Việt Nam và Malaysia “nín thở” chờ thời khắc lịch sử

Tây Nguyên
Tây Nguyên
11/12/2018 14:46 GMT+7

Cây bút John Duerden của ESPN đã hâm nóng cuộc đụng độ giữa tuyển Việt Nam (VN) và Malaysia ở chung kết AFF Cup 2018 bằng một bài viết nhận định tương quan lực lượng, thành tích, trong đó đội thắng sẽ ghi những dấu mốc lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Mở đầu bài viết, John Duerden cảnh báo rằng tuyển VN nên hết sức cẩn thận trước cuộc tái đấu bằng 2 lượt trận đi-về dù đã có chiến thắng 2-0 trước Malaysia ở vòng bảng AFF Cup 2018. Bởi ở chung kết, VN không nên tự tin về một kết quả tương tự như ở vòng bảng. Cây bút này dẫn chứng về việc Malaysia từng thua Indonesia đến 1-5 ở vòng bảng AFF Cup 2010 nhưng ở trận chung kết đã đánh bại chính đối thủ này với tổng tỷ số 4-2 sau 2 lượt trận để đăng quang.
HLV Park Hang-seo (phải) và Tan Cheng Hoe sẽ có cuộc đối đầu để đi vào lịch sử ĐỘC LẬP
“Luôn có những cảnh báo được tìm thấy trong lịch sử. Tuần này, với trận lượt đi diễn ra ở Kuala Lumpur vào thứ ba (11.12) và trận lượt về tại Hà Nội vào thứ bảy (15.12) chính là thời khắc lịch sử. Đó là cơ hội để hai quốc gia đam mê bóng đá cháy bỏng được lần thứ hai thống trị Đông Nam Á và hai lứa cầu thủ sẽ được ghi vào sử sách. Hai huấn luyện của 2 đội cũng có cơ hội trở thành huyền thoại”, John Duerden cho biết.
Trong đoạn nói về 2 nhà cầm quân, cây bút này đặc biệt “soi” HLV Park Hang-seo của VN: “Hãy khoan bận tâm đến sử sách, bởi Golden Stars (biệt danh của tuyển VN) sẽ trở thành một ngôi sao của màn bạc. Nổi tiếng nhất là Park, người được ví như “Hiddink Hàn Quốc” do ảnh hưởng của ông ấy đối với một quốc gia nước ngoài và sự nổi tiếng nhờ tài cầm quân được tung hô bởi người hâm mộ. Trong những ngày tới, một bộ phim tài liệu về cuộc đời ông (Park Hang-seo) sẽ ra rạp trên toàn Việt Nam với tiêu đề “Park Hang-seo - Người truyền cảm hứng giúp giành được danh hiệu AFF Cup lần thứ hai”.
Sở dĩ John Duerden dự tính về chiến thắng cho VN bởi ông nhận định rằng cầu thủ VN từ lâu đã có kỹ thuật và khả năng nhưng dưới thời Park, đội tuyển đã trở nên khó đánh bại và thực dụng hơn. Điều này không phải dễ dàng bởi việc “tiêm” một “liều” tâm lý tự tin chiến thắng sẽ có tác dụng phụ và như Park đã từng nói: “Triết lý của tôi trong bóng đá là chiến thắng”.
Theo John Duerden, HLV của tuyển Malaysia là Tan Cheng Hoe - trợ lý HLV khi Malaysia đăng quang AFF Cup 2010, cũng có cùng một triết lý với Park Hang-seo và đang thổi một luồng gió mới vào Harimau Malaya (biệt danh của tuyển Malaysia). “Ông ấy (Tan Cheng Hoe) chính chiến đã lâu ở đây (AFF Cup) và hiểu rằng một huấn luyện viên sẽ khó giữ vị trí nếu không có chức vô địch bóng đá Đông Nam Á. Khi ông tiếp quản vào năm ngoái, Harimau Malaya rất kém tự tin, và thiếu hụt năng lượng và nay đã được cải thiện rõ rệt. Bây giờ ông ấy còn 180 phút để cho thấy kết quả tốt nhất trong lịch sử của bóng đá Malaysia”, cây bút của ESPN viết.
John Duerden còn nhấn mạnh về một đội trẻ dưới thời Tan Cheng Hoe luôn thi đấu mạnh mẽ, hung hăng và đầy tham vọng với những tài năng như Syahmi Safari, Safawi Rasid, và Norshahrul Idlan. Trong đó, chiến thắng bán kết trước Thái Lan sẽ là sự khích lệ cho đoàn quân Malaysia.
Người hâm mộ VN hy vọng Anh Đức và Công Phượng sẽ lại tỏa sáng như trận thắng Malaysia ở vòng bảng ĐỘC LẬP
Cuối bài, cây bút John Duerden đã dành những lợi khen ngợi cho sự cuồng nhiệt của người hâm mộ VN và Malaysia: “Những người biểu diễn tốt nhất là người hâm mộ của Malaysia và Việt Nam và họ sẽ làm nên một trận chung kết đặc biệt. Đường phố Hà Nội và Sài Gòn một lần nữa trở thành biển đỏ như hồi tháng 1 khi Park Hang-seo dẫn dắt tuyển U.23 vào chung kết Giải vô địch U.23 châu Á. Nếu Việt Nam nâng cúp tại Hà Nội vào thứ Bảy thì cả nước sẽ vui mừng và bóng đá sẽ một lần nữa thể hiện sức mạnh của mình để mang mọi người lại với nhau. Bữa tiệc sẽ là một khoảnh khắc đáng nhớ. Và Malaysia cũng sẽ có những điều tương tự nếu đăng quang. Họ đang khát khao thành công. Điều này thể hiện qua việc khoảng 40.000 vé bán trực tuyến hết veo vòng vài phút, sau đó hàng chục ngàn người cắm trại cả đêm bên ngoài sân vận động Bukit Jalil để mua thêm”.
Theo John Duerden, điều gì sẽ xảy ra khi hai đội gặp nhau giờ mới chỉ là phỏng đoán. Nhưng những cơ hội lịch sử đã khiến hai quốc gia nín thở để theo dõi trận đấu lớn nhất bóng đá Đông Nam Á năm nay. Cả Malaysia và Việt Nam đã sẵn sàng bùng nổ với niềm vui, niềm tự hào và phấn khích.
Cuộc so tài hướng đến lịch sử sẽ khởi đầu bằng trận chung kết lượt đi giữa chủ nhà Malaysia và VN diễn ra vào 19 giờ 45 phút tối nay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.