VFF sử dụng 1,5 triệu USD của FIFA như thế nào ?

09/08/2020 09:00 GMT+7

Một vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm là FIFA đã quyết định hỗ trợ VFF 1,5 triệu USD và VFF sẽ có kế hoạch sử dụng số tiền này như thế nào?

FIFA sẽ kiểm soát chặt

Cuối tháng 7 vừa qua, tại cuộc họp trực tuyến do Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino chủ trì, trong bối cảnh ảm đạm của bóng đá thế giới vì Covid-19, các liên đoàn bóng đá thành viên, trong đó có Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đã vô cùng hoan hỷ khi nhận tin vui liên quan đến tài chính. Người đứng đầu tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới khẳng định Hội đồng FIFA đã thông qua kế hoạch trích từ Quỹ đoàn kết của FIFA, hỗ trợ mỗi liên đoàn thành viên 1,5 triệu USD (tương đương 34,95 tỉ đồng), trong đó 500.000 USD dành cho bóng đá nữ. Chủ tịch FIFA đã nhấn mạnh rằng, FIFA đồng cảm và chia sẻ khó khăn với những lo ngại của các liên đoàn thành viên về sự ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với hoạt động tổ chức bóng đá. Không chỉ động viên tinh thần, FIFA còn động viên bằng vật chất.
Tất nhiên, FIFA không phải chi ra một đống tiền rồi mặc kệ VFF muốn làm gì thì làm. Họ đòi hỏi các liên đoàn thành viên phải có kế hoạch sử dụng cụ thể, dựa trên các tiêu chí mà chính FIFA đưa ra. FIFA cũng đã thành lập Ủy ban Lâm thời về hỗ trợ tài chính, nhằm kiểm soát việc chi tiêu này. Đây cũng là một cách để tránh tham nhũng, thất thoát. Nghĩa là các liên đoàn thành viên, gồm VFF không phải muốn sử dụng thế nào thì sử dụng mà phải có đề án, sổ sách đàng hoàng. FIFA đã tạm “gạch đầu dòng” những tiêu chí sử dụng khoản viện trợ như sau: Tái khởi động các giải đấu trong điều kiện an toàn y tế và được sự cho phép của cơ quan y tế; Quy trình thi đấu trở lại trong đó có kế hoạch phòng chống dịch bệnh; Các đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu; Tuyển dụng và tái tuyển dụng lao động cho liên đoàn; Duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất; Chi phí quản lý hoạt động của liên đoàn.

