Việt Nam né bảng “tử thần”

16/09/2010 08:41 GMT+7

Chiều qua, tại khách sạn Sheraton, Hà Nội, đã diễn ra lễ bốc thăm chia bảng giải bóng đá vô địch Đông Nam Á – AFF Cup 2010.

HLV Calisto và trợ lý HLV tuyển Indonesia (phải) tại buổi lễ bốc thăm - Ảnh: Minh Hoàng

Chiều qua, tại khách sạn Sheraton, Hà Nội, đã diễn ra lễ bốc thăm chia bảng giải bóng đá vô địch Đông Nam Á – AFF Cup 2010.

Những lá thăm ngẫu nhiên biến bảng A trở thành bảng “tử thần” với đội tuyển đồng chủ nhà Indonesia, Thái Lan, Malaysia và đội nhất vòng loại AFF Cup 2010. Trong khi đó, đội tuyển Việt Nam bước vào chiến dịch bảo vệ vương miện vô địch Đông Nam Á với các đối thủ Singapore, Myanmar và đội nhì vòng loại AFF Cup 2010. Trước đó, BTC lễ bốc thăm đã tiến hành bốc thăm, xếp vị trí cho 4 đội tuyển tham dự vòng loại AFF Cup 2010, gồm Campuchia, Đông Timor, Philippines và Lào.

Thở phào?

Đội tuyển Thái Lan và Singapore nghiễm nhiên được Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á xếp vào 2 bảng A và B ở vị trí số 2. Trong khi đó, các đội nhất, nhì vòng loại mặc định nằm ở vị trí số 4. Và khi lá thăm đề tên đội tuyển Malaysia được xác định nằm ở bảng A cùng tuyển Thái Lan, người ta không khỏi lo ngại về kịch bản Việt Nam có thể rơi vào bảng “tử thần”.

Bởi thế, F.Rodriguez, Phó Chủ tịch LĐBĐ Đông Nam Á, cũng không khỏi hồi hộp, run tay khi cầm lá thăm cuối cùng, xác định bảng cho hai đội tuyển đồng chủ nhà Indonesia và Việt Nam. Tiếng vỗ tay cất lên rào rào khi người ta biết rằng Thái Lan sẽ đối mặt với 2 đối thủ “cứng cựa” Indonesia và Malaysia tại bảng A, trong khi Việt Nam chỉ phải chạm trán các đội tuyển Singapore và Myanmar đang trên đà trẻ hóa.

“Việt Nam cũng như Ý!”

Nhã nhặn chủ động chìa tay ra bắt với ông Wolfgang Pikal, trợ lý HLV Riedl (đội tuyển Indonesia), ông Calisto mời đồng nghiệp ngồi xuống, rồi mới kéo ghế ổn định vị trí của mình. Liếc nhìn chiếc cúp vô địch AFF Cup được vô tình đặt gần đó, ông Calisto thành thật nói: “Chiếc cúp quả là xa tầm với của tôi. Nhưng chúng tôi đến với giải đấu lần này với tư cách là nhà đương kim vô địch và mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ thành công chức vô địch ấy. Người ta không thể dự đoán được điều gì trong bóng đá. Ví dụ như Ý đến Nam Phi với tư cách là nhà vô địch thế giới. Và mọi người vẫn nói rằng họ có khả năng bảo vệ được chức vô địch. Nhưng thực tế đã không xảy ra như vậy. Họ thất bại. Trong bóng đá luôn có lúc thắng, lúc thua. Điều quan trọng là chúng ta phải có tham vọng. Tôi thừa nhận là bảng A sẽ là bảng đấu khó khăn khi có cả Thái Lan, Indonesia và Malaysia nằm cùng một nhóm. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam cũng không dễ dàng gì để thực hiện thành công mục tiêu của mình. Bóng đá Singapore và Myanmar đang có một dàn cầu thủ trẻ tài năng, và họ đã thể hiện điều đó rất rõ ràng ở AFF Cup 2008 và SEA Games vừa qua. Đội tuyển Việt Nam cũng từng thi đấu với Myanmar tại Tiger Cup 2002, và họ để lại ấn tượng rất mạnh đối với tôi”, HLV Calisto khẳng định.

Ông Calisto khẳng định rằng chức vô địch của đội tuyển Việt Nam không hề dễ dàng đạt được, và cũng như vậy, không thể dễ dàng bảo vệ thành công.

