Vui buồn bóng đá thủ đô

12/02/2012 03:16 GMT+7

Trong khi Hà Nội T&T tiếp tục mang lại niềm vui cho người hâm mộ bóng đá thủ đô bằng sự vững vàng ở ngôi đầu bảng xếp hạng V-League 2012, thì một đại diện khác là Hà Nội FC lại đang ở gần cuối bảng xếp hạng.

Trong khi Hà Nội T&T tiếp tục mang lại niềm vui cho người hâm mộ bóng đá thủ đô bằng sự vững vàng ở ngôi đầu bảng xếp hạng V-League 2012, thì một đại diện khác là Hà Nội FC lại đang ở gần cuối bảng xếp hạng.

Tập thể đồng đều

Xem Hà Nội T&T đá, nhiều người rất thích vì phong cách trẻ trung được xây dựng trên nền tảng kỹ thuật toàn đội rất đồng đều và lực lượng cân bằng ở các tuyến. Nếu hàng thủ có thủ môn Dương Hồng Sơn và trung vệ Cristiano vẫn là chỗ dựa đáng tin cậy, thì tuyến giữa chính là nơi ổn định và dồi dào tính cách nhất của đội bóng bầu Hiển khi tập trung các tiền vệ nhỏ con nhưng phong độ mạnh mẽ như Ngọc Duy, Sỹ Cường, Duy Nam, Văn Quyết.

Chính xương sống dẻo dai này đã giúp cho các mũi nhọn ngoại như Gonzalo, Samson hay Kwane luôn chơi rất hay, không chỉ có được nhiều cơ hội ghi bàn mà còn tác động trở lại giúp tuyến giữa trở thành ngòi nổ rất hữu hiệu từ xa. Chính Văn Quyết (hiện ở tốp đầu giải vua phá lưới với 4 bàn) nhìn nhận anh ghi bàn đều đặn cũng nhờ các đồng đội hỗ trợ quá tốt.

 
Niềm vui chiến thắng của Hà Nội T&T trước Thanh Hóa 3-2 - Ảnh: Ngô Nguyễn

Có thể thấy HLV Phan Thanh Hùng đã tạo dựng được một ê kíp luôn có tiếng nói chung, hoàn chỉnh được lối chơi kết hợp ngắn nhuyễn lắt léo và những pha chọc khe hay vượt tuyến rất nhanh, nên từ đầu giải đến giờ trận nào Hà Nội T&T cũng ghi bàn và luôn chơi trên chân đối phương bằng chính bản lĩnh và tính cách của mình. Điều quan trọng là họ không lệ thuộc vào bất cứ ngôi sao nào.

Ngay cả khi Samson, một chân sút thường xuyên ghi bàn bị treo giò sau pha va chạm với Huy Hoàng trên sân Vinh, cũng không hề làm cho T&T phải vất vả. Trái lại, họ vẫn phát huy tốt nội lực kết hợp với các ngoại binh hết mình trong thi đấu, vẫn có được những chiến thắng vang dội. Chiều qua, Ngọc Duy ghi 2 bàn (có một bàn từ chấm 11m sau pha Sỹ Cường bị phạm lỗi) và Hồng Tiến dọn cỗ cho Gonzalo sút thắng bàn còn lại, giúp T&T thắng đẹp Thanh Hóa 3-2.

Với sự đoàn kết, ý chí quyết thắng cao và có sự đầu tư bài bản, nghiêm túc (trong danh sách T&T có đến 8 cầu thủ U.21 được đăng ký chính thức nhằm xây dựng nền tảng cho tương lai), chắc chắn đội bóng thủ đô này sẽ còn bay cao hơn nữa trong thời gian tới.

Lạc lõng các ngôi sao

Hà Nội FC có thể đổ thừa rằng trong 4 thất bại của họ thì có đến 3 trận trên sân khách, còn T&T trong 5 trận đã đấu có đến 4 trận trên sân Hà Nội nên thuận lợi hơn. Nhưng đó chỉ là một yếu tố rất nhỏ. Cái chính là nhìn cách chơi của thầy trò HLV Nguyễn Thành Vinh dễ thấy họ thiếu gắn kết, chưa tạo dựng được một sức mạnh tập thể và thiếu cả khát khao vươn lên. Dù đội hình không hề thiếu ngôi sao khi ngoài Thành Lương, Xuân Thành, Trọng Lộc, Timothy, Văn Vinh, Công Minh, Hải Nam của 2 đội Hà Nội ACB và Hòa Phát cũ cộng với Công Vinh, Đại Đồng từ T&T chuyển về hay Xuân Luân của Ninh Bình, Thanh Vân của Navibank Sài Gòn, Chu Ngọc Anh của Nam Định, nhưng các tên tuổi này lại lạc lõng khi đứng chung với nhau.

Ngay Công Vinh dù được kỳ vọng sẽ giúp Hà Nội FC bật lên thì đến nay anh vẫn tịt ngòi. Trừ một pha dàn xếp cho Timothy mở tỷ số vào lưới HAGL hôm qua, màn trình diễn của ngôi sao này rất mờ nhạt. Tương tự, Thành Lương chơi trong trạng thái thiếu hẳn sự tự tin, bứt phá như trước đây. Nói cách khác, Hà Nội FC như đang trong tình trạng mạnh ai nấy đá.

Với tình hình này, nếu Hà Nội FC không củng cố lại quyết liệt thì họ sẽ còn trượt dài xuống cuối bảng xếp hạng.

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.