệt là các CLB đến từ Trung Quốc. Đã có thông tin một CLB Trung Quốc đàm phán và sẵn sàng bồi thường hợp đồng của HLV Park Hang-seo cho Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) để có được chiến lược gia này ngay sau khi Asian Cup 2019 kết thúc.
Sau chiến tích với bóng đá VN, rõ ràng, thương hiệu của Park Hang-seo đã lớn hơn nhiều so với số tiền mà ông đang được nhận: 22.000 USD/tháng. Có được thương hiệu, HLV Park Hang-seo khó lắc đầu với những lời đề nghị hấp dẫn, bởi tiền lương lớn gấp nhiều lần so với số tiền ông đang được nhận tại VN.
Vì thế, dù HLV Park Hang-seo chưa có động thái nào về việc sớm chia tay bóng đá VN, nhưng ngay lúc này, VFF cần phải vào cuộc bằng cách tăng lương cho vị HLV tài năng này, đồng thời sớm bàn chuyện gia hạn hợp đồng để giữ chân ông. Việc trợ lý HLV Bae Ji-won chia tay tuyển VN vì lời mời hấp dẫn hơn từ Malaysia là hồi chuông cảnh tỉnh với VFF.
Giữ được HLV Park Hang-seo, VN cũng có quyền mơ đến World Cup, nếu FIFA quyết định tăng số đội dự World Cup 2022 lên 48. Vì thế, những vị lãnh đạo VFF khóa 8 vừa mới đắc cử cần nhanh chóng chứng tỏ năng lực của mình, mà thách thức đầu tiên là giữ HLV Park lại với bóng đá VN.
Quang Huy
HLV Park Hang-seo: Lúc này tôi toàn tâm, toàn ý với bóng đá VN
Chiều qua 20.12, HLV Park Hang-seo đã nhấn mạnh như vậy khi nhận được câu hỏi về tương lai của ông sau Asian Cup 2019. Đã từng nhiều lần chia sẻ về cuộc sống của mình tại VN, một lần nữa người đàn ông đang được dư luận quan tâm này lại có thêm tiết lộ “động trời” khác về một số sở thích cá nhân mới chỉ xuất hiện 1 năm trở lại đây. Ông nói: “Tôi cứ nghĩ món ăn Hàn Quốc ngon nhất thế giới nhưng hóa ra món ăn VN cũng ngon tuyệt vời. Trong đó, tôi đặc biệt thích ăn bún chả. Cứ rảnh rỗi là tôi lại lên phố cùng với vợ để thưởng thức món mà tôi được giới thiệu là khá đặc trưng cho Hà Nội. Nhiều học trò của tôi cũng thích món này. Tôi cảm thấy mình đã hoàn toàn hòa nhập với không gian và nếp sống ở Hà Nội - rất sôi động nhưng vẫn có những nét lắng đọng rất riêng, khiến một người đã thuộc về thế hệ cũ như tôi như được sống ở chính đất nước mình".
Nhiều người nghĩ ông Park chủ động loại tiền đạo Anh Đức khỏi danh sách đội tuyển chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2019. Nhưng ông đã lên tiếng giải thích: “Không phải như vậy. Chính Đức đã bày tỏ với tôi rằng, AFF Cup 2018 sẽ là giải đấu cuối cùng của cậu ấy trên cương vị là một tuyển thủ quốc gia. Tôi tôn trọng ý nguyện này của Đức. Các cầu thủ khác có lẽ đã rất mỏi mệt sau chặng đường vắt kiệt sức tại AFF Cup nên ở trận giao hữu gặp CHDCND Triều Tiên vào ngày 25.12, tôi sẽ sử dụng nhiều tân binh để họ có động lực phấn đấu".
Trước vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm là liệu bây giờ có đội bóng nào đó mời ông dẫn dắt, ông sẽ nghĩ suy gì và có muốn VFF gia hạn hợp đồng vào thời điểm này không, ông Park đã có những chia sẻ chân thành: “Tôi chưa thấy ai nói gì với tôi về hợp đồng có gia hạn hay không. Nhưng tôi và VFF vẫn còn hợp đồng dài hạn trước mắt. Lúc này, tôi sẽ toàn tâm, toàn ý cho bóng đá VN".
Lan Phương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.