VFF thiếu “bàn tay sắt”

09/04/2010 09:40 GMT+7

Dù sân Lạch Tray nhiều lần để xảy ra bạo động nhưng Ban kỷ luật VFF vẫn không mạnh tay xử lý.

Khán giả Hải Phòng cuồng nhiệt một cách thái quá - Ảnh: B.D

Dù sân Lạch Tray nhiều lần để xảy ra bạo động nhưng Ban kỷ luật VFF vẫn không mạnh tay xử lý.

15 giờ chiều qua, Ban kỷ luật (KL) đã “tái tập trung” để xem xét lại án phạt “nhẹ hều” dành cho sân Lạch Tray. Tuy nhiên, bản án cuối cùng vẫn được giữ nguyên, nghĩa là chỉ phạt BTC sân Lạch Tray 60 triệu đồng. Sự việc này một lần nữa đã nói lên năng lực quản lý còn nhiều bất cập của VFF.

Trên mặt báo, các quan chức của VFF đều khẳng định, bạo lực sân cỏ và hiện tượng hooligan đang hủy hoại bóng đá VN và những ai vi phạm cần phải được trừng trị thích đáng. Thế nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược với những tuyên bố hùng hồn trước đó. Trao cho Ban KL toàn bộ quyền xử lý cũng như đưa ra các mức phạt, nhưng khi ban này hoàn toàn bất lực trước các sự cố ngày một phức tạp, VFF lại không bày tỏ chính kiến của mình. Chỉ khi bị dư luận phản đối dữ dội và công luận tạo sức ép, VFF mới chỉ đạo “khéo” nên mới có cuộc họp đột xuất như chiều qua.

Đã đến lúc VFF cần phải nhận ra điều bất hợp lý là Ban KL vốn tập trung một vài cá nhân, mặc dù có thể rất am tường về luật pháp (một người là Chánh thanh tra Bộ Nội vụ, một người đang giảng luật ở Học viện Cảnh sát nhân dân) nhưng lại quá xa rời cuộc sống bóng đá nên không thể hiểu rõ bản chất của bóng đá, nhất là bóng đá VN. Vì thế nhiều quan điểm xử lý hoàn toàn không phù hợp. Ví dụ điển hình nhất, ban KL đã cho rằng, không thể coi hành vi quá khích như chửi rủa trọng tài, ném vật cứng tại sân Hải Phòng là tái phạm vì từ đầu mùa 2010 tới giờ sân này mới chỉ xảy ra đốt pháo sáng, nên không thể trừ điểm hay treo sân! Trao đổi với Thanh Niên TT&GT, một luật sư đã từng là đối tác của các đội bóng, cho biết hình thức xử lý ở mùa cũ như treo sân cộng với án kỷ luật vẫn còn đang có hiệu lực là Hội CĐV Hải Phòng cấm bị đi sân khách và một loạt các án phạt dành cho Hải Phòng ở mùa này, có thể được coi là bằng chứng khẳng định mức độ phạm lỗi có hệ thống và có thể tiếp tục áp dụng án treo sân, thậm chí trừ điểm CLB.

Một điều cũng rất nguy hại là Ban KL xử theo “án tại hồ sơ” (câu nói của trưởng ban Nguyễn Hải Hường) nhưng hồ sơ lại không được báo cáo đầy đủ (chưa nói đến độ trung thực). Cuộc gặp gỡ báo chí vào cuối chiều muộn ngày 7.4, ông Hường đã “bị” đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác (với khuôn mặt hết sức ngỡ ngàng) khi được các phóng viên cung cấp những dữ liệu sống mà ông chưa từng biết tới qua các văn bản của phó BTC giải  Dương Nghiệp Khôi hay giám sát trận đấu gửi sang. Khi các chứng cứ cần thiết nhất bị “ém nhẹm” thì tất nhiên, các bản án không thể nghiêm minh và chính xác.

