Xuân Trường xác định hành trình lấy lại vị trí ở tuyển Việt Nam

28/06/2020 15:13 GMT+7

Xuân Trường chính thức trở lại vào ngày 24.6. Anh sẽ có khoảng 3 tháng để thuyết phục HLV Park Hang-seo tại tuyển Việt Nam bằng màn trình diễn trên sân cỏ trong màu áo HAGL.

Sau 9 tháng dưỡng thương, Xuân Trường có ngày tái xuất buồn trong trận đấu giữa HAGL và Đà Nẵng, không thể tạo sự khác biệt khi HAGL thua đậm trước đối thủ. Nhưng với cá nhân tiền vệ này, chặng đường lấy lại phong độ và niềm tin từ HLV Park Hang-seo giờ mới bắt đầu.
Để biết Xuân Trường cần cải thiện gì, hãy trở lại quãng thời gian nửa cuối năm 2019, trước khi cầu thủ này dính chấn thương dây chằng. Trở lại từ Buriram United, Xuân Trường lập tức được HLV Lee Tae-hoon trao niềm tin. Tiền vệ gốc Tuyên Quang chỉ ngồi ngoài 1 trận, trước khi trở lại tuyến giữa HAGL.

Xuân Trường lần đầu tiết lộ rất mê xem Tuấn Anh chơi bóng

Anh ghi 2 bàn, kiến tạo 2 bàn trong giai đoạn nước rút. Trận đấu xuất sắc nhất của Xuân Trường diễn ra trên sân Thanh Hóa với cú đúp đá phạt trực tiếp. Pha kiến tạo cho Văn Toàn ghi bàn vào lưới CLB Hà Nội cũng là chuẩn mực, với đường chuyền dài gắn mác Xuân Trường.
Đúng trong giai đoạn hồi phục, Xuân Trường lại dính chấn thương khi tập luyện cùng tuyển Việt Nam cuối tháng 9.2019. Dù vậy, vị thế trước khi chấn thương của Trường “híp” chỉ gói gọn trên đất Gia Lai. 

Mừng cho Xuân Trường đã trở lại sân cỏ

Lan Di

Trong màu áo tuyển Việt Nam, pha kiến tạo gần nhất của Xuân Trường đã diễn ra cách đây 1 năm, với đường phạt góc cho Anh Đức ghi bàn vào lưới Thái Lan (King's Cup) tại Buriram.
Từ chỗ là quân bài không thể thay thế, Xuân Trường mất chỗ đứng vào tay những tiền vệ trung tâm bền bỉ, giỏi va chạm và thu hồi hơn như Hùng Dũng, Huy Hùng và hiện tại là Tuấn Anh. Chấn thương của Xuân Trường không ảnh hưởng đến sức mạnh của tuyển Việt Nam.

Xuân Trường trải lòng về thời gian cách ly vô cùng đáng nhớ tại PVF

Minh chứng không có Xuân Trường, đội bóng của HLV Park Hang-seo vẫn thắng như chẻ tre 3 trong 5 trận ở vòng loại World Cup, chỉ thủng lưới 1 lần. Ông Park có một vài cái tên cố định cho đội hình chính, trong đó không còn tên Xuân Trường.
Chấn thương suốt 9 tháng và mất vị trí, rất khó để hầu hết cầu thủ có thể chen lại được vào tuyển Việt Nam với một HLV khắt khe như Park Hang-seo. Nhưng Xuân Trường là ngoại lệ với tấm băng thủ quân U.23 Việt Nam tại Thường Châu là minh chứng. 

Xuân Trường vào thay Tuấn Anh ở trận gặp Đà Nẵng

Đông Nghi

Anh được thầy Park yêu mến, và bản thân Xuân Trường cũng có những phẩm chất đặc biệt như nhãn quan chiến thuật, chuyền dài hay đá phạt. Cửa lên tuyển vẫn mở, nhưng Xuân Trường phải cải thiện được những điểm yếu cố hữu.
Trước tiên là thể lực. Cầu thủ gốc Tuyên Quang thường chỉ chơi tốt trong khoảng 50 đến 60 phút. Ở Buriram United, Xuân Trường thường bị thay ra sau phút 50. Tiền vệ sinh năm 1995 cũng “đuối” ở những trận đấu tốc độ cao, cần di chuyển chuyền bóng liên tục.
Tuyển Việt Nam khác U.23 Việt Nam ở Thường Châu 2 năm trước khi phòng ngự chủ động và ưu tiên kiểm soát, gây áp lực rát hơn ở khu trung tuyến. Điều này đòi hỏi các tiền vệ trung tâm phải di chuyển trực diện theo trục dọc sân và thi đấu với guồng vận động lớn hơn.
Xuân Trường không phải mẫu giàu thể lực như Hùng Dũng, Đức Huy. Khoảng thời gian chấn thương cũng khiến Trường “híp” ít có cơ hội thi đấu tích lũy. Xuân Trường từng thuê HLV riêng để cải thiện vấn đề thể chất. Hy vọng anh sẽ sớm khắc phục điểm yếu này.

Xuân Trường sẽ từng bước lấy lại phong độ trong màu áo HAGL

Đông Nghi

Tiếp theo là lối chơi. Xuân Trường là mẫu cầu thủ “tĩnh” trong kiểm soát bóng, tức là đòi hỏi phải có thời gian quan sát, ngắm nghía, suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra đường chuyền, hầu hết ở cự ly trung bình hoặc dài. Lối chơi tốc độ cao của HLV Park Hang-seo xây dựng không có thời gian cho cầu thủ xử lý lâu như vậy.
Các tiền vệ của ông Park chỉ cần chuyền đơn giản, thể hiện trong cách chơi của Hùng Dũng, Tuấn Anh. Khi đặt Xuân Trường vào hệ thống, HLV Park Hang-seo cần người đá sau lưng cầu thủ này để cáng đáng nhiệm vụ “dọn dẹp”.
Xuân Trường cần được bảo vệ tuyệt đối để điều phối thế trận, giống như Gennaro Gattuso bảo vệ Andrea Pirlo (CLB AC Milan, Ý). Tuy nhiên, tự thân Xuân Trường phải thay đổi, không thể trông đợi hệ thống thay đổi theo mình.

Một Xuân Trường toàn diện hơn sẽ là cú hích đặc biệt quan trọng cho tuyển Việt Nam

Độc Lập

Cuối cùng là khả năng va chạm, cướp bóng và hỗ trợ phòng ngự, đây vẫn là hạn chế lớn nhất, khiến Xuân Trường mất điểm khi đặt cạnh các đối thủ khác tại tuyển Việt Nam.
Một tiền vệ trung tâm của HLV Park Hang-seo không cần xuất chúng trong tấn công, nhưng nhất thiết phải có độ lỳ lợm, rắn chắc trong các pha tranh chấp tay đôi.
Xuân Trường sẽ thay đổi, dẫu ở tuổi 25 và đã hình thành cách chơi trong 5-10 năm, thay đổi là cực kỳ khó khăn. Tuấn Anh đã cải tiến cách chơi và gặt quả ngọt với một vị trí “đóng đinh” trong sơ đồ chiến thuật mới của HLV Park Hang-seo.
Xuân Trường hãy nhìn đồng đội mà anh vừa thừa nhận rất “ngưỡng mộ” để học hỏi. Thầy Park sẽ không phụ lòng bất cứ ai đủ nỗ lực, quyết tâm nhất là có tài như Trường “híp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.