VN sẽ tạo bất ngờ tại giải châu Á

14/04/2010 08:58 GMT+7

Tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ VN Vũ Bá Đông đã trả lời Thanh Niên TT&GT ngay sau khi nhận được quyết định triệu tập đợt 1 từ Tổng cục TDTT.

Tuyển nữ Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều trong thời gian HLV Trần Vân Phát dẫn dắt - Ảnh: B.D

Tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ VN Vũ Bá Đông đã trả lời Thanh Niên TT&GT ngay sau khi nhận được quyết định triệu tập đợt 1 từ Tổng cục TDTT.

Ông có nghĩ rằng giải vô địch châu Á khởi tranh vào ngày 19.5 tới đây sẽ là một sân chơi quá tầm của VN khi chúng ta chung bảng B với toàn “thứ dữ” như Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc?

Năm ngoái, VN đã chơi rất xuất sắc ở vòng loại để lọt vào VCK giải vô địch châu Á. Tôi biết có thể VFF không đặt nặng thành tích nhưng bóng đá nữ VN đã tiến bộ rất nhiều, vậy tại sao không tự tạo ra áp lực cho chính mình khi hướng tới một mục tiêu nào đó. Tôi còn nhớ, cách đây 10, 11 năm, khi ra đấu trường châu lục, nữ VN như “rổ đựng bóng” khi thua tới một tá bàn. Nhưng đến năm 2004 - 2005, chúng ta cũng đã có bàn thắng vào lưới Trung Quốc, Hàn Quốc. Năm 2008, tại giải vô địch Đông Nam Á, nữ VN chỉ chịu thua sát nút 0-1 trước đội tuyển Úc. Tôi khá lạc quan tại giải châu Á lần này và biết đâu, VN sẽ tạo được bất ngờ lớn.

Sự rút lui của vài trụ cột có khiến ông lo lắng vì đội tuyển đã có “lỗ thủng” lớn?

Ngoại trừ sự rút lui của Văn Thị Thanh, Mai Lan, đội vẫn giữ nguyên bộ khung đã đoạt HCV tại SEA Games 25. Đội có thêm 6 gương mặt tạm coi là mới, trong đó duy nhất hậu vệ Bùi Thúy An (sinh năm 1990, đội U.19 quốc gia) chưa từng lên tuyển lớn, 5 cầu thủ còn lại đã được gọi năm 2008 nhưng sau đó không được HLV Trần Vân Phát giữ lại, gồm: Thủ môn Dương Thị Danh (Thái Nguyên), hậu vệ Bùi Thị Như (Hà Nam), tiền vệ Nguyễn Thị Hạnh (Than KSVN), Nguyễn Mai Ngọc (Hà Nội), tiền đạo Nguyễn Thị Thành (Hà Nội).

Tất nhiên là có. Mai Lan, Văn Thị Thanh – hai cầu thủ rất quan trọng đã giã từ đội tuyển. Cùng với Kim Hồng, Văn Thị Thanh là tiền vệ biên xuất sắc nhất hiện tại và đội tuyển nữ thắng lợi tại SEA Games 25 vừa rồi cũng nhờ từ hai cánh. Phương án tìm người trám chỗ Mai Lan, Thanh không hề đơn giản. Nhưng cũng khá may là những trụ cột khác vẫn sẵn sàng ở lại để cống hiến như Đào Thị Miện, Kim Chi. Có thể thể lực của các em không phải sung mãn nhất nhưng cái tôi cần ở họ là kinh nghiệm. Tôi sẽ cố gắng truyền lửa để tạo hứng thú cho các cựu binh, cũng như tìm cách cải thiện thể lực cho họ, đưa ra khối lượng vận động không bị quá tải.

Lối chơi của nữ VN dưới thời của ông có thay đổi so với thời HLV Trần Vân Phát? Và ông có mạo hiểm sử dụng những cầu thủ mới?

Chỉ duy nhất một lần thay đổi sang 4-4-2 khi HLV Ngô Lê Bằng dẫn dắt, đội tuyển nữ VN luôn duy trì lối chơi 5-3-2 từ thời HLV Mai Đức Chung, đến HLV Trần Vân Phát. Không có lý do gì phải thay đổi vì các cầu thủ đã quá quen. Tôi cho rằng, các cầu thủ trẻ được gọi lần này có lẽ chưa đủ trình độ để bước vào sân chơi châu Á. Nhưng tất nhiên nếu ai đó thể hiện được năng lực phẩm chất tốt thì có thể tôi sẽ tung vào đội hình chính.

Chúng tôi sẽ có buổi họp đội đầu tiên vào ngày 15.4 sau đó sẽ đi Tam Đảo để rèn thể lực từ ngày 16 đến 24.4.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.