Vòng loại 2 World Cup khu vực châu Á: 'Việt Nam lạc quan chứ không chủ quan'

18/07/2019 08:59 GMT+7

Rơi vào bảng G gồm UAE, Thái Lan, Malaysia, Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ đoạt vé đi tiếp.

AFF cup thu nhỏ

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Lê Khánh Hải chia sẻ: “Tôi chứng kiến lễ bốc thăm qua truyền hình với tâm trạng rất hồi hộp. Khi lá thăm VN được giơ lên, tôi cảm thấy như cất được nỗi lo rất lớn trong lòng. Nói thế không có nghĩa là tôi không đánh giá cao các đối thủ của VN. Bảng đấu này nói dễ dàng cũng đúng mà nói rất khó khăn cũng đúng. Dễ dàng vì chúng ta gặp lại hầu hết đối thủ cùng đẳng cấp, cùng trình độ trong khu vực, chỉ UAE là đội bóng Tây Á duy nhất. Mà VN lại rất có duyên thắng các đối thủ Tây Á. Tôi hy vọng là như vậy. Còn nói khó khăn là bởi VN sẽ gặp lại các “cố nhân”.
Thái Lan thua VN ở các cấp đội U.23 và tuyển VN trong hai năm qua mà gần đây nhất là thất bại 0-1 ở King’s Cup. Sự đối đầu với người Thái chưa bao giờ là hết thú vị và giờ càng trở nên thú vị hơn khi hai đội gặp nhau ở trận đấu đầu tiên vào ngày 5.9. Người Thái có “vũ khí” gì bí mật để chống lại chúng ta và chúng ta sẽ có “chiêu” gì để không cho người Thái vượt mặt. Còn Malaysia, mới cuối năm ngoái, VN đã thắng họ ở chung kết AFF Cup cả lượt đi lẫn lượt về. HLV Park Hang-seo là một HLV rất giỏi. Ông sẽ có những tính toán chiến thuật hợp lý để VN có những trận đấu không chỉ hay mà còn có kết quả tốt. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào điều đó. Hơn nữa, ông Park cũng sẽ có giải pháp tâm lý để các cầu thủ không bị chai lì cảm xúc khi gặp lại những đối thủ đã quá quen mặt. Chúng ta có cơ hội để đi tiếp vào vòng sau. Nhưng VN lạc quan chứ không chủ quan”.
Ông Trần Quốc Tuấn, người có mặt trực tiếp tại lễ bốc thăm cho hay: “Các nước đều ngạc nhiên về kết quả bốc thăm bảng G và đều đánh giá đây như một AFF Cup thu nhỏ. Cá nhân tôi thấy rằng đây là bảng đấu hết sức thú vị và hấp dẫn vì các đội bóng hàng đầu trong khu vực gặp lại nhau. Có cảm giác như trong hai năm liên tiếp, chúng ta được chứng kiến hai giải vô địch Đông Nam Á (ĐNA) dành cho bóng đá nam. Với bảng đấu như thế này, các đội sẽ thuận lợi trong việc di chuyển để chuẩn bị về chuyên môn khi mà các giải vô địch quốc nội ở các nước vẫn đang tiếp tục khởi tranh.
Ở bảng G, đội có thể xem là mạnh là UAE - á quân châu Á. Các đội còn lại đều hiểu rõ về nhau và cơ hội mở ra cho tất cả. Chính vì vậy sự tập trung giải quyết từng trận là hết sức quan trọng và quyết định suất lọt vào vòng 12 đội, đồng nghĩa với suất dự trực tiếp vòng chung kết Asian Cup 2023 tại Trung Quốc. Ngoài ra, bảng đấu có nhiều đội thuộc khu vực ĐNA cũng là một yếu tố thuận lợi để cổ động viên VN ủng hộ cho đội tuyển khi thi đấu sân khách, mà đây thực sự là nguồn động viên to lớn cho thầy trò HLV Park Hang-seo”.
Ông Tuấn phân tích tiếp: “Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, các đội thi đấu vòng tròn tính điểm với hai lượt đi và về diễn ra từ ngày 5.9 tới và kéo dài đến ngày 9.6.2020. Lịch thi đấu bảng G cũng có một số thuận lợi cho chúng ta bởi đối đầu với các đội cùng khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia trước khi gặp UAE ở lượt đi. Nhưng không được phép chủ quan mà phải coi mỗi trận đấu đều mang tính sống còn”.
HLV Park Hang-seo từng nhấn mạnh rằng, năm 2019 đối với ông cực kỳ quan trọng bởi ngoài SEA Games 30, ông còn có một nhiệm vụ cần hoàn thành là đưa tuyển VN vào vòng tiếp theo sau vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. “Trước bất kỳ đối thủ nào, chúng ta cũng cần phải có sự chuẩn bị thật tốt. Tôi cũng cảm thấy lo lắng vì các cầu thủ của tôi phải trải sức ở nhiều mặt trận. Tình trạng quá tải là khó tránh khỏi. Bởi vậy, VFF cần có những tính toán hợp lý về lịch thi đấu V-League và có sự hỗ trợ tối đa về các điều kiện, trong đó có chăm sóc y tế, hồi phục thể lực thì cầu thủ mới đảm bảo được yếu tố sức khỏe. Trình độ chuyên môn, kỹ chiến thuật sẽ tốt nếu được dựa trên nền tảng thể lực sung mãn. Gánh nặng của chúng tôi rất nặng nề mà trong đó nhiệm vụ của VFF còn là cung cấp số liệu về các đối thủ, dù đó là ai, mạnh yếu thế nào”, ông Park nói.
Lịch thi đấu đội tuyển vn vòng loại World cup 2022
Lịch thi đấu đội tuyển vn vòng loại World cup 2022

