Vĩnh biệt cựu danh thủ Pierre Trần Văn Nhung, nhà vô địch SEAP Games 1959

10/10/2020 10:52 GMT+7

Trần Văn Nhung (tự Pierre), người Mohican còn sót lại của thế hệ vàng 60 năm trước đây từng đưa bóng đá Việt Nam lần đầu tiên giành ngôi vô địch SEAP Games năm 1959 đã từ trần lúc 0 giờ 24 phút rạng sáng nay trong niềm tiếc thương của nhiều người.

Tôi còn nhớ 5 năm trước cũng vào thời điểm này khi đến thăm ông Pierre Trần Văn Nhung sau trận đấu mà Chi hội cựu cầu thủ Liên đoàn bóng đá TP.HCM tổ chức trên sân Thống Nhất để gây quỹ giúp cho cựu danh thủ bị bệnh, ông đã bật khóc khi cầm trong tay số tiền hơn 12 triệu đồng mà nhà báo Hồ Nguyễn thay mặt gửi tặng. Khi đó 82 tuổi, trong người vốn đã có bệnh lại vừa trải qua một tai nạn chỉ nằm, ngồi một chỗ không đi lại được, hữu biên (tức tiền đạo cánh phải bây giờ) lừng lẫy một thời này đã không còn sự tráng kiện, minh mẫn. Nghe gia đình kể lại bình thường mỗi sáng, ông vẫn ra công viên 23.9 gần nhà tập thể dục, nhưng trước căn bệnh huyết áp cao và nhiều biến chứng khác ông Pierre hay ho có nhiều đàm, tim yếu và hay rối loạn nhưng sau khi đi thăm một người bạn lại bị té xe nên bệnh tình càng xấu đi, ăn uống khó khăn, sức khoẻ mỗi ngày một sa sút, khi nhớ lúc quên khiến chúng tôi càng thêm xúc động, thương cảm.

Ông Pierre Trần Văn Nhung (giữa) nhận sự quyên góp hỗ trợ từ Liên chi hội cựu cầu thủ do nhà báo Hồ Nguyễn (phải) thay mặt trao

Chống chọi với bệnh tật kéo dài suốt 5 năm trời ở nhà riêng trên đường Lê Thị Riêng, Q 1, TP.HCM nhưng rồi tuổi già sức yếu nên cuối cùng ông Pierre Trần Văn Nhung đã ra đi ở tuổi 87. Nhớ về ông thế hệ chúng tôi và những người yêu bóng đá Việt Nam nhiều thập kỷ trước chắc chắn sẽ mãi mãi không bao giờ quên hình ảnh tả xung hữu đột của ông trên sân. Ông chính là 1 trong những người hùng cùng thời với “lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng, “Mũi tên vàng” Nguyễn Văn Tư, Lê Văn Tỷ, Nguyễn Văn Cụt, tiền vệ xuất sắc Nguyễn Ngọc Thanh, Quách Hội, trung phong Hà Tam (tự Há), Đỗ Quang Thách, Lê Văn Hồ (tự Myo), Đỗ Thới Vinh…, từng giúp bóng đá Việt Nam nở mày nở mặt đứng trong tốp tứ hùng châu Á (1960). Khi đó đội tuyển miền Nam Việt Nam với chiến thuật WM (3-2-2-3) đã từng xuất sắc đánh bại Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… thậm chí còn gây nhiều khó khăn cho đội tuyển đến từ những nơi khác như Peru, Israel… nhiều lúc ‘biến’ họ thành bại quân. Ngoài ngôi vô địch đại hội thể thao Đông Nam Á (SEAP Games) 1959 sau khi đánh bại Thái Lan 3-1 trong trận chung kết, đội tuyển miền Nam Việt Nam giành hạng 4 tại giải vô địch châu Á năm 1960, đoạt hạng 4 tại Á vận hội lần 4 - 1962 ở Indonesia rồi đến tháng 3.1964 thắng Israel 2-0 trong trận đấu lượt về vòng loại Olympic Tokyo 1964. Tất cả những thành tích trên đều có sự góp mặt của ông Pierre Trần Văn Nhung.

