“Vua áo đen” khiến các đội bóng lo sợ

09/03/2010 08:56 GMT+7

Vụ việc trọng tài Đỗ Quốc Hoài thổi ép HP.HN trong trận gặp N. Sài Gòn đang khiến các đội bóng lo ngại tính trung thực của trọng tài ở V-League.

Trọng tài Đỗ Quốc Hoài từng mắc sai lầm ở hai mùa giải trước - Ảnh: Bạch Dương

Vụ việc trọng tài Đỗ Quốc Hoài thổi ép HP.HN trong trận gặp N. Sài Gòn đang khiến các đội bóng lo ngại tính trung thực của trọng tài ở V-League.

Việc HLV lão làng Nguyễn Thành Vinh (HP.HN) lên tiếng nói rằng, các đội bóng không dám phản ứng trọng tài vì sợ trả đũa đã dấy lên trong dư luận mối lo ngại về cách cầm còi thiếu công tâm của lực lượng trọng tài ở mùa giải năm nay.

Ông Đỗ Quốc Hoài mắc lỗi tư tưởng?

Mới qua 4 vòng đấu, ngoài vấn đề bạo lực sân cỏ, vấn đề trọng tài cũng đang là điều nan giải với bóng đá VN. Ở vòng đấu thứ hai, trọng tài Phạm Bá Hòa điều khiển trận đấu Becamex Bình Dương gặp Megastar Nam Định đã dính án kỷ luật vì đã công nhận bàn thắng của Elenildo De Jesus, nhưng sau đó khi BHL và cầu thủ Nam Định phản ứng, nên đã tự thay đổi quyết định của mình. Lỗi của ông Phạm Bá Hòa được xem là lỗi do thiếu bản lĩnh nên chỉ bị xử nhẹ. Nhưng đến việc ông Đỗ Quốc Hoài, “thổi còi méo” trên sân Thống Nhất khiến dư luận phẫn nộ.

Ông Hoài đã liên tục thổi những quả phạt “tưởng tượng” trong khi đội khách không hề phạm lỗi. Những tình huống thổi phạt vô cớ của ông Hoài đã khiến nhiều cổ động viên của Navibank Sài Gòn (NSG) cũng phải phì cười. Đơn cử như tình huống tiền đạo Công Danh tranh chấp bóng với hậu vệ NSG trong vòng 16m50 trong thế 50-50, bóng lại đang ở trong chân của Thanh Danh, nhưng bất ngờ ổng Hoài thổi phạt cho NSG được phát bóng lên. Trước đó, khi hậu vệ HP.HN cản phá hợp lệ trung phong Trindade của NSG, ông Hòa cũng vô cớ cho NSG được hưởng quả đá phạt trước vạch 16m50 của HP.HN… Càng về cuối trận, cách cầm còi của ông Hoài càng lộ liễu khiến khán giả phái thốt lên: “Đã cố tình thổi có lợi cho chủ nhà, thì cứ công nhận bàn thắng của Anh Thắng (NSG) ngay trong hiệp một, như vậy đỡ chướng mắt hơn”.

Mùa giải 2008, trọng tài Đỗ Quốc Hoài từng dính án kỷ luật vì dùng những lời lẽ không hay để chửi Lê Công Vinh trong trận đấu giữa HA.GL gặp SLNA ở vòng 10 V-League. Mùa giải 2009, trọng tài Hoài cũng dính án do phạt thẻ nhầm cầu thủ Phước Thạnh (thay vì Thanh Hải) của đội Cao su Đồng Tháp trong trận đấu với T&T Hà Nội.

Trường hợp của trọng tài Hoài sẽ được xem xét kỹ

Trao đổi với chúng tôi vào hôm qua, ông Nguyễn Văn Mùi - Chủ tịch Hội đồng trọng tài quốc gia nói: “Tôi đã theo dõi qua báo chí và nghe anh em báo cáo sơ. Mọi việc sẽ được làm rõ sau khi chúng tôi mổ băng ghi hình, xem rõ toàn cục trận đấu và xem kỹ những tình huống mà trọng tài Hoài thổi phạt. Qua phản ánh của báo chí và dư luận, trọng tài Hoài điều khiển trận đấu thiếu vô tư nên chúng tôi phải xem lại băng thật kỹ, bởi nếu trọng tài sai sót do lỗi nhận định là chuyện bình thường, còn trọng tài sai lầm về tư tưởng, điều hành trận đấu không công tâm đó là lỗi rất nặng, chúng tôi sẽ phải rất lưu ý”.

Nói về quan điểm của mình khi HLV Nguyễn Thành Vinh lên tiếng các đội không dám phản ứng mạnh với giới trọng tài vì sợ trả đũa, ông Nguyễn Văn Mùi nói: “Tôi không biết anh Vinh ngại điều gì mà không dám phản ứng. Bởi mỗi đội bóng chỉ gặp lại trọng tài đã điều hành trận đấu của mình khoảng 4 lần trong một mùa giải, nên không có vấn đề gì mà phải lo ngại chuyện bị trả đũa. Hơn nữa, nếu trọng tài nào mắc lỗi tư tưởng bị các đội phản ánh, thì chúng tôi sẽ xem xét kỹ khi phân công nhiệm vụ. Chỉ có những trọng tài giỏi mới được phân công làm nhiều trận đấu trong một mùa giải. Trước mỗi lượt đấu, lực lượng giám sát luôn nhắc nhở rất kỹ lưỡng các trọng tài, nên tôi nghĩ lực lượng trọng tài sẽ không dám nhiễu sự với các đội bóng”.

V-League thiếu trọng tài giỏi

Sau khi còi vàng Dương Văn Hiền, còi bạc Trần Khánh Hưng và trọng tài Đặng Thanh Hạ không điều hành V-League 2010 vì những lý do khác nhau, lực lượng trọng tài giỏi ở V-League thiếu trầm trọng. Bởi bộ tứ Hiền - Hưng - Hạ - Trí được xem là các trọng tài có năng lực và có phẩm chất tốt nhất của bóng đá VN, nay chỉ còn mỗi mình ông Võ Minh Trí còn tiếp tục nhiệm vụ. Vì vậy, khi các trọng tài trẻ được đôn lên để thay thế, các đội bóng không khỏi lo ngại vì năng lực của những trọng tài này. Trao đổi với TNTT&GT, HLV của một đội bóng phía Nam xin được giấu tên, không ngần ngại nói rằng năng lực của trọng tài VN quá kém, không phát triển tương xứng với sự phát triển của V-League.

Thành Thắng

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.