Vi phạm bản quyền trên Youtube ngày một nóng tại Việt Nam

31/10/2019 15:00 GMT+7

Không chỉ bóng đá châu Âu, các trận đấu của Đội tuyển Việt Nam và bóng đá nội hiện nay cũng đang phải đối mặt với vấn nạn livestream cũng như sử dụng nội dung lậu tràn lan, đặc biệt trên nền tảng Youtube.

Livestream lậu ngoài việc gây thất thoát, thiệt hại cho đơn vị nắm bản quyền tại Việt Nam còn tiếp tục gióng lên hồi chuông về chất lượng và năng lực kiểm soát nội dung của Youtube.
Youtube được coi là nền tảng hàng đầu về chia sẻ video trực tuyến, là công cụ mà các nhà phát triển nội dung và đơn vị nắm giữ bản quyền hướng tới. Với xu thế Truyền hình thế hệ mới, nhiều đơn vị tại Việt Nam đã hướng tới việc Cung cấp các nội dung theo nhu cầu (VOD) cũng như phát trực tiếp (Livestream) trên nền tảng mạng xã hội này. Tiêu biểu gần đây nhất phải kể đến các trận đấu của Đội tuyển Việt Nam trong khuôn khổ Vòng loại World cup ngày vừa qua. Các trận đấu này được đơn vị nắm giữ bản quyền phát trực tiếp trên Youtube thu hút hàng triệu người xem đồng thời và được coi là kỷ lục về việc phát sóng các trận đấu thể thao tại Việt Nam.
Hình ảnh livestream trang youtube của Next Media- đơn vị giữ bản quyền các trận vòng loại World Cup 2022

Hình ảnh livestream trang youtube của Next Media - đơn vị giữ bản quyền các trận vòng loại World Cup 2022

Tuy nhiên bên cạnh trang Youtube của đơn vị giữ bản quyền vẫn còn vô số các kênh Youtube khác cùng phát sóng trận đấu này một cách bất hợp pháp. Không khó để tìm kiếm một đường link dẫn đến một kênh Youtube vi phạm khi trận đấu diễn ra. Thậm chí, sau khi trận đấu kết thúc hằng tuần, hằng tháng các kênh vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại.
 Hình ảnh vi phạm bản quyền trận Việt Nam và Thái Lan

Hình ảnh vi phạm bản quyền trận Việt Nam và Thái Lan

Trên thực tế tại Việt Nam, các đơn vị có bản quyền truyền hình phát sóng các giải lớn như: Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A,… UEFA Champions League đã gặp rất nhiều bất lợi khi các trang Youtube “lậu” ngang nhiên phát livestream và khai thác tài nguyên của họ.
Trao đổi với phóng viên, đại diện một đơn vị uy tín về lĩnh vực bản quyền tài Việt Nam cho biết đơn vị này từ lâu đã là đối tác của Youtube, tuy nhiên việc xử lý, báo cáo vi phạm lại hoàn toàn tự phát do đơn vị này tiến hành thủ công mà không nhận được bất cứ sự can thiệp nào từ Youtube dù đã nhiều lần gửi yêu cầu hỗ trợ.
Việc Youtube vướng phải các vấn đề kiểm soát nội dung không phải chuyện mới. Mạng xã hội này vẫn được cho là nơi phát tán rất nhiều nội dung xấu và độc hại đến với người dùng, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Hay như mới đây Cục quản lý Phát thanh và Truyền hình đã phát hiện và yêu cầu xử lý đối với rất nhiều quảng cáo của các doanh nghiệp Việt Nam gắn trên các nội dung xấu, độc, phản động, vi phạm pháp luật Việt Nam.
Việc thiếu kiểm soát nội dung và không hỗ trợ các đơn vị nắm giữ bản quyền cũng được cho là động thái “đánh trống lảng” của Youtube. Vì khi nội dung phát tán tràn lan, tiếp cận dễ dàng thì cũng là lúc Youtube thu lợi nhiều hơn từ các quảng cáo của các nhãn hàng, vốn chỉ dựa vào chủ yếu là số view (lượt xem) để đo đếm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.