Vườn ươm lên tuổi 14

06/10/2010 09:24 GMT+7

Ngày mai (7.10), giải U.21 báo Thanh Niên sẽ khởi tranh trên sân Pleiku (Gia Lai) – sân bóng tiện nghi nhất Việt Nam.

Quang Hải, phát hiện thú vị trong đội hình U.21 Khánh Hòa vô địch giải năm 2008 và hiện là tiền đạo chủ lực của tuyển QG - Ảnh: B.Dương

Ngày mai (7.10), giải U.21 báo Thanh Niên sẽ khởi tranh trên sân Pleiku (Gia Lai) – sân bóng tiện nghi nhất Việt Nam.

Vậy là đã 14 năm kể từ ngày đầu tiên giải bóng đá trẻ quốc gia U.21 báo Thanh Niên ra đời, phát triển và trở thành vườn ươm tài năng bóng đá cho nền thể thao VN. Đến ngày hôm nay, giải U.21 báo Thanh Niên không chỉ là giải bóng đá trẻ có chất lượng, uy tín hàng đầu của bóng đá VN mà còn vươn tầm, tạo thêm giải U.21 quốc tế uy tín, tạo tiếng vang, được các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Myanmar trông đợi so tài hằng năm, mà các nước có nền bóng đá mạnh, như Iran, Trung Quốc cũng rất háo hức, mỗi lần được BTC mời đến thi đấu.

Cứ mỗi mùa giải qua đi, các tài năng trẻ được phát hiện, trui rèn qua giải đấu này, luôn phát triển và trở thành trụ cột cho đội tuyển Olympic VN, rồi đội tuyển quốc gia trong thời gian gần.

Năm 1997, những cánh chim lạ như Trương Việt Hoàng, Đặng Phương Nam, Nguyễn Văn Cường, Lê Kim Phụng… sau khi chơi xuất sắc ở giải U.21 báo Thanh Niên, đã thăng hoa cùng sự nghiệp cầu thủ của mình ở các mùa giải sau đó và trở thành những cầu thủ nổi bật khi khoác áo tuyển VN chinh chiến ở đấu trường quốc tế. Những thế hệ sau đó, như Phan Văn Tài Em, Nguyễn Thế Anh, Lê Công Vinh, Phạm Văn Quyến, Phan Thanh Bình, Trần Đức Dương, Nguyễn Quang Hải, Lê Tấn Tài… cũng lần lượt tạo được chỗ đứng ở CLB và các màu áo tuyển quốc gia sau khi chứng tỏ được mình ở sân chơi U.21 báo Thanh Niên.

Gần đây nhất, những thành viên trong đội tuyển Olympic VN chuẩn bị tranh tài tại ASIAD đều đa phần được phát hiện ở giải U.21 báo Thanh Niên. Những Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Đức Thiện, Phan Thanh Hưng, Hoàng Quãng, Bùi Văn Hiếu, Nguyễn Thành Long Giang, Nguyễn Minh Đức… đều là những cầu thủ bước ra từ sân chơi U.21 báo Thanh Niên.

Cuộc đua vào tốp 4

Chức vô địch giải U.21 báo Thanh Niên luôn là niềm mơ ước của các đội bóng trẻ. Chính vì thế, các CLB ngày càng tập trung đào tạo trẻ tốt hơn với mong muốn thi đấu tốt ở giải U.21, đồng thời tạo nên nguồn lực bổ sung cho CLB của mình. Cuộc chiến trên đất Pleiku ở giải năm nay là cuộc đua của 8 đội bóng gồm: chủ nhà HA.GL, đương kim vô địch Đà Nẵng, An Giang, Đồng Tâm Long An, Đồng Nai Berjaya, Bình Định, SLNA và Nam Định.

Thoạt nhìn, HA.GL, Đà Nẵng, Nam Định, SLNA là những đội bóng được đánh giá cao, bởi sự đầu tư cũng như truyền thống của mình. Thế nhưng, ở sân chơi U.21 luôn có bất ngờ thú vị, bởi các cầu thủ trẻ mỗi khi quyết tâm thể hiện mình đều chơi rất sung và các đội góp mặt ở VCK đều kẻ “tám lạng người nửa cân”, nên đội nào biết phát huy tối đa ưu điểm của mình sẽ có cơ may giành chiến thắng.

Cuộc đua vào tốp 4 của giải càng thêm quyết liệt, bởi theo điều lệ môn bóng đá Đại hội TDTT toàn quốc 2010, 4 đội lọt vào đến bán kết giải U.21 báo Thanh Niên 2010 sẽ giành quyền tham dự VCK môn bóng đá nam tại Đại hội thể thao toàn quốc. Vì lẽ đó, tất cả các đội đều quyết tâm chiến đấu để bước qua vòng đấu bảng.

HLV trưởng đội Olympic VN Phan Thanh Hùng nói: “Tôi đã từng hai lần dẫn dắt SHB Đà Nẵng vô địch Giải U.21 báo Thanh Niên, nên biết rất rõ giá trị của sân chơi này. Từ đây, các cầu thủ trẻ Đà Nẵng đã trưởng thành lên rất nhiều, góp phần tạo nên sức mạnh cho SHB Đà Nẵng vô địch quốc gia và đoạt Cúp quốc gia năm 2009. Các cầu thủ khi được tham dự giải U.21 báo Thanh Niên đều luôn nỗ lực hết mình để tự chứng tỏ bản thân, nếu tỏa sáng ở sân chơi này họ sẽ tạo nên một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp của mình”.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.