VFF và HLV Calisto đạt thỏa thuận quan trọng

20/01/2010 00:07 GMT+7

Sau cuộc đàm phán kéo dài từ 11 giờ 30 đến 16 giờ 30 ngày 19.1, lãnh đạo LĐBĐ VN (VFF) và HLV Calisto đã gần như đạt được về nguyên tắc những điều khoản lớn và quan trọng trong bản hợp đồng dày tới 28 trang.

Dự kiến đầu tháng 2.2010, HLV Calisto và VFF sẽ ký hợp đồng mới - Ảnh: Khả Hòa

Sau cuộc đàm phán kéo dài từ 11 giờ 30 đến 16 giờ 30 ngày 19.1, lãnh đạo LĐBĐ VN (VFF) và HLV Calisto đã gần như đạt được về nguyên tắc những điều khoản lớn và quan trọng trong bản hợp đồng dày tới 28 trang.

Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết: “Trong suốt mấy tiếng đồng hồ thương thảo, hai bên đã rất thẳng thắn. Thậm chí, đôi lúc HLV Calisto còn đỏ mặt tía tai vì bất đồng với VFF, song đôi bên đã đạt được những giải pháp khá tốt đẹp. Bản hợp đồng này đã được thống nhất sẽ có thời hạn 3 năm và có hiệu lực đến tháng 3.2013”.

Cũng theo ông Dũng: “Trong hợp đồng, không có một chữ nào đề cập đến việc ông Calisto được quyền kiêm nhiệm dẫn dắt CLB khác, dù là Đồng Tâm Long An, hay một CLB nào đó. Từ kinh nghiệm nhiều lần đàm phán quốc tế, tôi biết rằng nếu hợp đồng đã không ghi ra điều kiện nào, thì đương nhiên điều kiện đó là bất khả thi. Bản thân ông cũng không đề nghị làm cho CLB. Ngoài phụ trách đội tuyển, đội U.23, ông Calisto còn phải có trách nhiệm điều phối và tư vấn cho một số đội trẻ như U.17, U.20 quốc gia khi những đội này thi đấu với các đội tuyển trẻ các nước. VFF sẽ sở hữu và quản lý hình ảnh của HLV Calisto. Để tăng thu nhập cho cá nhân, ông Calisto có quyền quảng cáo cho các doanh nghiệp, nhưng tuyệt đối không được mâu thuẫn và ảnh hưởng đến quyền lợi các nhà tài trợ của VFF”.

Ông Dũng nói tiếp: “So với bản hợp đồng cũ, bản mới có nhiều chi tiết hơn, được luật hóa cụ thể hơn. Và tất nhiên, đôi bên cùng đưa ra thêm nhiều điều kiện mới. Tôi xin khẳng định, mức lương mà VFF trả cho ông không phải con số 20.000 USD mà báo chí đã đăng. Hai bên đã tốn khá nhiều thời gian khi bàn về mức lương, và cuối cùng ông Calisto đã đồng ý. Tuy nhiên, tôi không thể tiết lộ con số cụ thể. Về vấn đề thuế, VFF cũng nói thẳng sẽ áp dụng luật của VN và các văn bản dưới luật. Ông Calisto đã đồng ý sẽ phải tự đóng thuế nếu có tiền thưởng. Còn VFF sẽ lo tiền lương, thuế thu nhập từ lương, tiền nhà, xe, điện thoại, tiền ăn, chi phí công tác, vé máy bay về phép (1 năm về Bồ Đào Nha 2 lần)”.

Tuần trước, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã tiết lộ mức lương của HLV Calitso là 20.000 USD/tháng (hiện tại là 13.000 USD). Đây là mức lương mà theo ông Hỷ, sẽ khó có CLB nào ở VN “chạy” theo kịp. Nhưng hôm qua, ông Lê Hùng Dũng cho hay, mức lương còn cao hơn dự kiến ban đầu. Một nguồn tin cho biết, con số này sẽ từ 23.000 - 25.000 USD. Ông Calisto cho biết, hai bên rất thiện chí khi đàm phán hợp đồng và tuy vẫn còn một số điều khoản cần làm rõ, nhưng cả VFF và ông đều cố gắng thu xếp những vấn đề về pháp lý để tránh kiện tụng không đáng có, đồng thời ông sẽ tham khảo ý kiến gia đình trước khi ra quyết định.

Trả lời PV Thanh Niên về việc VFF có cụ thể hóa các mục tiêu của bóng đá VN trong 3 năm tới hay không, ông Dũng nói: “Chúng tôi có đề ra mục tiêu tại AFF Cup 2010, SEA Games 2011 nhưng chưa thể nói ra vào lúc này vì cần phải trao đổi thêm với HLV Calisto. Và tôi xin nhấn mạnh, đó không phải là những điều kiện bắt buộc vì sẽ rất khó cho HLV và cầu thủ. VFF không muốn tạo sức ép cho ông Calisto mà trong dự thảo hợp đồng chỉ ghi “cố gắng phấn đấu” kèm tiền thưởng. Tất nhiên, khoản này sẽ lớn hơn so với 20.000 USD mà VFF thưởng cho ông khi đoạt danh hiệu vô địch AFF Cup 2008”.

PV Thanh Niên tiếp tục đặt câu hỏi: “Hai bên còn những gì khúc mắc cần phải sớm giải quyết?”, ông Dũng trả lời: “Còn một số điều khoản phải thực hiện theo đúng tiêu chuẩn quốc tế của HLV cấp quốc gia, VFF và ông vẫn chưa có tiếng nói chung mà cần phải nhờ đến sự tư vấn của luật sư đôi bên. Ví dụ như vấn đề ốm đau, bệnh tật của HLV Calisto. Nghỉ ốm bao lâu thì nhận 100% lương, hoặc 70% hoặc giảm đến mức tối thiểu. Và còn đề ra tình huống sẽ thanh lý hợp đồng nếu như HLV Calisto không thể tiếp tục đảm đương nhiệm vụ vì lý do bất khả kháng liên quan tới sức khỏe. Những điều khoản này thực hiện theo đúng Bộ luật Lao động VN. Chúng tôi cần phải làm càng rõ càng tốt để tránh những tranh chấp đáng tiếc sau này”.

Tuy nhiên, VFF cũng không hoàn toàn ngăn cản việc HLV Calisto làm thêm mà theo ông Dũng: “Miễn là ông không được vi phạm hai điều là làm ảnh hưởng tới thời gian công vụ và vi phạm quyền lợi hai đội tuyển. Ngày 24.1, HLV Calisto sẽ về nước để nhận Huân chương Công trạng hạng nhất, và tranh thủ kỳ nghỉ này, hai bên sẽ cùng tham vấn luật sư, đến khi gặp lại chỉ còn đặt bút ký nữa là xong. Dự kiến đầu tháng 2.2010, hai bên sẽ ký kết hợp đồng. Nhưng khi “bóng chưa ngừng lăn” thì chưa thể nói là đã thành công 100%. Và tất nhiên, VFF không thể chỉ tính một phương án duy nhất!”.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.