VPF tiếp tục bảo vệ quan điểm

16/02/2012 03:44 GMT+7

Chiều qua, Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL Vũ Xuân Thành đã có cuộc làm việc thẳng thắn với Phó chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên và luật sư riêng về nội dung hợp đồng bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG.

Chiều qua, Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL Vũ Xuân Thành đã có cuộc làm việc thẳng thắn với Phó chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên và luật sư riêng về nội dung hợp đồng bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG.

Cần nhắc lại cho rõ, giữa tháng 1.2012, Công ty VPF đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét tính hợp pháp của bản hợp đồng (HĐ) này. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, chỉ đạo Bộ VH-TT-DL thanh tra HĐ. Cách đây vài ngày, dự thảo kết luận hoàn thành và đã được gửi đến hai chủ thể chính là VFF, AVG. Nội dung chi tiết chưa được tiết lộ nhưng theo cách bình luận đầy lạc quan của chính người trong cuộc (quan chức VFF, AVG) thì xem ra HĐ sẽ tiếp tục được thực hiện.

 
Ảnh: Khả Hòa

Ngoài thương quyền giải đấu, VFF còn bán cho AVG cả thương quyền ghi âm, ghi hình, sản xuất và sở hữu bản ghi âm, ghi hình, quyền công bố, phát sóng, khai thác doanh thu dưới mọi hình thức và trên mọi phương tiện

Trong cuộc họp chiều qua, bầu Kiên tiếp tục bảo vệ những quan điểm của mình và đòi hỏi Thanh tra Bộ phải trả lời rõ 5 điều mà ông cho rằng VFF, AVG đã vi phạm. Trong đó, Phó chủ tịch VPF đặt vấn đề: Tại sao VFF lại bán thương quyền các trận đấu của các đội tuyển quốc gia - vốn được “nuôi” bằng phần lớn ngân sách nhà nước - mà không thông qua đấu thầu? Hay tại sao VFF không thông qua các CLB khi bán thương quyền giải đấu cho AVG?

Thanh tra Bộ đã đưa ra một loạt những văn bản pháp luật để tranh luận 5 luận điểm của ông Kiên. Trong đó, có luận điểm mà thanh tra Bộ cho rằng, ông Kiên đã hiểu sai luật. Điều 53 luật TDTT có ghi: VFF, các CLB, các tổ chức và các cá nhân sở hữu các giải đấu do mình đứng ra tổ chức. Nghĩa là VFF, các CLB là hai chủ thể hoàn toàn khác nhau, chứ không phải đồng tổ chức giải đấu như cách hiểu của ông Kiên. Do đó, khi bán giải đấu, VFF không phải hỏi ý kiến các CLB.

Một trong những điểm nóng nhất mà dư luận quan tâm là Thanh tra Bộ sẽ có nhận định thế nào về giá trị kinh tế bản HĐ kéo dài 20 năm - mà ở đây là VFF sẽ được nhận tổng cộng 337,649 tỉ đồng, bao gồm 6 tỉ trong năm đầu tiên và lũy tiến 10% sau mỗi năm (trong khi nếu ký với Đài truyền hình VN trong 3 năm, VPF sẽ được nhận 20 tỉ đồng/năm, cao gấp hơn 3 lần số tiền AVG trả cho VFF trong 1 năm). Được biết, Thanh tra Bộ đã cho rằng, VFF và AVG đã thực hiện đúng điều 4, điều 389 bộ luật Dân sự vì đã làm đúng nguyên tắc của một bản HĐ là tự do thỏa thuận giá trị kinh tế, không bị thúc ép của đối tượng khác. Hai bên đã thuận mua vừa bán và Thanh tra Bộ không đủ cơ sở để thẩm định, số tiền 6 tỉ đồng/năm (có lũy tiến) là đắt hay rẻ vì chưa từng có tiền lệ. Thanh tra Bộ cũng cho rằng, vì đã thống nhất trong thương thảo nên nếu VFF đòi rút ngắn thời hạn HĐ (xuống 3 năm) thì AVG có quyền không đồng ý. VFF có quyền đơn phương chấm dứt HĐ nhưng nếu vậy, AVG lại có quyền kiện và đòi bồi thường.

Tuần sau, Tổng cục TDTT sẽ có cuộc làm việc với VFF, VPF về nhiều vấn đề của bóng đá VN, trong đó, yêu cầu bắt buộc là phải đổi tên giải đấu từ Super League về cách gọi cũ là V-League. Nếu bất tuân, VFF, VPF sẽ bị xử lý.

Về chi tiết  khác trong bản HĐ là ngoài thương quyền giải đấu, VFF còn bán cho AVG cả thương quyền ghi âm, ghi hình, sản xuất và sở hữu bản ghi âm, ghi hình, quyền công bố, phát sóng, khai thác doanh thu dưới mọi hình thức và trên mọi phương tiện như truyền hình, internet, thiết bị thông tin cố định và di động và quyền khai thác doanh thu trên báo, tạp chí, sách... Thanh tra Bộ nói rõ, không một cơ quan báo chí nào bị cấm đoán, bị xâm phạm quyền tác nghiệp vì đó là quyền thông tin báo chí được quy định rõ trong các văn bản pháp luật.

Được biết, Thanh tra Bộ không cho rằng, VPF sẽ hoàn toàn nhất trí với bản kết luận nên cũng đã sẵn sàng tư thế “đối phó” và chuẩn bị đủ tài liệu cần thiết để cung cấp cho đoàn phúc tra (nếu có). Đoàn thanh tra đã đồng ý với lời đề nghị của bầu Kiên được có mặt tại cuộc họp báo công bố kết luận chiều nay.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.