Việt Nam - Trung Quốc 1-2: Vẫn chưa đòi được nợ

17/01/2010 19:51 GMT+7

(TNO) Bị dẫn trước 0-2 và chơi thiếu người khi Việt Thắng nhận thẻ đỏ trực tiếp nhưng sự cố gắng và nỗ lực không buông xuôi của các học trò HLV Calisto là điểm nhấn lớn nhất mà tuyển VN tạo được ở trận cầu thủ tục với tuyển Trung Quốc vào tối nay (17.1) trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2011. Chính điều đó đã giúp tuyển Việt Nam có được bàn thắng danh dự và chỉ chịu trận thua sát nút trước đối thủ mạnh Trung Quốc.

Quyết tâm của tuyển VN không ngăn được sức mạnh của Trung Quốc - Ảnh: Ngô Nguyễn

(TNO) Bị dẫn trước 0-2 và chơi thiếu người khi Việt Thắng nhận thẻ đỏ trực tiếp nhưng sự cố gắng và nỗ lực không buông xuôi của các học trò HLV Calisto là điểm nhấn lớn nhất mà tuyển VN tạo được ở trận cầu thủ tục với tuyển Trung Quốc vào tối nay (17.1) trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2011. Chính điều đó đã giúp tuyển Việt Nam có được bàn thắng danh dự và chỉ chịu trận thua sát nút trước đối thủ mạnh Trung Quốc.

Trận mở màn đầu năm 2010 trên sân nhà của tuyển VN đã phần nào đúng như mong muốn khi các cầu thủ áo trắng đá chậm, chắc chắn và tạo được những tình huống tấn công nhịp nhàng buộc đối thủ phải cảnh giác.

Công Vinh đã trở lại để hợp cùng Việt Thắng, hàng tiền vệ bốn người với hai hạt nhân U.23 là Thành Lương và Thanh Hưng chốt ở hai cánh đã ít nhiều để lại những dấu ấn.

Đó là hai pha kết thúc chệch mục tiêu trong gang tấc của Thành Lương sau những đường tổ chức đánh biên bài bản. Đó cũng là pha đột phá đầy ngẫu hứng của Thanh Hưng, tiếc rằng cú sút của tiền vệ này lại không quá khó để thủ thành Yang Xhi bay người đấm bóng cứu thua.

Trước khi có bàn thắng, các pha tấn công của đội Trung Quốc thường xuyên bị hàng hậu vệ áo trắng chặn đứng. Họ chỉ một lần duy nhất uy hiếp được khung thành của thủ môn Quang Huy sau pha xoay người dứt điểm hiểm hóc của Zheng Hao.

Đội Trung Quốc sau khi đã giành vé đi tiếp đã không còn nhiều động lực nhưng đẳng cấp của đội bóng lớn đã khiến cho mành lưới của thủ môn Quang Huy phải rung lên ở phút 35.

Quang Huy đã xuất sắc trong tình huống đầu tiên sau khi dùng chân cản phá một cú dứt điểm căng của cầu thủ đội bạn. Tuy nhiên, trong tình huống Yang Hu ập vào thì hàng phòng ngự áo trắng đã đứng chững cả lại và mành lưới của thủ môn Quang Huy phải rung lên như một điều tất yếu.

Không dừng lại ở đó, 8 phút sau, đội Trung Quốc có bàn gia tăng cách biệt khi Zhang Linpeng dễ dàng sút tung lưới Quang Huy từ cự ly chừng 10m. Đó là một pha dàn xếp cực kỳ bài bản và mạch lạc.

2-0 cũng là tỉ số cuối cùng của hiệp 1, qua đó cho thấy thầy trò ông Calisto khó đòi được "món nợ" từ các cầu thủ Trung Quốc.

Với cách biệt hai bàn, cộng thêm thẻ đỏ trực tiếp của Việt Thắng sau một pha đánh nguội đối phương (phút 53) đã khiến cho sức tấn công của tuyển VN nhanh chóng bị yếu đi ở những phút đầu hiệp 2.

Thế trận sau đó thuộc hẳn về phía đội Trung Quốc với những pha cầm bóng nhiều hơn, tuy nhiên, các cầu thủ đội bóng áo đỏ tỏ ra khá từ tốn và chậm rãi trong những pha di chuyển bóng của mình. Chính vì vậy mà các cầu thủ tuyển Việt Nam có cơ hội thể hiện sự ngoan cường của mình bằng bàn rút ngắn tỉ số ở phút 74.

Pha phạm lỗi của một hậu vệ áo đỏ đối với Thành Lương trong vòng cấm đã không qua mắt được trọng tài và một quả phạt đền dành cho tuyển Việt Nam.

Cú sút đầu tiên của Công Vinh bị thủ môn Yang Xhi cản phá được tuy nhiên trọng tài đã cho tuyển Việt Nam thực hiện lại vì một cầu thủ áo đỏ đã phạm luật trước đó. Ở lần đá lại này, Công Vinh đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2.

Bàn thắng trên như tiếp thêm hưng phấn cho các cầu thủ áo trắng và liên tục trong những phút cuối cùng, tuyển Việt Nam đã có những pha hãm thành liên tục về phía đối phương.

Nếu thủ thành Yang Xhi không xuất sắc bay người đấm bóng trước cú cứa lòng hiểm hóc của Công Vinh thì lẽ ra tỉ số đã được quân bình.

Thất bại hơi tiếc nuối cho đoàn quân HLV Calisto khi chúng ta không thể đòi được món nợ trước tuyển Trung Quốc nhưng những nỗ lực và tinh thần không buông xuôi trong hiệp 2 của những cầu thủ áo trắng quả thật là một điều tích cực trong một trận cầu thủ tục như thế này.

Đội hình xuất phát:

Tuyển Việt Nam: Quang Huy, Việt Cường, Như Thành, Phước Tứ, Đình Luật, Thanh Hưng, Minh Châu, Minh Phương, Thành Lương, Công Vinh, Việt Thắng

Tuyển Trung Quốc: Yang Xhi, Xiao Ting, Zhao Peng, Zhou Xiang, Hao Junmin, Yang Hao, Rong Hao, Wu Hai, Yang Hu,  Zhao Xuri, Zhang Linpeng

Thành Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.