Ông Ngô Tư Hà – nguyên phó chủ tịch kiêm trưởng BTC giải khóa IV, người nổi tiếng với những cú trảm gây sốc khi ông còn đương chức, nói: “Bên cạnh những thành công đạt được, bóng đá VN vẫn còn quá nhiều bất cập. Tình trạng cầu thủ ẩu đả, khán giả gây bạo loạn không được dập tắt chỉ vì VFF không dám thực hiện chiến dịch bàn tay sắt. Trước đây, tôi đã từng trừ điểm một CLB ở hai mùa giải liên tiếp vì vi phạm Quy chế bóng đá. Áp lực lúc đó cũng rất lớn, đến mức đi ra đường tôi luôn phải phòng sẵn bình xịt và cả roi điện vì bị đe dọa bởi dân cá độ. Nhưng nếu sợ hãi thì không thể làm được gì. Theo tôi, luật là do con người đẻ ra để phục vụ cuộc sống và con người hoàn toàn có thể thay đổi được luật nếu luật đó không còn hợp lý. VFF cần phải rà soát lại các văn bản và sửa đổi những lỗ hổng. Cần phải có những biện pháp xử lý cứng rắn, dứt khoát, không thỏa hiệp. Và BTC giải, không thể còn để tồn tại những cá nhân chưa đủ tài và tâm, đặt quyền lợi cá nhân lên trên hết. Dù đang núp bóng nhưng các cá nhân này đang làm lũng đoạn VFF”.

An ninh sân Lạch Tray chưa hoàn thành nhiệm vụ

Theo thông tin của TNTT&GT, chiều 8.4, thiếu tướng Trần Bá Thiều, giám đốc Công an Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp quan trọng với 15 đơn vị, để bàn về cách thức bảo vệ sân an toàn cho những trận đấu tiếp theo của XM.HP trên sân nhà. Thiếu tướng đã phê bình một số lực lượng trong trận đấu giữa XM.HP và Hà Nội T&T đã chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ, chưa đặt trách nhiệm cao với công việc. Nhiều cảnh sát còn túm năm tụm ba nói chuyện chứ không thật sự tập trung với những diễn biến nóng trên sân. Thiếu tướng đề nghị BTC sân tiến hành “kỷ luật” khán giả thuộc Hội CĐV Hải Phòng được vào sân bằng thẻ (những người hay chửi rủa và ném đồ vật xuống sân nhất) bằng cách trận đấu tới không bố trí ngồi ở cửa 16 khán đài B mà buộc phải ngồi ở khán đài C và khán đài này sẽ được quây khung để tránh việc ném vật lạ xuống sân. Với những khán giả có tiền án tiến sự thì quản lý việc tới sân sẽ chặt chẽ hơn. Các trận tới sẽ bố trí 1.000 cảnh sát, lực lượng an ninh để bảo vệ sân thay vì 600 như thông lệ”.

L.P

Giám sát trận đấu không khách quan

Theo lời ông Nguyễn Hải Hường, thì báo cáo của giám sát trận đấu Nguyễn Trọng Giáp ghi rõ: “BTC sân đã làm tốt nhiệm vụ, không ảnh hưởng tới trận đấu. Lực lượng an ninh đã ra sân với 100% quân số và đã làm hết mình”. Những tình tiết vi phạm khác như các pha bóng bạo lực liên tiếp diễn ra trên sân cỏ, CĐV XM.HP ném vật thể lạ như mưa và đập phá cửa SVĐ đã bị lờ đi.

Cụ thể, ông Giáp cho rằng CĐV XM.HP chỉ ném vật thể lạ xuống sân ở phút 88 và cuối trận về phía khu vực kỹ thuật của đội khách. Trên thực tế, cơn mưa vật thể lạ được ném suốt từ phút 34, khi Trọng Nghĩa phải nhận thẻ đỏ rời sân. Ông Giáp cũng tổng hợp các phút 76 và 79, CĐV XM.HP lăng mạ trọng tài Thư. Với vi phạm này, hình như vị giám sát cố tình quên, cả vạn CĐV XM.HP đã đồng thanh chửi bới tổ trọng tài và cả cầu thủ hai đội trong hàng chục tình huống rút thẻ, cũng như mỗi lần có cầu thủ XM.HP ngã xuống vì va chạm... Trong và sau trận đấu, bản thân ông Giáp cũng không hề có động thái tích cực nào đôn đốc BTC sân và lực lượng an ninh can thiệp kịp thời.

Minh Minh

Trung Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.