Xấu xí trong văn hóa ứng xử của bóng đá Việt Nam

09/07/2020 09:49 GMT+7

Từ những hành vi không đẹp của các HLV trưởng và thành viên ban huấn luyện các CLB hạng nhất và V-League, đã đến lúc VFF, VPF và các nhà quản lý bóng đá cần chấn chỉnh văn hóa ứng xử của các vị “tướng cầm quân” tại Việt Nam.

HLV bóp cổ học trò cũ

Năm 2017, bóng đá trẻ Việt Nam từng dậy sóng khi U.15 Hà Nội tố cáo HLV Hồng Minh của U.15 Thanh Hóa dọa “cắt gân” cầu thủ Vũ Tiến Long. Tiến Long từng là học trò cũ khi HLV Hồng Minh còn làm cho CLB Hà Nội. U.15 Thanh Hóa cũng không vừa khi tố cáo 2 cầu thủ U.15 Hà Nội khai gian tuổi
Tối 7.7, người hâm mộ xem truyền hình trực tiếp bất ngờ khi chứng kiến HLV Hứa Hiền Vinh của Phố Hiến lao tới chỉ mặt, gí cùi chỏ và bóp cổ cầu thủ Võ Văn Huy (An Giang) trong trận đấu thuộc vòng 6 giải hạng nhất quốc gia 2020. Ở những phút bù giờ cuối cùng khi tỷ số là 2-1, HLV Hứa Hiền Vinh mất bình tĩnh khi cho rằng cậu học trò cũ khoác áo An Giang sút bóng trúng người các trợ lý của mình.

Xem kĩ hành động HLV Hứa Hiền Vinh của Phố Hiến bóp cổ cầu thủ An Giang

Sau trận đấu, HLV Hứa Hiền Vinh chia sẻ: “Đầu tiên, tôi xin lỗi tất cả mọi người vì sự việc xảy ra ở cuối trận Phố Hiến - An Giang. Tôi đã không kiềm chế nên để xảy ra va chạm với Văn Huy. Giữa tôi với Văn Huy là tình thầy - trò nhiều năm nên đây chỉ là phút mất kiểm soát giữa hai bên khi trận đấu bước vào phút cuối căng thẳng. Sau khi kết thúc trận đấu thì Huy cũng đã xin lỗi tôi vì đá bóng vào cabin trúng thầy Tưởng, thầy Phước Tứ. Bản thân tôi cũng nhận thấy cái sai của mình nên mong mọi người bỏ qua. Tôi xin cảm ơn lời động viên và tiếp thu những lời chỉ trích của mọi người. Tôi sẽ cố gắng kiềm chế để không xảy ra sự cố nào nữa...”.

HLV Chung Hae-soung phản ứng trọng tài đá chai nước văng ra sân

Ảnh: Độc lập

Dù vậy, cái sai này của HLV Hứa Hiền Vinh là không thể chấp nhận khi để lại những hình ảnh phản cảm trên sân cỏ VN, vừa không đúng với tư cách người thầy vừa để lại ấn tượng xấu khi xâm phạm thân thể của học trò, rất đáng bị thẻ đỏ truất quyền chỉ đạo ngay trên sân chứ không phải chỉ bị 1 thẻ vàng quá nhẹ từ trọng tài Mạnh Cường.

Công Phượng ghi bàn vẫn nổi nóng vì TP.HCM thua Becamex Bình Dương

Cho dù mức xử lý từ VFF đưa ra như thế nào thì án phạt nặng nhất dành cho ông Vinh chính là vị thế của cựu tuyển thủ quốc gia này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong mắt người hâm mộ. Bản thân CLB Phố Hiến cũng sẽ chịu tổn thất với hình ảnh xấu xí khi một nhà cầm quân lại tham gia tình huống xô xát không đáng có giống như cái tát vào chính mình.

Nhiều nhà cầm quân ngày càng nóng nảy

HLV Hứa Hiền Vinh sẽ bị truất quyền chỉ đạo không dưới 5 trận ?

