Vì sao HLV Park Hang-seo chưa thể trở về với bóng đá Hàn Quốc?

21/12/2018 19:48 GMT+7

Sau khi HLV Park Hang-seo dẫn dắt bóng đá Việt Nam (VN) thăng tiến vượt bậc trong năm 2018, truyền thông Hàn Quốc bắt đầu có những bài phân tích về khả năng nhà cầm quân này trở về quê hương để dẫn dắt một đội bóng, thậm chí là tuyển quốc gia.

Theo đó, song song với sự xuất hiện một số tin đồn về việc HLV Park Hang-seo sẽ trở lại dẫn dắt một đội bóng ở quê hương, trong đó bao gồm các CLB giải hàng đầu Hàn Quốc (K-League), tờ Seoul Sports đã đăng tải một số bài bình luận về “giá trị” của nhà cầm quân 59 tuổi này.
Những bài bình luận về HLV Park Hang-seo và tuyển VN trên tờ Seoul Sports CHỤP MÀN HÌNH
Theo luận điểm của tờ báo này, với thực tại, ngoài trừ HLV 54 tuổi Kim Jong-boo của CLB Gyeongnam, các CLB thuộc K-League hiện chỉ thích những nhà cầm quân trẻ tuổi trong nhiều năm gần đây. Điều này là một những nguyên nhân làm những nhà cầm quân kỳ cựu như Park Hang-seo khó được mời chào dẫn dắt một CLB hàng đầu tại Hàn Quốc nếu chia tay bóng đá VN.
Bóng đá VN đã có một năm 2018 đầy rực rỡ ĐỘC LẬP
“Ban cố vấn của các CLB có thể cho điểm cao cho một HLV trẻ để có sự cởi mở, dễ dàng hơn để làm việc cùng nhau. Cầu thủ cũng có xu hướng thích các HLV trẻ, những người có thể linh hoạt và trò chuyện nhiều hơn so với các HLV lớn tuổi, cưỡng chế hơn. Một điều nữa, đó là tiền bồi thường hợp đồng.
Các HLV có thành tích và kinh nghiệm sẽ đòi tăng lương nếu đạt được thành công. Đối với các HLV ở độ tuổi 40, tiền bồi thường hơn so với HLV kỳ cựu. Đó là một trong những cách để tiết kiệm tiền lương cho các đội ở K-League hiện đang gặp khó khăn về ngân sách”.
Tuy vậy, tờ Seoul Sports vẫn không phủ nhận việc thiếu kinh nghiệm của các HLV trẻ không thể coi là điều tích cực: “Kinh nghiệm không phải là tất cả, nhưng giá trị của những cựu chiến binh là không thể bỏ qua. Ngay cả Park (Hang-seo) cũng vậy. Park bắt đầu khó có thể lấn sân các CLB chuyên nghiệp hàng đầu trong nước kể từ năm 2015. Ông ấy đã viết những kỳ tích ở bóng đá VN dựa trên kinh nghiệm phong phú của mình. Tất cả các kỹ năng lãnh đạo và huấn luyện đội được đánh giá cao của Park đều xuất phát từ kinh nghiệm”.
Người hâm mộ VN sẽ tiếp tục cổ vũ tinh thần cho tuyển quốc gia ở Asian Cup 2019 ĐỘC LẬP
Tờ báo này nhận định: “Các HLV kỳ cựu phải tiếp tục nỗ lực để tồn tại sự cạnh tranh từ đàn em của họ. Park đang học và học liên tục sau khi đến VN. Ở VN, văn hóa khác với Hàn Quốc, vì vậy không thể tránh khỏi những thay đổi trong suốt quá trình đào tạo, vận hành trận đấu, quản lý VĐV. Điều đó không dễ, nhưng Park đã hợp tác và hòa hợp theo cách riêng của mình, với suy nghĩ linh hoạt và tạo ra những thay đổi”. Tờ này nhấn mạnh rằng, mặc dù có những thay đổi trong phong thái quản lý linh hoạt hơn nhưng Park Hang-seo vẫn phải cần thêm một cột mốc thành công khác để trở thành một “cái tên nóng” trong con mắt của các CLB thuộc K-League. Trong đó, Asian Cup 2019 tại UAE sẽ là “thuốc thử” hữu nghiệm nhất cho Park Hang-seo. Bởi trong một số bài viết nhận định về thành công “ngoài sức tưởng tượng” của tuyển VN dưới thời HLV Park Hang-seo, truyền thông Hàn Quốc cho rằng bóng đá VN ít nhiều vẫn bị đánh giá giữa 2 luồng ý kiến là: “vẫn ếch ngồi đáy giếng” hay “đang phát triển mạnh mẽ” nếu đem ra đấu trường tầm cỡ, trong đó có Asian Cup.
Quang Hải (áo đỏ) sẽ là niềm hy vọng của bóng đá VN tại Asian Cup 2019 ĐỘC LẬP
Trong một bài viết khác của Seoul Sports cho rằng dù Park Hang-seo đã giúp tuyển U.23 VN vào đến chung kết Giải vô địch U.23 châu Á, lọt vào bán kết môn bóng đá nam ASIAD 18 và mới đây là chức vô địch AFF Cup 2018, nhưng điều này chưa thể đánh giá hết về sức mạnh của bóng đá VN. Tờ báo này kết luận: “Những thành tích của bóng đá VN trong năm 2018 có được chính từ kỹ năng thực sự, chứ không phải là một bất ngờ. Nhưng Giải vô địch U.23 châu Á và ASIAD 18 không phải giải đấu giành cho đội A (tuyển quốc gia), trong khi AFF Cup chỉ là một giải đấu khu vực.
Nhìn chung, tuyển U.23 và đội A là có khoảng cách rất lớn. Ở tuyển Hàn Quốc hiện nay chỉ có 3 cầu thủ từ tuyển U.23, còn những nền bóng đá mạnh như Nhật Bản hay Úc chỉ gửi tuyển U.21 để tham dự các giải trẻ châu Á. Trong khi đó, tuyển VN hiện nay hầu hết là các cầu thủ tuyển U.23… Vì vậy, Asian Cup 2019 sẽ là nơi để đánh giá thực lực của tuyển VN ở mức độ nào”.
Tại Asian Cup 2019 (khởi tranh vào ngày 5.1.2019), tuyển VN nằm cùng bảng D với những đối thủ nặng ký là Iran, Iraq và Yemen.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.