Với tôi, chẳng ai là ngôi sao!

06/01/2010 08:59 GMT+7

Nếu như lần đến phố núi 7 năm về trước đầu quân cho đội hạng Nhất Hoàng Anh Gia Lai khá hoành tráng, thì lần trở lại thứ hai này nhiệm vụ của Kiatisak nặng nề hơn, đó là quản quân, hóa giải những mối quan hệ vốn làm cho đội suy yếu vài năm qua.

Kiatisak quyết tâm đưa HA.GL trở lại thời hoàng kim - Ảnh: Bạch Dương

Nếu như lần đến phố núi 7 năm về trước đầu quân cho đội hạng Nhất Hoàng Anh Gia Lai khá hoành tráng, thì lần trở lại thứ hai này nhiệm vụ của Kiatisak nặng nề hơn, đó là quản quân, hóa giải những mối quan hệ vốn làm cho đội suy yếu vài năm qua.

Chúng tôi có cuộc trao đổi với HLV Kiatisak về thách thức của cựu danh thủ này ở V.League sắp tới trong dịp ông đưa HA.GL đến TP.HCM tham dự giải Navibank Cup.

Mục tiêu đứng vào tốp có huy chương mùa bóng 2010 mà bầu Đức giao cho anh có quá nặng?

Tôi không có thói quen được giao nhiệm vụ. Song tôi biết bầu Đức muốn tôi đưa đội đoạt chức vô địch V.League. Làm bóng đá là phải hướng đến ngôi vô địch chứ vào tốp giành huy chương là chung chung.

Nhưng anh mới sang Việt Nam thì làm sao có thể cập nhật được tình hình đối thủ thế nào để giành huy chương hoặc vô địch?

Dù không ở Việt Nam suốt ba năm qua song tôi vẫn biết các đội mạnh ở V.League là ai. Mùa năm ngoái đội Chonburi của chúng tôi từng đụng độ với Bình Dương ở AFC Cup nên tôi biết được mặt bằng trình độ của các CLB bóng đá Việt Nam.

Vậy theo anh, Hoàng Anh Gia Lai 3 mùa qua không thành công là do đâu?

Đội không đoàn kết nên suy yếu. Nhiệm vụ của tôi bây giờ là biến tập thể ấy thành một dàn sao. Phương châm của tôi mùa tới là không phân biệt ai đến từ đâu. Từ Việt Nam, Brazil, Thái Lan hay châu Phi đã khoác áo của HA.GL thì phải phục vụ hết mình vì màu cờ sắc áo.

Anh có thể cắt nghĩa thật chuẩn về trường hợp của Thonglao và Lee Nguyễn?

Thonglao còn ba năm hợp đồng nữa nhưng cậu ấy có con nhỏ, vợ ở nhà lại neo đơn nên muốn về giúp đỡ cho vợ. Riêng trường hợp của Lee Nguyễn cũng chẳng là vấn đề gì cả. Thonglao và Lee đều là những trụ cột của đội, nhưng một khi họ không còn “máu” nữa thì giữ lại làm gì. Song tất nhiên tôi sẽ có cuộc nói chuyện sòng phẳng với họ để xem thái độ ra sao.

Có ý kiến cho rằng Thonglao và Lee Nguyễn kèn cựa nhau cả trên sân lẫn thu nhập nên cả hai khó tìm được tiếng nói chung?

Tôi không nghĩ như thế. Lee Nguyễn là cầu thủ Việt Nam, một khi có cơ hội cống hiến cho một đội bóng của Việt Nam thì phải thể hiện hết mình. Còn Thonglao là cầu thủ chuyên nghiệp nên anh ta biết phải làm gì khi ăn lương của HA.GL.

Lee Nguyễn chán chường vì những chuyện đấu đá ngoài chuyên môn nên cậu ấy ra đi?

Nếu là như thế thì rất tiếc cho Lee Nguyễn, cậu ấy nên hết mình vì đội bóng mà mình đang khoác áo.

Sau ba năm trở lại V.League anh thấy giải đấu này có thay đổi hay không?

Có rất nhiều thay đổi về cách chuẩn bị của các đội, song chất lượng không thay đổi nhiều. Những CLB mạnh vẫn là Đồng Tâm Long An, Bình Dương, bây giờ thì có thêm Đà Nẵng… chỉ có thế.

Ngày xưa bầu Đức xây dựng đội bóng xung quanh anh, còn bây giờ anh muốn đưa HA.GL đến ngôi vô địch bằng cách nào?

Với tôi chẳng ai là ngôi sao cả, các vị trí trên sân đều quan trọng như nhau. Nếu đội không có Thonglao, không có Lee Nguyễn thì vẫn còn đó Thái Dương, Duy Quang, Sakda… và nhiều cầu thủ khác. Tôi không chuộng ngôi sao mà tôi chuộng sự cống hiến của họ trên sân.

Vậy mùa tới đội cần bổ sung thêm ai?

Một tiền đạo nữa để phòng ngừa các trường hợp xấu có thể xảy ra.

Xin hỏi một câu cuối, U.23 Thái Lan vừa qua thất bại là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân, sự chuẩn bị quá ngắn, khinh địch, chủ quan của ban huấn luyện. Nhưng phải nói thêm rằng vài cầu thủ của chúng tôi mắc bệnh… cái đầu. Như Arthit, cậu ấy còn quá trẻ. Sút phạt tốt, đá phạt góc tốt, chuyền tốt và thậm chí ghi bàn cũng tốt, nhưng bóng đá là trò chơi tập thể, anh xử lý những điều đó tốt chưa hẳn đã mang lại thành tích tốt cho đội mà cái chính là trách nhiệm và tinh thần trong một tâp thể như thế nào mới là quan trọng.

Cám ơn Kiatisak và chúc anh thành công trong cương vị HLV.

Duy Đức
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.