Việt Nam và Malaysia cùng khát khao lần thứ 2 đăng quang AFF Cup

04/12/2014 08:56 GMT+7

(TNO) Tấm vé vào chung kết một lần nữa là cuộc tranh đua giữa 2 đội bóng kỳ phùng địch thủ Việt Nam - Malaysia. Cuộc so tài ngày 7 và 11.12.2014 hứa hẹn sẽ vô cùng kịch tính khi cả 2 đều đang khao khát giành chức vô địch lần thứ 2...

(TNO) Tấm vé vào chung kết một lần nữa là cuộc tranh đua giữa 2 đội bóng kỳ phùng địch thủ Việt Nam - Malaysia. Cuộc so tài ngày 7 và 11.12.2014 hứa hẹn sẽ vô cùng kịch tính khi cả 2 đều đang khao khát giành chức vô địch lần thứ 2...

>> Tuyển Việt Nam thời điểm này hơn đội vô địch năm 2008 về sức trẻ
>> Zico Thái' Kiatisak dự đoán Malaysia sẽ vượt qua tuyển Việt Nam
>> Malaysia thay đổi sân đá bán kết AFF Cup 2014 với tuyển Việt Nam
>> Đội tuyển Việt Nam - Từ 'con rơi' đến 'con yêu
>> HLV Miura sẽ cho tuyển Việt Nam tấn công phủ đầu Malaysia?
>> Tuyển Việt Nam cần cảnh giác với Malaysia
>> HLV U.23 Malaysia: 'Tuyển Việt Nam đang chơi như tuyển Nhật Bản

 
Tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008 - Ảnh: Khả Hòa

Nếu chú ý theo dõi bảng thành tích AFF Cup sẽ thấy Việt Nam và Malaysia có những màn trình diễn vô cùng tương đồng trong những giải đấu trước đây.

Các cuộc đối đầu trước đây giữa Việt Nam và Malaysia

1998 - Vòng bảng (Hà Nội): Việt Nam 1 Malaysia 0
2000 - Vòng bảng (Songkhla): Việt Nam 0 Malaysia 0
2000 - Tranh hạng 3 (Bangkok): Việt Nam 0 Malaysia 3
2002 - Tranh hạng 3 (Jakarta): Việt Nam 2 Malaysia 1
2008 - Vòng bảng (Phuket): Malaysia 2 Việt Nam 3
2010 - Bán kết (Lượt đi - Kuala Lumpur): Malaysia 2 Việt Nam 0
2010 - Bán kết (Lượt về - Hà Nội): Việt Nam 0 Malaysia 0 (Malaysia thắng chung cuộc 2-0)

Cả 2 đều có 7 lần lọt vào bán kết nhưng chỉ vượt qua đúng 2 lần. Trong 2 lần lọt vào trận chung kết, họ đều thua trong lần đầu tiên trước khi đăng quang ở lần thử sức thứ 2.

Trong 7 lần gặp nhau, kết quả các trận đấu luôn rất sít sao. Việt Nam giành chiến thắng 3 lần, Malaysia 2 lần trong khi 2 trận đấu kết thúc với tỷ số hòa.

Việt Nam và Malaysia không gặp nhau trong giải đấu đầu tiên vào năm 1996 (Tiger Cup) trên đất Singapore, khi Malaysia giành ngôi á quân sau trận thua 0-1 trước Thái Lan tại chung kết, còn Việt Nam giành vị trí thứ 3. Tuy nhiên, tại Hà Nội 2 năm sau, họ đối đầu nhau để tranh tấm vé vào bán kết.

Trên thực tế, Malaysia đã phải đối diện một nhiệm vụ bất khả thi khi họ buộc phải thắng đội chủ nhà với cách biết 3 bàn để nuôi hy vọng giành vị trí nhì bảng. Tuy nhiên, Malaysia không hoàn thành mục tiêu và chấp nhận thua 0-1 từ bàn thắng Nguyễn Hồng Sơn đầu hiệp 2.

Sau đó, tuyển Việt Nam tiến vào chung kết trên sân nhà nhưng bất ngờ thất bại 0-1 trước Singapore bởi bàn thắng từ cái lưng của hậu vệ Sasi Kumar.

Cả 2 đội đều lọt vào bán kết 2 năm sau tại Bangkok (Thái Lan), nhưng thất bại khiến họ một lần nữa đối đầu nhau ở trận tranh hạng 3, trận đấu mà Malaysia thắng thuyết phục 3-0 nhờ bàn thắng của Rosdi Talib và cú đúp của Rusdi Suparman.

 
Malaysia vô địch AFF Cup 2010 - Ảnh: AFP

Lịch sử lặp lại 2 năm sau (2002) khi họ gặp nhau ở cùng 1 vòng đấu trên đất Jakarta (Indonesia), nhưng lần này Việt Nam chiếm lợi thế và giành chiến thắng 2-1 nhờ các bàn thắng của Trần Trường Giang, Nguyễn Minh Phương. Người ghi bàn cho Malaysia là Indra Putra Mahayuddin.

Phải mất đến 6 năm sau (2008), 2 đội mới lại gặp nhau trong cuộc so tài kịch tính ở Phuket (Thái Lan). Việt Nam 2 lần vượt lên dẫn trước nhờ công Phạm Thành Lương và Nguyễn Vũ Phong nhưng bị gỡ hòa bởi cú đúp của Indra Putra.

Một trận hòa sẽ khiến Việt Nam đối mặt nguy cơ bị loại. Tuy nhiên, khi trận đấu chỉ còn 4 phút, Vũ Phong có pha sút xa cầu may ngay bên phần sân nhà, bóng đi đập đất rồi bay qua đầu Helmi Elias vào lưới trong sự kinh ngạc của thủ môn này. Việt Nam giành chiến thắng 3-2.

Bàn thắng quyết định ấy giúp Việt Nam chơi khởi sắc hơn trong phần còn lại của giải và là tiền đề cho chức vô địch sau chiến thắng 3-2 trong trận chung kết với Thái Lan.

Người Mã có cơ hội trả món nợ 2 năm sau (2010), khi 2 đội đối đầu nhau tại vòng bán kết. Đương kim vô địch Việt Nam là ứng cử viên hàng đầu, nhưng cú đúp trong hiệp 2 của Safee Sali đã giúp Malaysia có chiến thắng quan trọng 2-0. Đây cũng là tổng tỷ số sau 2 lượt trận. Malaysia tiến vào chung kết rồi đánh bại Indonesia để lên ngôi vô địch.

Lĩnh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.