Giải ngân thành hai đợt và có kiểm toán

Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF, cho biết khoản kinh phí mà FIFA hỗ trợ rất cần thiết cho các liên đoàn thành viên. Do ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, các hoạt động không thể diễn ra khiến nguồn thu liên quan đến bản quyền truyền hình, bán vé, khai thác tài trợ bị thâm hụt. Khoản hỗ trợ của FIFA sẽ góp phần giúp các nền bóng đá duy trì hoạt động, tiếp tục đầu tư cho các dự án mục tiêu.
Dựa trên những tiêu chí mà FIFA đề ra, các liên đoàn bóng đá thành viên, trong đó có VFF cũng sẽ phải chủ động thiết lập một danh sách càng cụ thể càng tốt, liệt kê các hạng mục công việc và báo cáo Ban Chấp hành (BCH) VFF. Sở dĩ phải thông qua BCH, vì FIFA muốn các khoản chi liên quan đến gói hỗ trợ 1,5 triệu USD được các liên đoàn thành viên thực hiện công khai, minh bạch. FIFA yêu cầu thêm, khi danh sách này được BCH thông qua, VFF gửi cho FIFA để đầu tháng 9 FIFA sẽ có đợt giải ngân đầu tiên 500.000 USD. Ủy ban lâm thời của FIFA sẽ có bộ phận kiểm toán độc lập để xem xét các hạng mục này. Nếu VFF làm đúng tiêu chí, FIFA sẽ giải ngân đợt hai là 1 triệu USD vào tháng 1.2021.
Nhưng xin được nhắc lại, khoản 1,5 triệu USD mà FIFA hỗ trợ đã nói rõ trong đó có 500.000 USD (khoảng 11,65 tỉ đồng) được dành riêng cho bóng đá nữ. Có thể hiểu các hoạt động liên quan đến bóng đá nam không được “động” đến khoản 500.000 USD này, mà VFF sẽ dùng để chăm lo cho giải vô địch bóng đá nữ quốc gia đang bị tạm hoãn, đội tuyển nữ Việt Nam các cấp độ…
Số tiền 1 triệu USD (khoảng 23,3 tỉ đồng) còn lại, VFF có thể sử dụng một phần để tái khởi động các giải bóng đá chuyên nghiệp (V-League, giải hạng nhất, Cúp quốc gia), giải ngoài chuyên nghiệp, các giải trẻ và hỗ trợ các đội tuyển (trừ đội nữ đã nằm ở gói hỗ trợ khác). Trước mắt, khi chưa có khoản tiền giải ngân từ FIFA, VFF cũng đã hỗ trợ di chuyển cho các đội hạng nhất, tăng hỗ trợ cho bóng đá nữ, giảm lệ phí cho các đội ở những giải trẻ.
Khi nhận được khoản giải ngân đợt 1 là 500.000 USD (11,65 tỉ đồng), có thể VFF sẽ có một số phương án sau: Đồng ý với đề xuất từ cách đây 4 tháng của Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) về việc giảm tiền hoặc không thu lệ phí tham dự giải với các đội bóng V-League (500 triệu đồng/đội/mùa), các đội hạng nhất (300 triệu đồng/đội/mùa). VFF sẽ trích từ khoản hỗ trợ của FIFA để nộp thay các CLB. Nếu BCH VFF đồng ý với kế hoạch này thì khoản tiền mà VFF trích ra sẽ là 10,6 tỉ đồng, gồm 7 tỉ đồng nộp thay cho 14 đội V-League; 3,6 tỉ đồng nộp thay cho 12 đội hạng nhất. Trong trường hợp nếu BCH VFF chỉ đồng ý giảm lệ phí chứ không nộp thay toàn bộ thì khoản tiền mà VFF trích ra hỗ trợ 26 đội bóng trên cũng rơi vào khoảng 5 - 7 tỉ đồng.
Từ năm 2001 đến nay, mỗi năm VFF được FIFA cấp 200.000 USD, khoản tiền thuộc dự án Goal Project nhằm hỗ trợ các liên đoàn thành viên của các nước đang phát triển. VFF đã dùng một phần trong khoản trợ cấp này để xây dựng trụ sở năm 2001, xây sân tập tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam và hiện tại là đầu tư cho bóng đá trẻ. Khoản 200.000 USD/năm này không liên quan đến khoản 1,5 triệu USD mà FIFA dự định sẽ giải ngân trong thời gian tới.  
N.Duy
VPF sẽ có tiền hỗ trợ các đội xét nghiệm Covid-19 ?
Ngoài ra, VFF cũng có thể xem xét để giảm tiền nộp của VPF. Xin được giải thích kỹ hơn, VPF được thành lập với số vốn điều lệ ban đầu là 30 tỉ đồng, trong đó VFF sở hữu 35,4% vốn điều lệ nên là cổ đông lớn nhất; 15 CLB V-League đóng góp 54,6% vốn điều lệ, 10 đội hạng nhất đóng góp 10% vốn điều lệ. Mỗi năm VPF phải có nghĩa vụ nộp lại cho VFF 10 tỉ đồng để VFF tái đầu tư cho bóng đá trẻ.
VFF có thể giảm cho VPF một phần để VPF lấy khoản được giảm đó làm kinh phí tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho các đội bóng. Hiện tại, các nước trên thế giới đã tiến hành xét nghiệm 2 lần/tuần đối với các đội bóng. Nhưng do không có kinh phí nên các đội và ngay cả VPF cũng chưa thể tiến hành được giải pháp y tế quan trọng này. Trong trường hợp VFF không giảm tiền cho VPF thì VFF cũng có thể trích một khoản từ tiền hỗ trợ của FIFA, giúp VPF làm công tác y tế cần thiết nói trên.
Về sự hỗ trợ của FIFA, ngoài khoản 1,5 triệu USD, FIFA còn sẵn sàng cho các liên đoàn thành viên, trong đó có VFF, vay không lãi suất 5 năm số tiền 5 triệu USD. Tuy nhiên, lãnh đạo VFF chưa bình luận gì về khoản vay này. 
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.