Nhiều áp lực nhưng cũng nhiều thú vị

Tiền vệ Phạm Đức Huy nhận xét: “Tôi rất háo hức được thi đấu vòng loại World Cup. Các đội thuộc khu vực Đông Nam Á đều rất kỵ rơ với nhau, hiểu rất rõ điểm mạnh yếu của nhau nên rất khó đá. Lối chơi của HLV Park Hang-seo thiên về phòng ngự phản công, khi gặp các đối thủ được xem là trên cơ ở châu Á thì lại dễ đá hơn. Bảng đấu này thực sự khá áp lực. Nhưng chúng tôi đã chinh chiến ở nhiều giải đấu lớn nhỏ khác nhau nên áp lực này càng là thứ vũ khí giúp chúng tôi vượt qua thử thách lớn. Sự đối đầu sẽ cực kỳ thú vị!”.
Tiền vệ Nguyễn Quang Hải nói: “Tôi nghĩ rằng, bảng G không hề đơn giản vì tất cả đội ĐNA đều hiểu khá rõ về nhau nên mình cần phải có sự chuẩn bị về mọi thứ tốt nhất”. Hậu vệ Đoàn Văn Hậu bình luận: “Bảng đấu rất khó nhằn vì ĐNA chạm trán nhau liên tục nên rất khó chịu. Nhiều người sẽ cho rằng đây là bảng nhẹ nhưng thực tế không phải vậy đâu. Khó chịu lắm. Đội nào cũng hay. Tôi đánh giá cao tất cả đối thủ. Nhưng dù đó là ai, vào sân là đá hết mình”. Trung vệ Đỗ Duy Mạnh cũng chung quan điểm: “Lá thăm may rủi đã khiến 4 đội ĐNA đối đầu nhau. Vô cùng khó khăn vì chúng ta đã quá hiểu họ mà họ cũng quá hiểu chúng ta. Nhưng càng khó khăn, càng phải chiến đấu. Không ngán ngại bất kỳ đối thủ nào. Chúng tôi luôn sẵn sàng bơi ra biển lớn”.
Tại vòng loại thứ 2 các đội thi đấu vòng tròn tính điểm với hai lượt đi và về diễn ra từ ngày 5.9 - 9.6.2020. Với 8 đội nhất bảng và 4 đội nhì có thành tích tốt nhất sẽ đi tiếp vào vòng loại thứ 3, đồng thời có vé dự Asian Cup 2023. Ở vòng loại thứ 3, 12 đội tuyển được chia thành hai bảng với mỗi bảng 6 đội, cũng thi đấu vòng tròn 2 lượt đi và về từ ngày 3.9.2020 - 12.10.2021. Hai đội nhất, nhì mỗi bảng giành vé chính thức dự World Cup 2022 của khu vực châu Á, trong khi hai đội hạng 3 mỗi bảng sẽ đấu play-off. Đội thắng vào đấu tiếp trận play-off liên lục địa với đại diện từ châu lục khác để tranh vé vớt dự World Cup 2022.
G.Lao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.