VFF tất tả tìm HLV thể lực người Nhật mới cho Miura

03/01/2015 13:14 GMT+7

(TNO) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiếp tục nhờ cậy Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA) tìm cho một HLV thể lực khác thay thế cho trợ lý Fujimoto Hiro.

(TNO) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tiếp tục nhờ cậy Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA) tìm cho một HLV thể lực khác thay thế cho trợ lý Fujimoto Hiro.

>> Đội tuyển Việt Nam hội ngộ chuyên gia thể lực mới trên đất Nhật
>> U.19 Việt Nam sẽ có chuyên gia thể lực xịn
>> Công Phượng, Tuấn Anh chào đón chuyên gia thể lực người Pháp

 
Chuyên gia thể lực người Nhật Fujimoto Hiro - Ảnh: Minh Tú

Trong quá trình chuẩn bị cho giải vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF Cup 2014, theo đề nghị của VFF và HLV Toshiya Miura, phía Nhật Bản đã giới thiệu HLV thể lực 34 tuổi Fujimoto Hiro.

4 tháng cộng tác với đội tuyển Việt Nam, HLV Fuji (các cầu thủ hay gọi ông bằng tên thân mật như vậy - PV) đã cải thiện đáng kể tình trạng thể lực của đội tuyển, giúp hầu hết tuyển thủ đảm bảo được lượng vận động tối đa trong một trận đấu.

Một trợ lý người Việt cho biết: “Sự có mặt của HLV chuyên về thể lực đến từ Nhật Bản cộng với triết lý bóng đá khá đặc biệt của HLV trưởng Miura đã khiến cầu thủ không chỉ khỏe lên, chạy tốt hơn, dai sức hơn mà còn làm thay đổi tư duy vốn khá “cũ kỹ” của cầu thủ Việt. Đó là cứ mỗi khi chấn thương thì việc đầu tiên cầu thủ nghĩ tới là phải nghỉ ngơi.

Nhưng ông Miura va ông Fuji lại yêu cầu các học trò của mình phải có cách nhìn nhận và thái độ ứng xử với chấn thương hoàn toàn khác với suy nghĩ thông thường: Không đợi đỡ đau mà cầu thủ buộc phải tập luyện ngay khi còn chấn thương, thậm chí lượng vận động còn có thể gấp đôi so với lúc không chấn thương.

Nếu một cầu thủ khỏe mạnh chỉ cần tập một buổi/ngày thì cầu thủ nào bị chấn thương phải tập hai buổi một ngày.

Ông Fuji giải thích rằng, trừ những chấn thương cực kỳ nặng, phải chờ phẫu thuật, còn những dạng chấn thương thường gặp trong bóng đá có thể vừa chữa trị vừa tập luyện. Theo quan điểm của ông, cầu thủ chấn thương phải nỗ lực cả về ý chí để quay lại sân tập cùng các đồng đội khác càng sớm càng tốt, vì vậy cần phải tập luyện tích cực.

Cũng vì triết lý bóng đá này mà ban đầu các cầu thủ Việt rất sợ và cảm thấy khó có thể thích ứng được. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, không những không thích nghi được mà các tuyển thủ còn tự điều chỉnh được động tác khi tập luyện, lúc thi đấu để chủ động giảm thiểu chấn thương".

 
HLV thể lực Fujimoto Hiro có phương pháp huấn luyện nâng cao thể lực cho cầu thủ rất đặc biệt - Ảnh: Minh Tú

Thời điểm gần AFF Cup 2014, Văn Biển và Xuân Thành không may tái phát chấn thương, nếu như “truyền thống” sẽ được nghỉ 2,3 ngày mới bắt đầu tập hồi phục. Nhưng “bộ đôi” Miura và Fuji bắt họ chạy 20 vòng quanh sân. Hai cầu thủ này cho hay, vì tập sớm và kèm với cách điều trị tích cực từ các bác sĩ nên họ hồi phục khá nhanh.

Một tuyển thủ nhận xét: “Phương pháp huấn luyện cũng như những bài tập về thể lực của ông Miura và ông Fuji có nét phảng phất giống cựu HLV đội tuyển Việt Nam Falko Goetz, người Đức, có thể vì trước đây ông Miura từng được đào tạo tại Đức.

Thế nhưng nếu ông Goetz không kiểm soát được thời gian tập luyện của cầu thủ mà thường theo cảm tính, nghĩa là có buổi tập, ông cho tập quá giờ nhưng có buổi, chưa đến giờ đã được nghỉ. Vì không kiểm soát được nên cầu thủ dễ bị quá tải.

Trong khi đó, hệ tư tưởng của người Nhật là đòi hỏi sự chính xác gần mức tuyệt đối. Cả ông Miura và ông Fuji luôn tính toán chặt chẽ thời gian, khối lượng mỗi buổi tập và cực kỳ khắt khe trong vấn đề này.

Ngoài ra, cầu thủ chúng tôi còn cảm thấy rất quý mến ông Fuji vì bên cạnh sự nghiêm túc trong công việc, HLV người Nhật này rất vui tính và hòa đồng. Chúng tôi đã dạy cho ông biết nhiều câu tiếng Việt và ông áp dụng luôn, ví dụ như đếm chạy từ 1 đến 20 hay hô những động tác bằng tiếng Việt”.

Cũng theo cầu thủ này, HLV Fuji đã kết thúc hợp đồng ngắn hạn với VFF và quay lại quê nhà để làm việc cho một CLB Nhật Bản. “Chia tay ông, chúng tôi cảm thấy có ít nhiều lưu luyến và chúc ông tiếp tục thành công”.

Hiện tại, JFA đang tích cực tìm kiếm giúp cho Bóng đá Việt Nam một vị HLV thể lực khác, chất lượng không thua kém ông Fuji. Nếu không có gì thay đổi, vào tháng 3 sắp tới, khi đội tuyển U.22 quốc gia tập trung cho vòng loại U.23 châu Á, chuyên gia này sẽ có mặt tại Việt Nam.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.