Xứng danh "ngựa ô" !

16/10/2010 01:12 GMT+7

Công bằng mà nói, đây là trận cầu mà U.21 SQC Bình Định (BĐ) giữ bóng nhiều hơn, nhưng thế trận thì ngang bằng, vì tuy giữ bóng nhiều, tấn công đều cả hai biên, và có những cầu thủ kỹ thuật cá nhân tốt, nhưng lối chơi của BĐ thiếu đột biến.

U.21 Đồng Nai Berjaya tiếp tục gây bất ngờ khi giành quyền có mặt trong trận chung kết - Ảnh: Ngọc Hải

Công bằng mà nói, đây là trận cầu mà U.21 SQC Bình Định (BĐ) giữ bóng nhiều hơn, nhưng thế trận thì ngang bằng, vì tuy giữ bóng nhiều, tấn công đều cả hai biên, và có những cầu thủ kỹ thuật cá nhân tốt, nhưng lối chơi của BĐ thiếu đột biến.

Họ thiên về cầm bóng và phối hợp nhỏ, nhiều khi hơi lắt nhắt. Đã thế, thể lực của cầu thủ BĐ lại không bằng cầu thủ Đồng Nai Beryaja (ĐN). Chơi đơn giản, phòng thủ chặt, nhưng ĐN lại phát triển bóng nhanh hơn trong những đợt phản công. Vì thế, tuy có không nhiều cơ hội trước cầu môn BĐ, nhưng những pha bóng gây nguy hiểm cho khung thành đối phương của ĐN lại nhiều hơn.

Có một nhược điểm của BĐ cần khắc phục trong những trận cầu không có quá nhiều cơ hội, đó là việc tận dụng những tình huống cố định, những pha sút phạt. Dường như BĐ thiếu khả năng đá phạt trực tiếp bởi những cầu thủ chuyên giữ vai trò này, nên họ đã bỏ lỡ không ít những tình huống đá phạt có thể chuyển thành bàn thắng. Đã thế, những pha tạt bóng có điểm rơi chuẩn của BĐ lại ít, còn phát triển bóng nhỏ hay bật tường thì hàng phòng ngự ĐN đã hóa giải được do không có nhiều bất ngờ. Trong một trận bóng mà BĐ chơi đẹp hơn nhưng thiếu hiệu quả, thì bàn thắng đến từ ĐN cũng là điều dễ hiểu. ĐN lẽ ra đã có bàn mở tỷ số sớm hơn nếu pha đưa bóng vào lưới BĐ của họ được trọng tài công nhận.

Nhưng rồi cái gì phải đến đã đến. Đội bóng đóng vai "ngựa ô" của giải đã chơi thoải mái hơn, đơn giản nhưng hiệu quả hơn, và đã có bàn thắng từ pha đá phạt đền. Một trận cầu không có nhiều kịch tính, có lẽ bởi lối chơi của hai đội tuy khác nhau nhưng ít những pha bóng đột biến, ít những tình huống bất ngờ. ĐN chọn giải pháp phòng ngự phản công tích cực là đúng, còn BĐ chơi tấn công bằng bóng ngắn lại không phù hợp. Tôi đã theo dõi những cầu thủ U.21 BĐ từ hồi các em còn đá ở đội nhi đồng rồi lên đội thiếu niên của BĐ. Đó là những cầu thủ có tố chất, có kỹ thuật, chỉ tiếc là sự rèn luyện tầm quan sát chiến thuật và lối chơi biết thay đổi cho phù hợp với từng đối phương khác nhau đã không được các em sở hữu nhuần nhuyễn.

Đó thuộc về công việc của huấn luyện viên. Chưa có gì là muộn để thay đổi điều này, chỉ cần BĐ quyết tâm hơn trong khát khao thay đổi và phát triển. Thể lực cũng là vấn đề đáng quan tâm của cầu thủ U.21 BĐ, dù nhiều cầu thủ BĐ có kỹ thuật cá nhân rất tốt. ĐN thắng xứng đáng vì họ biết mình có gì và muốn gì. Họ có một hàng thủ chơi chặt chẽ, có một hàng tiền vệ chịu tranh chấp, và có những pha phản công nhanh từ hai biên khá sắc bén. Tiền đạo cắm Tuấn Anh tuy có lối chơi bóng hơi "lừng khừng" nhưng là một mũi nhọn lôi kéo khó chịu đối với bất cứ hàng phòng ngự nào.

Đồng Nai đã xứng danh "ngựa ô"! Xin chúc mừng! 

Phát biểu sau trận đấu: 

HLV Mai Thanh Hùng: "Chúng tôi rất hạnh phúc khi có mặt trong trận chung kết của giải. Đã lâu lắm rồi bóng đá Đồng Nai mới có mặt trong trận chung kết, nên chúng tôi sẽ nỗ lực chơi hay ở trận cuối cùng để đoạt chức vô địch". 

HLV Nguyễn Ngọc Thiện: "Chúng tôi không gặp may bởi thua trận từ quả phạt 11m. Chắc chắn chúng tôi sẽ xây dựng lực lượng tốt hơn để đạt thành tích cao ở giải năm sau".

Q.H (ghi)

Trận chung kết thi đấu lúc 16 giờ chiều mai

BTC giải đã chính thức thông báo trận chung kết giữa 2 đội Sông Lam Nghệ An và Đồng Nai sẽ thi đấu vào lúc 16 giờ ngày 17.10. Trước đó nửa tiếng sẽ là phần biểu diễn văn nghệ của các ca sĩ nổi tiếng đến từ TP.HCM gồm Phạm Anh Khoa, Như Ý và phần tâng bóng kỹ thuật tặng 50 quả bóng cho khán giả của các cầu thủ Học viện Bóng đá HAGL Arsenal. Toàn bộ trận chung kết và lễ trao thưởng cho các tập thể và cá nhân đoạt giải sẽ được VTV2, HTV2 và Bóng đá TV trực tiếp từ 16 giờ. Sau đó BTC sẽ tổ chức tổng kết giải tại khách sạn HAGL lúc 19 giờ cùng ngày.

T.K

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.