VPF có bình mới rượu cũ?

28/11/2011 01:16 GMT+7

SEA Games 26 vừa lắng xuống, người hâm mộ bóng đá VN đang nóng lòng chờ đợi sự ra đời của VPF để điều hành 2 giải bóng đá V-League và hạng nhất sẽ khởi tranh vào cuối tháng 12. Nhưng xem ra bộ máy vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi cái bóng cũ của VFF.

SEA Games 26 vừa lắng xuống, người hâm mộ bóng đá VN đang nóng lòng chờ đợi sự ra đời của VPF để điều hành 2 giải bóng đá V-League và hạng nhất sẽ khởi tranh vào cuối tháng 12. Nhưng xem ra bộ máy vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi cái bóng cũ của VFF.

Ít nhân tố mới

Theo kế hoạch, ngày 29.11, Công ty cổ phần bóng đá VN (VPF) sẽ trình lên Bộ VH-TT-DL đề án chính thức về việc góp vốn và danh sách bộ máy nhân sự dự kiến điều hành giải V-League và hạng nhất năm 2012. Tuy bộ máy VPF hứa hẹn sẽ đủ mạnh để điều hành 2 giải đấu quan trọng của VN, nhưng chính các ông bầu khởi xướng việc thành lập này cũng nhìn nhận không dễ dàng tìm ra những người mới, chưa từng giữ các vị trí quan trọng trong bộ máy VFF trước đây để tham gia công tác điều hành của VPF.

Phần lớn những người mới có tâm huyết, có kiến thức, có nghề ít nhiều liên quan đến bóng đá VN được mời đều từ chối hoặc xin khất để chờ xem động tĩnh, cho dù họ được hứa hẹn trả lương cao và trao cho nhiều quyền lực trong bộ máy VPF. Không phải họ ngại tham gia, nhưng có một thực tế là với những cương vị xã hội đã định hình hiện nay (có người làm luật sư, công an, doanh nghiệp, kiểm toán nhà nước, nhà báo...) nếu muốn tham gia vào công tác của VFP phải toàn tâm toàn ý cho công việc mới của mình, nghĩa là làm việc toàn thời gian hoặc chí ít phải bán thời gian. Điều này sẽ khó cho những người mới một khi công việc chính vẫn đang “trói chân” họ. Còn nếu nhận lời vào VPF mà không thu xếp được một cách linh hoạt để công việc bị chi phối thì rất có thể sẽ tạo nên tác dụng ngược và rơi vào vòng phán xét không hay của dư luận.

Thế nên đến giờ phút này, bản thân các ông bầu cũng chưa tìm ra được nhiều nhân tố mới để “chọn mặt gửi vàng”. Theo tiết lộ của những người trong cuộc, hiện chỉ có một nhân tố chủ chốt mới là ông Phạm Phú Hòa, nguyên Giám đốc điều hành CLB Đồng Tâm Long An, nhận lời tham gia vào bộ máy VPF, còn lại đều là những cái tên từng ít nhiều liên quan đến VFF hoặc từng điều hành giải V-League, hạng nhất trước đây. Ngay bản thân ông Hòa được dự kiến trên cương vị cao hơn là Phó tổng giám đốc VPF kiêm Giám đốc điều hành giải V-League 2012, song thực chất trước đây ông Hòa cũng đã từng là ủy viên BCH VFF, có chân trong bộ máy BTC V-League với vai trò ủy viên BTC giải.

VFF vẫn chiếm hơn 80% nhân sự chủ chốt trong VPF

Ngoài ông Phạm Phú Hòa, các thành viên chủ chốt còn lại được dự kiến ở VPF đều xuất thân từ VFF. Tổng giám đốc VPF nhiều khả năng là ông Phạm Ngọc Viễn, hiện là Phó chủ tịch VFF. Giám đốc điều hành giải hạng nhất là ông Nguyễn Hữu Bàng, hiện là Phó TTK VFF và từng thế vai làm Trưởng BTC V-League 3 năm trước đây sau vụ Trưởng BTC Dương Nghiệp Khôi ra đi sau sự cố đẫm máu ở sân Vinh. Trưởng ban trọng tài (TT) là ông Dương Vũ Lâm, cũng từng là Phó chủ tịch VFF và hiện là Trưởng văn phòng phía Nam của VFF. Các phó ban TT gồm Đoàn Phú Tấn, Bùi Như Đức, Đặng Thanh Hạ cũng từng tham gia ủy viên HĐTT của VFF trước đây.

Chắc chắn những nhân vật kể trên sẽ phải nỗ lực nhiều hơn, cống hiến tốt hơn cho bóng đá VN trong thời gian tới bởi đi kèm trách nhiệm, họ sẽ nhận những chính sách đãi ngộ xứng đáng hơn. Nhưng liệu có ổn chăng khi cũng có thông tin cho biết do chưa tìm được người phù hợp nên đây chỉ là kế sách “thỏa hiệp” của VPF với VFF, tận dụng những người cũ và chỉ nhằm mục đích trước mắt loại những người đã bị chỉ trích tại Hội nghị Tổng kết mùa giải 2011 là cựu Trưởng BTC Dương Nghiệp Khôi và cựu Chủ tịch HĐTT Nguyễn Văn Mùi ra khỏi bộ máy. Nếu đúng thế thì rõ ràng đây chưa phải là bộ máy mà người hâm mộ mong đợi, bởi những gì mà mọi người chờ đợi ở VPF vẫn là những động thái mạnh mẽ mang tính “lột xác” cho bóng đá VN, phải thực sự tạo ra luồng gió mới nâng chất bằng những bước đi cụ thể, chứ không phải chỉ là bình mới rượu cũ, rồi đâu lại vào đấy.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.