Việt Nam có bộ khung mạnh cho vòng loại U.23 châu Á và SEA Games 30

10/02/2019 21:00 GMT+7

Sau Asian Cup 2019, mục tiêu chính của lứa trẻ Việt Nam (dưới 22 tuổi) chính là vòng loại giải U.23 châu Á tranh suất đi Olympic Tokyo vào tháng 3 tại Hà Nội và SEA Games 30 được tổ chức vào cuối năm nay tại Philippines

*Bộ khung 7 cầu thủ từng dự Asian Cup 2019

Với việc FIFA cũng như Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) quy định độ tuổi tham dự vòng loại U.23 châu Á 2020 và SEA Games 30 là lứa U22 (sinh năm 1997 trở về sau ), sẽ chỉ còn 7 người hùng của bóng đá Việt Nam ở Asian Cup 2019 đủ tuổi góp mặt ở 2 sân chơi này trong năm 2019. Đó là thủ môn Bùi Tiến Dũng, các hậu vệ Hồ Tấn Tài, Nguyễn Thành Chung, Đoàn Văn Hậu, tiền vệ Nguyễn Quang Hải và các tiền đạo Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh.

 Trong số này Quang Hải và Văn Hậu là từng được đá chính ở Ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục vừa qua và đương nhiên sẽ là những vị trí “bất khả xâm phạm” ở vòng loại giải U.23 châu Á và SEA Games 30. 5 cầu thủ còn lại hoặc chỉ đóng vai trò dự bị trên hàng công (Đức Chinh, Tiến Linh), hoặc thậm chí còn chưa được vào sân một phút nào (Tiến Dũng, Tấn Tài, Thành Chung).     

 Dù vậy với kinh nghiệm tích lũy được ở Asian Cup cũng như các giải đấu trước đó (Tiến Dũng là thủ môn số 1 của U23 Việt Nam tại VCK giải U23 châu Á 2018 và ASIAD 18, Tiến Linh từng dự AFF Cup 2018, Đức Chinh thậm chí còn tham dự cả 3 giải đấu kể trên), họ vẫn sẽ là bộ khung của U22 Việt Nam ở 2 giải đấu lớn sắp tới.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Tiến Linh (từ trái qua) và Hồ Tấn Tài (bìa phải) sẽ là bộ khung cho U.23 châu Á và SEA Games Ngọc Linh

*Những cái tên triển vọng khác

Một số cầu thủ trong độ tuổi U22 khác không dự Asiad, AFF Cup hay Asian Cup 2019 vì những lý do khác nhau, nhưng đã có tên trong đợt tập trung trước giải đấu, nhiều khả năng cũng sẽ trở lại đội tuyển. Có thể kể ra đây những cái tên như Trần Đình Trọng, Đinh Viết Tú, Nguyễn Hoàng Đức, Đinh Thanh Bình, Triệu Việt Hưng, Ngô Tùng Quốc, Phan Thanh Hậu, Nguyễn Trọng Đại, Huỳnh Tấn Sinh, Trương Văn Thái Quý, Đỗ Thanh Thịnh, Bùi Tiến Dụng, Lương Hoàng Nam, Trần Thanh Sơn. Đây đều là những gương mặt tiềm năng của bóng đá Việt Nam và từng góp mặt ở các giải đấu quốc tế trước đó.

Trong số này, Đình Trọng là cái tên đáng chú ý nhất khi đã chơi rất hay ở VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 18, AFF Cup 2018 và chỉ vắng mặt ở Asian Cup 2019 do chấn thương. Có thể Trọng vẫn chưa đá được tại vòng loại giải U.23 châu Á nhưng với 8 tháng còn lại của năm 2019, Trọng hoàn toàn có thể bình phục để trở thành thủ lĩnh ở hàng phòng ngự của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games.

Trần Đình Trọng sẽ là thủ lĩnh hàng phòng ngự Độc Lập

Những cầu thủ khác đều đã tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm quốc tế khi đã từng được gọi lên đội tuyển chuẩn bị cho Asian Cup 2019 (Hoàng Đức, Thanh Bình, Tùng Quốc) hoặc từng tham dự VCK giải U23 châu Á 2018 (Trọng Đại, Thái Quý, Tiến Dụng) hay FIFA World Cup U.20 năm 2017 (Tấn Sinh, Thanh Hậu, Hoàng Nam, Thanh Sơn)

Ngoài ra vẫn còn một lứa cầu thủ sinh năm 1997- 1998 đầy tiềm năng như Đậu Văn Toàn, Đỗ Sỹ Huy, Trần Đức Nam (Hà Nội), Trương Dũ Đạt, Nguyễn Trọng Huy, Tống Anh Tỷ (Bình Dương), Nguyễn Đức Chiến (Viettel), Mạc Đức Việt Anh, Phạm Trọng Hóa (Đà Nẵng)..Bên cạnh đó là một số gương mặt U.19 triển vọng như Lê Văn Xuân, Lê Xuân Tú, Bùi Hoàng Việt Anh (Hà Nội), Lê Minh Bình, Trần Bảo Toàn (HAGL). Thái Bá Sang, Mai Sỹ Hoàng (SLNA), Nguyễn Hữu Thắng,  Nhâm Mạnh Dũng, Trương Tiến Anh (Viettel)

Nếu giữ vững phong độ và không gặp phải chấn thương, nhiều khả năng họ sẽ là những ứng cử viên sáng giá lọt vào danh sách đội tuyển U22 Việt Nam sắp tới.

Nguyễn Hoàng Đức đá được cả trung vệ lẫn tiền vệ phòng ngự Khả Hòa

*Lợi thế so với các đối thủ trong khu vực

Việc có nhiều cầu thủ trẻ từng được “thử lửa” ở sân chơi Asian Cup và AFF Cup sẽ là một lợi thế không nhỏ đối với bóng đá Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á và SEA Games 30. Bởi kinh nghiệm tích lũy được từ những giải đấu đó sẽ giúp các cầu thủ trẻ trưởng thành nhanh chóng.

Trong khi đó, nhìn sang các đối thủ khác trong khu vực Đông Nam Á, tất cả đều đang thua kém chúng ta về mặt này.

Trong danh sách tham dự AFF Cup 2018, số cầu thủ sinh từ năm 1997 trở lại đây của Thái Lan, Indonesia chỉ là 2, của Malaysia và Singapore chỉ là 4 (trong khi của Việt Nam là 6).

Còn trong thành phần của đội tuyển Thái Lan và đội tuyển Philippines tham dự Asian Cup 2019 vừa qua, thậm chí còn không có bất cứ một cầu thủ nào trong độ tuổi U22, trong khi chúng ta có tới 7 cầu thủ đầy tiềm năng như trên

                                                                                     

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.