ông Trần Văn Nhung bật khóc khi những người yêu mến ông đến thăm ông

Tư liệu

Gần 15 năm thi đấu trong màu áo đội tuyển miền Nam, Pierre Trần Văn Nhung luôn nổi bật với những pha bóng lắt léo gây rối loạn hàng phòng ngự đối phương để ghi bàn. Mặc dù sinh tại Hóc Môn (Sài Gòn) vào năm 1933 nhưng ông Nhung có quốc tịch ban đầu là Pháp, khi nhập tịch Việt Nam vào cuối thập niên 1950 vẫn mang tên là Pierre Trần Văn Nhung. Ông tham gia đội bóng CSS từ lúc còn rất nhỏ, khi 17 tuổi đã thi đấu cho đội tuyển Việt Nam (thời Pháp thuộc) và dự Á vận hội lần 2 tại Manila vào tháng 5.1954 ở Philippines. Sau Hiệp định Genève 1954, lúc ông vẫn chưa nhập tịch Việt Nam, người Pháp được lệnh rút về nước và có lời mời ông Pierre sang Pháp để đá bóng nhưng ông đã từ chối và tiếp tục ghi những bàn thắng đẹp tại Việt Nam cho đến khi treo giày vào cuối năm 1974.

Ông Pierre (hàng thứ 2 từ dưới lên,bìa phải) trong danh sách các tuyển thủ dội tuyển miền Nam

chụp tư liệu

Ngoài tên gọi ngắn gọn là Pierre, trong thời gian thi đấu đỉnh cao, ông được tặng biệt danh “thần mã” vì dù chỉ cao 1,6 m, lại “đậm người” nhưng ông có khả năng bứt phá rất tốt và xoay trở cực nhanh để ghi bàn trong khu vực 16 m 50. Có lần ông kể: “Trong trận thắng 3-1 của đội AJS với đội vô địch Hương Cảng (tức Hongkong) là Nam Hoa vào năm 1952 có mặt các danh thủ như “Hương Cảng chi bảo” Diêu Trác Nhiên, Mạc Chấn Hoa…, tôi đã góp công 1 bàn. Lúc đó, tôi đã đi bóng rất nhanh từ sân nhà theo hành lang cánh trái, vượt qua hậu vệ số 1 đội bạn là Lưu Nghị rồi “vỗ” bóng 1-2 với đồng đội để xâm nhập khu cấm địa đội bạn và kết thúc thành công”.
Sau trận đấu trên, thấy rõ khả năng tấn công của ông, lãnh đạo đội đã chuyển ông sang thi đấu ở vị trí tiền đạo phải. Ở chiến thắng vang dội 2-0 trên sân khách Tel Aviv với các cầu thủ cao to hơn hẳn của Israel trong lượt về vòng loại Olympic 1964, Pierre tự tin phát huy năng lực của mình để đi bóng lắt léo loại các hậu vệ Israel, chuyền bóng rất tốt để đồng đội ghi bàn. Ông nói: “Đội tuyển lúc đó có rất nhiều cầu thủ hay bắt đầu nổi lên như Hồ Thanh Cang, Võ Bá Hùng, Huỳnh Văn Chiến, Dương Văn Thà.. đểu đá biên phải rất tốt nên ngay sau trận thắng quan trọng này, tôi quyết định giã từ đội tuyển quốc gia để nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ”. Sau đó ông tập trung thi đấu cho đội AJS thêm 10 năm nữa mới nghỉ hẳn.

Ông Trần Văn Nhung (bìa trái) trong màu áo đội Marsouis (Pháp)

Tư liệu

Vĩnh biệt ông, thế hệ đàn em và tất cả những người yêu bóng đá Việt Nam sẽ luôn ghi nhớ công lao và sự đóng góp của ông cũng như các cựu danh thủ khác đã làm vẻ vang cho bóng đá nước nhà. Xin thành kính chia buồn cùng ông và gia đình.
Gia đình ông Pierre Trần Văn Nhung thông báo: Lễ viếng từ trưa 10-10 tại tư gia số 95/12 đường Lê Thị Riêng, Phường Bến Thành Q1. Sáng thứ hai 12-10 lúc 6 giờ động quan đưa đi hỏa táng tại Nghĩa trang Phúc An Viên Q9. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.