VFF sử dụng gói 1 triệu USD hỗ trợ từ FIFA như thế nào?

13/09/2020 19:05 GMT+7

Muốn Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đồng ý hỗ trợ kinh phí cho các CLB V-League như Thanh Hóa, Quảng Nam... từ khoản tài trợ của FIFA, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bắt buộc phải xin phép bằng văn bản và phải được sự đồng ý của tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới.

Một quan chức VFF cho hay: “Như mọi người đã biết, tháng 7 vừa qua đích thân Chủ tịch FIFA đã tuyên bố, Quỹ đoàn kết của FIFA sẽ hỗ trợ 211 liên đoàn thành viên, trong đó mỗi thành viên như VFF sẽ nhận số tiền 1,5 triệu USD (34,950 tỉ đồng) để tái thiết lại các hoạt động bóng đá sau Covid-19. Đây là thiện chí to lớn và thiết thực của tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới, giúp các thành viên vượt qua khó khăn và khủng hoảng bởi dịch bệnh.
Số tiền nói trên được chia thành 2 gói độc lập, một gói 500.000 USD cho bóng đá nữ và gói còn lại là 1 triệu USD được FIFA yêu cầu sử dụng vào 6 mục tiêu như sau: Tái khởi động các hoạt động bóng đá khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt và được sự cho phép của Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền; Hỗ trợ các bước tái khởi động bóng đá, bao gồm việc kiểm tra y tế (xét nghiệm Covid-19 chứ không điều trị Covid-19 nếu như ai đó không may bị mắc bệnh - PV); Tái khởi động hoạt động của các đội tuyển quốc gia ở mọi cấp độ; Chi trả tiền lương, tiền thuê nhân viên, chuyên gia ở các vị trí đặc biệt quan trọng (trong trường hợp này, có thể tính đến việc trả lương cho Giám đốc kỹ thuật VFF Adachi - PV); Bảo trì cơ sở vật chất phục vụ cho môn bóng đá; Thanh toán chi phí quản lý, giám sát và vận hành bộ máy”.
Sử dụng tiền của FIFA, không dễ!1

Đội tuyển sẽ được hỗ trợ từ FIFA

ẢNH: ĐỘC LẬP

Tuy nhiên, trong thông báo của FIFA, các mục tiêu trên chỉ nhằm phục vụ liên đoàn bóng đá. Trong khi đó, VFF rất muốn trích một khoản nhất định nhằm hỗ trợ Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) hay các CLB vì rõ ràng, dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn đến các giải đấu trong nước, mà hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các giải này đã phải hoãn hai lần. Trong quá trình giải tạm nghỉ, các đội không bán được vé vào sân, lương thưởng cầu thủ bị cắt giảm, tình hình tài trợ gặp rất nhiều khó khăn.
Quan chức VFF trên nói tiếp: “Nếu chỉ liệt kê những khoản chi dành cho việc trả lương cán bộ, nhân viên VFF hay các chi phí quản lý giám sát, vận hành bộ máy VFF thì khá đơn giản. Nhưng yếu tố phát sinh ở đây là, FIFA đánh giá việc hỗ trợ cho VPF hay các CLB là một hoạt động độc lập, nằm ngoài 6 mục tiêu nói trên. Tức là FIFA coi VPF, các đội bóng là những chủ thể khác, là đơn vị thứ 3. Thủ tục vì thế sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. VFF đã tiến hành xây dựng các đầu việc mong muốn được nhận hỗ trợ tiền của FIFA từ gói 1 triệu USD, bao gồm rót tiền cho các đội bóng. FIFA sẽ cân nhắc, xem xét và phản hồi bằng văn bản cho VFF. Tất nhiên, trước khi gửi lên FIFA, VFF buộc phải báo cáo các đầu việc này cho Ban Chấp hành VFF. Mỗi đầu việc, phải ghi rõ sẽ hỗ trợ bao nhiêu tiền. Bộ phận tài chính của VFF có trách nhiệm nghiên cứu nhằm đưa ra con số phân bổ hợp lý nhất có thể”.
Theo thông báo ban đầu, FIFA sẽ giải ngân số tiền 1 triệu USD thành hai đợt, đợt 1 vào tháng 7 và đợt 2 vào tháng 1.2021. Nhưng đến thời điểm này, FIFA vẫn đang đợi các liên đoàn thành viên báo cáo về kế hoạch giải ngân. Đến thời điểm hiện tại, VFF vẫn chưa nhận được tiền từ FIFA mà dự kiến có thể phải đến hết tháng 9 hoặc đầu tháng 10. Chỉ khi FIFA đồng ý với kế hoạch, VFF mới được phép thực hiện và phải báo cáo cụ thể kết quả đạt được. Nếu FIFA thấy sử dụng đúng, hiệu quả, FIFA mới rót tiếp số tiền còn lại.
Dự kiến năm 2020 VFF sẽ bị giảm 6% doanh thu
Xin được lưu ý, với những hoạt động của VFF cần đến tiền từ FIFA, VFF cũng phải nói rõ VFF bị thiệt hại mức độ nào bởi dịch Covid-19. Ví dụ vì không có cơ hội tổ chức các trận đấu có sự xuất hiện của đội tuyển Việt Nam, VFF bị thất thu một khoản từ bán vé. Mỗi năm, VFF luôn có hai khoản thu chính, gồm khoản thu từ các tổ chức bóng đá là khoản thu cố định và khoản thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Năm 2020, VFF dự kiến thu 255 tỉ đồng, trong đó 32,4 tỉ đồng từ khoản doanh thu cố định, sẽ không bị ảnh hưởng. Như dự án FIFA gần 20 tỉ đồng (được cấp từ nhiều năm nay trong dự án chung Goal Project hỗ trợ các nước có nền bóng đá đang phát triển) và dự án của Liên đoàn Bóng đá châu Á, Đông Nam Á khoảng 12,4 tỉ đồng.
Nhưng khoản thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, mặc dù đầu năm dự kiến là 223 tỉ đồng song chắc chắn không thể thực hiện được. Có một số nhà tài trợ xin ngưng hợp đồng trước thời hạn. Một số khác xin lùi thời hạn thanh toán hoặc xin giảm giá trị tài trợ.
VFF dự kiến nguồn chi năm 2020 vào khoảng gần 248 tỉ đồng, trong đó chi cho tất cả hoạt động vào khoảng hơn 237 tỉ đồng và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp vào khoảng hơn 10 tỉ đồng. Nhưng vì khoản thu bị giảm nên các khoản chi cũng phải giảm theo. VFF dự tính lãi năm 2020 vào khoảng gần 7,5 tỉ đồng. Nhưng theo báo cáo sơ bộ, năm 2020 VFF sẽ bị giảm 6% doanh thu, tương đương với 15,3 tỉ đồng. Tất cả số liệu này VFF phải báo cáo tường tận cho FIFA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.