Vì sao tuyển Việt Nam là đội khó bị đánh bại ở đấu trường khu vực?

Quốc Việt
Quốc Việt
28/11/2018 10:42 GMT+7

Từ khi tiếp quản chiếc ghế HLV các đội tuyển Việt Nam (VN), HLV Park Hang-seo đã thực hiện được rất nhiều cuộc cách mạng từ lối chơi đến các khâu chuẩn bị, đặc biệt ý thức tự giác ở đội tuyển giúp VN trở thành đội bóng khó bị đánh bại ở đấu trường khu vực.

Tính tự giác được đề cao
Văn Toàn tập lại
Hôm qua tuyển VN nhận tin vui tiền vệ Văn Toàn có thể tập nhẹ trở lại. Dù vẫn cần bác sĩ giám sát riêng nhưng điều này đã thắp sáng khả năng anh có thể tiếp tục đồng hành cùng AFF Cup 2018 trong trường hợp tuyển VN lọt vào chung kết. “Chúng tôi khẳng định rằng nếu tiên lượng chính xác, Toàn chỉ cần khoảng 2 tuần là có thể thi đấu trở lại. Toàn chỉ bị chấn thương ở phần gân khoeo và giãn độ 1 phần trên dây chằng chứ không bị vỡ sụn chêm như lo ngại về trường hợp xấu nhất ban đầu”, bác sĩ đội tuyển VN Tuấn Nguyên Giáp cho biết.
Xa rồi thời BHL phải bắc ghế ra trước hành lang hoặc sảnh khách sạn vừa bắt muỗi vừa đợi, gọi điện nhắc, thậm chí năn nỉ các tuyển thủ về đúng giờ. Cũng từ rất lâu đội tuyển không có cảnh những ngôi sao khật khưỡng về lúc tờ mờ sáng, hoặc trộm hút thuốc lá...
Từ đội U.23, Olympic VN và nay là đội tuyển quốc gia, các cầu thủ dưới thời HLV Park Hang-seo đều nêu cao tinh thần tự giác. Đến giờ cầu thủ tự xuống phòng bác sĩ kiểm tra, xoa bóp, có mặt tại nhà ăn, tập trung ra xe... Chính vì vậy, HLV Park Hang-seo tự tin cho cả đội xả trại đến 4 lần, gần nhất là sau chiến thắng 3-0 trước Campuchia, với niềm tin họ sẽ không phá sức, hoặc để những chuyện không hay ảnh hưởng đến tâm lý.
Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm chia sẻ: “Vừa rồi lo nhất là sự chủ quan của các cầu thủ vì đa phần vẫn trẻ, dễ có tâm lý chểnh mảng, không tập trung. Nhưng qua từng trận, HLV Park Hang-seo cùng 2 trợ lý Hàn Quốc sắp xếp đội hình, bố trí tập luyện và sinh hoạt... rất nghiêm túc và kỷ luật. BHL người Việt cũng ủng hộ cao cách làm của ông. Cộng thêm sự gắn kết của nhóm các cầu thủ có văn hóa, hiểu được trách nhiệm của bản thân và xã hội nên tất cả rất yên tâm. Quan trọng nữa là người hâm mộ và đặc biệt báo chí rất ủng hộ đội tuyển, khiến trên dưới đồng lòng, không ảnh hưởng bởi chuyện khác. Những điều này có tác động rất lớn. Các cầu thủ nhìn thấy cơ hội rất lớn để chốt lại 1 năm với những niềm vui mà trước đó chưa làm được”.
Hoàn toàn đồng tình với chia sẻ của ông Lâm, BLV Vũ Quang Huy cho biết: “Thời điểm này đội tuyển của mình không còn mong manh nữa, người hâm mộ có thể đặt niềm tin. Chúng ta đá rất chắc, kỷ luật đấu pháp tốt, là đội khó bị đánh bại ở đấu trường khu vực Đông Nam Á. Trước mọi đối thủ đội vẫn giữ được nét chơi của mình. Ta đang có một lứa cầu thủ rất tốt, được đào tạo bài bản và các CLB quản quân hiệu quả. Anh em có ý thức chuyên nghiệp cao, tinh thần cạnh tranh rất mạnh”.
Trở lại đỉnh cao sau 10 năm
Tuyển VN đã khép lại vòng bảng AFF Cup 2018 thành công với 360 phút giữ sạch mành lưới. Tuy nhiên, ngoài năm 2008, chúng ta liên tục thua ở những trận loại trực tiếp với những sai lầm không thể tin được. Bóng ma thất bại đó xuất phát từ tâm lý chưa chuẩn bị tốt, hoặc cả những chuyện ngoài chuyên môn. Về điều này, trưởng đoàn Dương Vũ Lâm bày tỏ: “Toàn đội đều xác định AFF Cup 2018 là đấu trường quan trọng để VN trở lại đỉnh cao sau 10 năm. Vì thế, tất cả cùng đồng lòng, siết chặt tay nhau như VCK U.23 châu Á hoặc ASIAD 2018. Việc được sắp xếp chuyến “chuyên cơ” mở đường bay thẳng sang Bacolod (Philippines) khiến đội bóng cảm thấy rất vinh dự. Kết quả tất nhiên sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố còn chờ ở phía trước, nhưng toàn đội biết được sự mong chờ của người hâm mộ nên sẽ cố gắng hết sức để có mặt ở trận đấu cuối cùng”.
BLV Vũ Quang Huy cũng gửi trọn niềm tin cho đội tuyển: “Kỳ này vô địch hay không còn tùy thuộc nhiều yếu tố, cái chính các em có lộ trình phát triển cho tương lai. Điểm còn trăn trở lúc này của đội tuyển có lẽ chỉ là kinh nghiệm trận mạc thôi, vì đa số họ còn trẻ, nhiều người lần đầu dự AFF Cup. Tuy nhiên tôi có niềm tin, đội quân của HLV Park Hang-seo sẽ làm nên chuyện”.
Tuyển VN sẽ bay thẳng sang Bacolod
VFF đã đàm phán với Vietnam Airlines để mở một chuyến bay đặc biệt thẳng từ Hà Nội đến Bacolod (Philippines) chỉ chở đội tuyển, cùng phóng viên một số báo tự trả chi phí. Đó là nỗ lực rất lớn của VFF giúp đội bóng tránh cảnh phải bay lòng vòng Hà Nội - TP.HCM - Manila - Bacolod hàng chục tiếng đồng hồ như các chuyến bay thương mại ít ỏi hiện tại.
Chuyến bay thẳng thứ 2 dành cho các cổ động viên sang "tiếp lửa" cho đội tuyển VN khởi hành từ Hà Nội vào sáng 2.12. Chuyến bay về ngày 3.12 sẽ chở toàn đội tuyển cùng các cổ động viên từ Bacolod về Hà Nội. Vietnam Airlines cũng phối hợp với một số công ty du lịch tại Hà Nội xây dựng chương trình du lịch trọn gói, kết hợp vé máy bay với dịch vụ lữ hành giúp các cổ động viên VN sang Philippines xem trận bán kết.
H.Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.