VTV làm đầu mối mua bản quyền

17/10/2012 03:05 GMT+7

Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN đã thống nhất với một số đài, đơn vị truyền hình trả tiền trong nước, đề nghị Đài truyền hình VN - VTV làm đầu mối duy nhất đứng ra mua bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa giải 2013-2016.

Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN đã thống nhất với một số đài, đơn vị truyền hình trả tiền trong nước, đề nghị Đài truyền hình VN - VTV làm đầu mối duy nhất đứng ra mua bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh (EPL) 3 mùa giải 2013-2016.

Đó là nội dung quan trọng nhất được rút ra từ cuộc họp của hiệp hội và các đài như VTV, VTC, HTV TP.HCM, HTV Hà Nội và Công ty AVG chiều 16.10.

Theo tiết lộ của ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký hiệp hội, Ban tổ chức EPL đã thay đổi hoàn toàn quy chế tham gia đấu giá trên toàn thế giới. Nếu 3 mùa trước, phía Anh chấp nhận cho các đơn vị truyền hình ở cùng một quốc gia được liên doanh để mua BQTH, thì nay kể cả chỉ 2 đơn vị liên kết thôi cũng không được phép. "Vì hiệp hội chưa đủ điều kiện, chưa đủ tư cách pháp nhân đại diện cho VN đứng ra mua do Bộ Nội vụ chưa có ý kiến về việc thành lập Trung tâm bản quyền thuộc hiệp hội, nên phương án tốt nhất là để VTV mua rồi phân phối lại cho các đài trong nước. Nếu phương án này đạt được sự đồng thuận của cả VTV thì trong hồ sơ gửi BTC Anh, sẽ nói rất rõ, VTV mua độc quyền", ông Cường cho biết.

Tuy nhiên, cách đây chưa lâu, đáp lại công văn của Bộ Thông tin - Truyền thông yêu cầu các đơn vị truyền hình trả tiền hợp tác mua bản quyền, VTV qua một công văn khác do Phó tổng giám đốc Nguyễn Thành Lương ký, đã khẳng định, khi mùa bóng 2009-2012 đi được 2/3 mùa, VTV đã họp với các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình trả tiền thống nhất mua bản quyền 2013-2016. Và khi mua được với giá hợp lý, sẽ sẵn sàng chia sẻ với các đài khác nếu có nhu cầu mua lại.

Trong cuộc họp với hiệp hội vào chiều qua, một số đài như VTC đã đưa ra yêu cầu VTV nên rút lại kế hoạch đã triển khai này. Còn đại diện HTV Hà Nội cho hay, 3 mùa trước, số tiền mua BQTH là 600.000 USD/mùa và nếu vẫn với giá này thì HTV sẽ không kham nổi ở 3 mùa tới.

Ông Lê Đình Cường cho biết: "Ngày 23.10 sẽ tiếp tục có cuộc họp của hiệp hội với các đài có liên quan đế thống nhất lần cuối, vì ngày 8.11.2012, từ 8 giờ đến 10 giờ sáng mới là hạn cuối cùng để gửi email hồ sơ đấu giá".

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Lương, Phó tổng giám đốc VTV nói, nếu các đài tin tưởng ủy thác cho VTV thì VTV sẽ cân nhắc, để đứng ra làm đầu mối và đăng ký hồ sơ đấu giá như bất kỳ một đơn vị truyền hình nào khác. Tuy nhiên, ông Lương cũng nói rất rõ rằng việc các doanh nghiệp của đài đã xúc tiến mua BQTH thì không thay đổi kế hoạch được nữa và VTV không thể can thiệp vào vấn đề này.

Trước câu hỏi của báo chí về giá BQTH EPL, ông Lê Đình Cường cho biết: "3 mùa trước, qua thông tin từ các đài, chúng tôi được biết, Công ty MP&Silva mua với giá 13 triệu USD, và bán lại cho các đài ở VN với giá 16 triệu USD. Hiệp hội đề nghị, nếu đơn vị nào đứng ra mua BQTH không thể mua giá cao hơn 13 triệu USD. Trong trường hợp nếu không đơn vị nào trúng, mà buộc phải mua qua đơn vị trung gian, thì không thể mua cao hơn 5 - 10% so với 3 mùa trước. Và nếu đơn vị trung gian này đòi quá cao, thì các đài tẩy chay!".

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến AFF Cup 2012 nhưng đến hôm qua 16.10, VTV vẫn chưa mua được BQTH. Quá trình đàm phán giữa VTV và tập đoàn Nhật Bản Dentsu Alpha, đơn vị sở hữu BQTH AFF Cup vẫn đang được tiến hành. Đối tác đưa ra giá bản quyền giải đấu lớn nhất khu vực trong 3 mùa 2012, 2014 và 2016 là 4,2 triệu USD. (L.P)

Minh Khang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.