“Đội tuyển Việt Nam đã mất đi một vũ khí: tính bất ngờ. Tại AFF Cup 2008, chúng ta đã tạo nên những bất ngờ khi vượt qua được những thời khắc khó khăn và đi đến thành công cuối cùng. Còn bây giờ, đội bóng nào cũng biết sức mạnh, khả năng của chúng ta, nên lợi thế đó không còn nữa”, HLV người Bồ Đào Nha nói.

Lịch thi đấu AFF Cup 2010

Vòng sơ loại tại Lào
Ngày 22.10: Đông Timor - Philippines
Lào - Campuchia
Ngày 24.10: Campuchia - Đông Timor
Philippines - Lào
Ngày 26.10: Philippines - Campuchia
Lào - Đông Timor
Bảng A:
Ngày 1.12: Thái Lan - Đội nhất vòng loại
Indonesia - Malaysia
Ngày 4.12: Thái Lan - Malaysia
Đội nhất vòng loại - Indonesia
Ngày 7.12: Malaysia - Đội nhất vòng loại
Indonesia - Thái Lan
Bảng B:
Ngày 2.12: Singapore - Đội nhì vòng loại
Việt Nam - Myanmar
Ngày 5.12: Singapore - Myanmar
Đội nhì vòng loại - Việt Nam
Ngày 8.12: Myanmar - Đội nhì vòng loại
Việt Nam - Singapore
Vòng bán kết
Ngày 15.12: Nhì bảng A - Nhất bảng B
Ngày 16.12: Nhì bảng B - Nhất bảng A
Ngày 18.12: Nhất bảng B - Nhì bảng A
Ngày 19.12: Nhất bảng A - Nhì bảng B
* Các trận chung kết lượt đi và lượt về được tổ chức vào ngày 26 và 29.12

Thông tin về giải AFF Cup 2010

Vòng sơ loại AFF Cup 2010 sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 30.10, tại Viêng Chăn (Lào), gồm 4 đội: Campuchia, Đông Timor, Philippines và chủ nhà Lào. Các đội thi đấu vòng tròn tính điểm để lựa chọn ra 2 đội có thành tích cao nhất giành vé thi đấu vòng chung kết tại Indonesia và Việt Nam. Đội đứng đầu vòng loại được xếp vào bảng A cùng các đội tuyển Indonesia, Thái Lan, Malaysia. Đội đứng nhì vòng loại được xếp vào bảng B cùng các đội tuyển Việt Nam, Singapore, Myanmar.

Do ngày 5.12 là ngày quốc lễ của Thái Lan (sinh nhật nhà vua Thái Lan) nên LĐBĐ Thái Lan đã đề nghị LĐBĐ Đông Nam Á cân nhắc khả năng dời ngày thi đấu trận Thái Lan - Malaysia muộn hơn 1 ngày (lịch xếp là ngày 4.12). Hiện đề nghị này đang được xem xét và sẽ có quyết định chính thức sau khi tham khảo ý kiến đại diện các đội bóng có liên quan.

Phần thưởng dành cho các đội đoạt thành tích cao vẫn được giữ nguyên như năm 2008, với 3 mức: 100.000 USD cho đội vô địch, á quân được thưởng 50.000 USD, hai đội thua ở bán kết nhận đồng giải Ba là 15.000 USD. Các trận đấu loại trực tiếp (bán kết và chung kết) sẽ diễn ra hai lượt, trên sân nhà và sân đối phương. Tất cả trận đấu sẽ được phát sóng trên kênh ESPN, Star Sports và phát qua vệ tinh trong khu vực.

AFF Cup 2010 có luật mới áp dụng cho các trận đấu từ vòng bán kết. Theo đó, các trận đấu bán kết và chung kết diễn ra trên sân nhà, sân khách sẽ được áp dụng theo luật bàn thắng thua sân khách, như vẫn thường thấy ở các trận đấu loại trực tiếp Champions League, Europa League. Điểm mới và triệt để hơn của AFF Cup 2010 là: trong trường hợp 2 trận sân nhà và sân khách cùng có tỷ số hòa như nhau (1-1, 1-1), khi đó 2 đội phải thi đấu thêm 2 hiệp phụ. Trong thời gian diễn ra hiệp phụ nếu đội khách ghi được bàn thắng trước, dù đội chủ nhà có gỡ hòa (3-3), phần thắng vẫn được tính cho đội khách. Trong trường hợp không có bàn thắng được ghi trong thời gian đá hiệp phụ, hai đội sẽ phân định thắng thua bằng đá luân lưu 11m.

T.L

Trọng Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.