Hình ảnh phản cảm của HLV Hứa Hiền Vinh trong trận Phố Hiến - An Giang

Ảnh: cắt từ clip

Hôm nay 9.7, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) sẽ họp để đưa ra hướng xử lý với HLV Hứa Hiền Vinh vì đã có hành vi không đúng mực đối với cầu thủ Võ Văn Huy (An Giang). Theo quan điểm của ông Vũ Xuân Thành, Trưởng ban Kỷ luật VFF, HLV Hứa Hiền Vinh đã giận quá mà không kiểm soát được hành vi.
“Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tập thể có liên quan. Dù gì mình làm thầy, mà xông vào có ý bóp cổ cầu thủ đội khách, rồi cầu thủ đội Phố Hiến thấy thế cũng xông vào bắt chước thầy để có hành động đe dọa đội bạn, tất cả đều sai. Mức độ thế nào, án phạt ra sao, Ban sẽ cân nhắc kỹ”.
Được biết theo quy định kỷ luật của VFF (điều 39) nếu có hành vi cố tình xâm phạm thân thể, nhẹ nhất là phạt tiền 15 - 25 triệu đồng và đình chỉ làm nhiệm vụ 2 - 5 trận. Nhưng ở mục 2 nếu là vi phạm đối với quan chức (dĩ nhiên HLV là quan chức) thì sẽ phạt từ 25 - 35 triệu đồng và đình chỉ làm nhiệm vụ 5 - 8 trận. Chiếu theo quy định này thì HLV Hứa Hiền Vinh rất khó thoát khỏi án kỷ luật cấm chỉ đạo dưới 5 trận đấu.     
N.D - T.K
Sau 8 vòng đấu V-League 2020 đã có 7 thẻ vàng được rút ra cảnh cáo các thành viên ngồi trong cabin kỹ thuật, với mật độ ngày một dày. Đó là trợ lý Huy Hoàng (SLNA) và phiên dịch Jaemo Yang (TP.HCM) phản ứng trọng tài bị rút thẻ tại vòng 4. Vòng 5, trợ lý Mai Xuân Hợp (Thanh Hóa) và Đậu Ngọc Lễ (SLNA) nhận thẻ vàng cũng vì lỗi tương tự. Trợ lý Nguyễn Tiến Dũng của Hà Nội bị thẻ vàng ở vòng 6 do lao ra nhục mạ trọng tài. Riêng HLV Chung Hae-soung 2 lần nhận thẻ vàng ở vòng 4 và vòng 8 vì có thái độ bực bội với các ông vua áo đen. Đặc biệt, hình ảnh HLV Chung Hae-soung đá văng chai nước trong trận TP.HCM - Becamex Bình Dương ở vòng 8 rất phản cảm. Hay BHL đội Becamex Bình Dương hùng hổ lao ra cự cãi với trọng tài một cách kém văn hóa ngay trên sân ở vòng 6. Tất cả đều do những biểu hiện nóng nảy, thiếu kiềm chế của các nhà cầm quân tạo ra hành xử một cách xấu xí.

Không chỉ ở V-League, Serie A cũng xảy ra hành động xấu, cầu thủ Lazio cắn người ở vòng 31 

Để xảy ra hiện tượng không đẹp này trước hết do nhiều HLV, quan chức, cầu thủ bị áp lực thành tích quá lớn, nhất là khi
V-League đổi thể thức thi đấu thành 2 giai đoạn và cộng dồn điểm khiến trận nào cũng như trận chung kết nên sự căng thẳng liên tục xuất hiện, chỉ cần động thái nhỏ trên sân là tỏ ra nóng nảy, phản ứng một cách không tỉnh táo. Bên cạnh đó do sự điều hành của trọng tài gây cho họ ức chế.

V-League vẫn có những hành động truyền cảm hứng như việc Bùi Tiến Dũng tặng quà cho học sinh trong vụ cây phượng bật gốc

Bình luận viên Vũ Quang Huy nhận định: “Phản ứng của các BHL và cầu thủ cho thấy trọng tài bị mất niềm tin. Đặc thù năm nay nóng bỏng hơn khiến các đội trở nên nóng nảy. Những phản ứng liên tiếp của các HLV, trợ lý... cho thấy trọng tài chưa nhận được sự tôn trọng đúng mức. Nói ví von trọng tài có quyền nhưng cách cầm còi chưa tạo ra được cái uy của “vua sân cỏ”. Nếu trọng tài chuyên môn vững, tạo được cái uy thì các đội bóng có bức xúc cũng sẽ kìm nén lại rồi trao đổi sau, thay vì nhào hết ra đường biên phản ứng bằng đủ cách. Tất nhiên, những HLV và thành viên BHL cũng phải xem xét lại chính mình vì dù là lý do nào hình ảnh xấu xí đó sẽ khiến họ bị coi thường”.
Hơn lúc nào hết, VFF và VPF phải có ngay biện pháp nhắc nhở và chấn chỉnh những phản ứng sai trái tạo ra hình ảnh xấu xí này. Cần thiết phải phạt thật nghiêm để những HLV sai phạm không dám tái diễn, chứ không thể xử lý một cách xuê xoa, ngại đụng chạm theo kiểu “đánh chuột sợ vỡ bình”. Tại sao cầu thủ sau khi bị 2 thẻ vàng thì trận tới phải nghỉ mà HLV mỗi trận bị 1 thẻ mà trận sau đó vẫn ung dung tự tại? Chính sự thiếu chặt chẽ về mặt quy chế, luật lệ cũng “bắc cầu” cho hành vi xấu xí xuất hiện mà nếu không kiên quyết thì chẳng bao giờ bóng đá Việt Nam có được hình ảnh đẹp, tạo niềm tin trong lòng người hâm mộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.