VFF trước cơ hội và thách thức

07/02/2014 03:00 GMT+7

Đại hội nhiệm kỳ Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) khóa 7 vào ngày 14.2 tới sẽ chính thức mở ra nhiều vận hội cũng như thách thức mới cho bóng đá VN.

Đại hội nhiệm kỳ Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) khóa 7 vào ngày 14.2 tới sẽ chính thức mở ra nhiều vận hội cũng như thách thức mới cho bóng đá VN.

VFF trước cơ hội và thách thức
VFF cần hỗ trợ các CLB trong khâu đào tạo bóng đá trẻ vì không phải địa phương nào cũng có tiềm lực tài chính như HAGL - Ảnh: Độc Lập

Tổng thư ký làm việc theo hợp đồng

Sau 8 năm tồn tại, mô hình phân cấp hai tầng quản lý và điều hành - ở mặt nào đó, đã đem lại cho VFF sự thành công nhất định. Tuy nhiên chính mô hình này cũng bó buộc và làm hạn chế ít nhiều sức mạnh cá nhân cũng như tập thể của VFF, khiến công việc đôi khi bị chồng chéo và đặc biệt nguy hiểm ở chỗ không có người hoạch định chiến lược lâu dài.

Mô hình này sẽ chấm dứt “sứ mệnh” lịch sử trong khóa tới. Trách nhiệm của các nhà lãnh đạo cấp cao VFF sẽ được nâng lên một tầm cao mới, đòi hỏi không chỉ trình độ quản lý mà còn là sự lăn xả, dấn thân, không vụ lợi. Vai trò của tổng thư ký không chỉ bó hẹp ở quan hệ đối nội đối ngoại, đi nước ngoài như “đi chợ” mà còn đích thân chuẩn bị, thực hiện các nghị quyết, quyết định quan trọng của đại hội, Ban chấp hành về các mặt công tác của VFF. Điểm đáng lưu ý nhất là ở khóa 7, tổng thư ký phải ký hợp đồng với VFF theo quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch, nếu không có gì thay đổi, sau khi được đại hội thông qua chức Chủ tịch VFF khóa 7, ông Lê Hùng Dũng sẽ đề xuất ông Trần Quốc Tuấn - Vụ trưởng phụ trách bóng đá Tổng cục TDTT vào chức danh tổng thư ký để Ban chấp hành VFF bổ nhiệm. Dự kiến trước đây, ông Tuấn cùng một vài đề cử khác sẽ cạnh tranh chức phó chủ tịch phụ trách chuyên môn. Tuy nhiên, chỉ cách đây ít ngày, trong thời gian Tết Nguyên đán, FIFA đã gửi công văn cho VFF, đưa ra một yêu cầu rất quyết liệt là kể từ năm 2014, FIFA sẽ không cho phép tổng thư ký của một liên đoàn bóng đá thành viên được kiêm phó chủ tịch. Hiện tại, bộ phận nhân sự VFF đang rất đau đầu tìm người xứng đáng ngồi vào chiếc ghế quan trọng này.

Mời HLV Guillaume Graechen làm giám đốc kỹ thuật ?

Một quan chức của VFF cho biết: “Năm 2014, bóng đá VN có rất nhiều cơ hội và đi liền với cơ hội là thách thức. Đại hội VFF sẽ tạo đà không chỉ cho năm nay mà còn cho cả nhiệm kỳ. Trên bình diện thi đấu, VFF sẽ tập trung tối đa cho đội tuyển VN, trong đó vẫn sẽ theo đuổi mục tiêu tìm HLV ngoại để VN lọt vào trận chung kết AFF Cup. Bóng đá nam đã thất bại gần như toàn diện trong năm qua. Vì thế, đội tuyển nam sẽ phải hồi sinh mạnh mẽ cả về lối chơi lẫn thành tích. Ngoài ra, đội U.19 VN phải thành công ở vòng chung kết U.19 châu Á và đội tuyển nữ VN đoạt vé dự World Cup 2015”.

Cũng theo quan chức này, khâu đào tạo trẻ của VFF cũng sẽ phải có sự cải cách về tư duy lẫn phương thức thực hiện. VFF không đủ giàu để làm “mạnh thường quân”, nhưng sẽ giúp các CLB bằng các chính sách hỗ trợ trong đào tạo các lứa tài năng. Ngoài các giải lứa tuổi toàn quốc như U.17, U.19, U.21, VFF sẽ tổ chức nhiều giải trẻ khác ở nhiều vùng miền, nhiều khu vực, địa phương tạo nên mạng lưới hệ thống thi đấu dày đặc. Đặc biệt, VFF đang tính toán thuê HLV ngoại cho Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ quốc gia. Thậm chí, VFF cũng đã nghĩ đến việc mời HLV người Pháp của đội U.19 VN Guillaume Graechen làm giám đốc kỹ thuật của trung tâm.

Lan Phương

>> Chốt việc bầu các chức danh chính VFF
>> VFF phạt CLB không còn tồn tại
>> VFF phủ nhận thông tin mời CLB Liverpool đến Việt Nam
>> Hà Nội T&T và Ninh Bình dở khóc dở cười vì VPF nói xuôi VFF nói ngược 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.