Bi kịch gia đình của người hùng Bồ Đào Nha ở EURO 2016

02/09/2016 14:25 GMT+7

Trong số 552 cầu thủ dự EURO 2016, Eder là trường hợp có cuộc đời bi đát nhất. Nhưng cũng chính anh là người ghi bàn thắng vàng đem về chiến thắng lịch sử cho tuyển Bồ Đào Nha.

Khi lên tuyển, Eder là một cầu thủ làng nhàng, chẳng mấy ai nhắc đến anh vì còn phải bận tâm chú ý đến nhiều tên tuổi lớn khác như Cristiano Ronaldo hay Renato Sanches. Nhưng chính cầu thủ không ai biết là ai ấy đã ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết EURO 2016, giúp Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch.
Cũng chính nhờ thời khắc này mà người hâm mộ mới biết thêm về cuộc đời bi kịch của Eder. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, cầu thủ người Bồ Đào Nha tiết lộ cha anh sắp mãn hạn tù ở Anh.
Năm 2003, cha Eder là ông Filomeno Antonio Lopes bị kết án tù chung thân vì tội giết mẹ kế của Eder là bà Domingas Olivais. Cha của Eder được cho là ra tay rất dã man khi đánh và bóp cổ nạn nhân. Sau đó, ông ném thi thể xuống sông Bure của Great Yarmouth. Eder đang phải sống trong mặc cảm khi chỉ mới 12 tuổi. Tuy nhiên, cầu thủ người Bồ Đào Nha vẫn luôn tin cha mình vô tội.
“Ông ấy là cha tôi và tôi tin ông ấy. Cha tôi nói ông ấy không giết người. Tôi không nói tòa án đã làm điều gì sai nhưng tôi vẫn luôn suy nghĩ về điều đó. Tôi tin ông ấy. Ông ấy cũng sắp mãn hạn tù và tôi sẽ chăm sóc ông ấy”, Daily Mail đăng lời chia sẻ của Eder.
Nhưng đó chỉ là một trong số những cột mốc đen tối trong cuộc đời của Eder. Sinh ra tại Guinea-Bissau, Eder cùng gia đình đến Bồ Đào Nha sinh sống khi chỉ mới 2 tuổi. Không lâu sau đó, mẹ ruột của cầu thủ sinh năm 1987 qua đời.
Gia đình Eder ly tán từ đó. Hai chị lưu lạc sang Wolverhampton (Anh) sinh sống, các người anh của Eder vẫn ở lại Bồ Đào Nha. Riêng Eder được gửi tới một trại trẻ mồ côi vào năm lên 8 vì cha và mẹ kế của anh dù đã cố gắng nhưng vẫn không đủ sống.
Tại trại dành cho trẻ mồ côi, cầu thủ người Bồ Đào Nha lấy quả bóng làm niềm vui. Anh chơi bóng bằng chân trần và trên bề mặt sân đầy vụn kính vỡ.
Eder từng phải sống trong trại mồ côi AFP
“Đó là một khoảng thời gian khó khăn. Tôi đã ở trại trẻ mồ côi mà không có cha lẫn mẹ khi chỉ mới lên 8 tuổi. Tôi có 2 hoặc 3 người bảo hộ nhưng đó không phải là cha mẹ. Các bạn có hiểu cảm giác ấy không? Tôi đã vài lần liên lạc với họ và tôi đã cảm thấy rất buồn tủi.
Khi tôi lớn lên, mối quan hệ của tôi và gia đình đã bớt căng thẳng. Tuy nhiên, nó không thể là quá thân thiết bởi chúng tôi đã mất đi khoảng thời gian bên nhau khi tôi lớn lên”.
Eder cũng chia sẻ về người cha tù tội của mình. “Năm tôi 22 tuổi, tôi bắt đầu đến nhà tù thăm ông ấy. Tôi vẫn đến đó khi có thời gian. Và khi ông ấy ra tù, tôi sẽ chăm sóc ông ấy”.
Theo Eder, cha anh đã rất vui mừng khi cầu thủ sinh năm 1987 ghi bàn thắng lịch sử. “Ông ấy đã gọi cho tôi và khóc. Ông ấy bảo rất tự hào về tôi”.
Eder có xuất thân gia đình không giống như nhiều đồng đội khác AFP
Có lẽ bi kịch cuộc đời chồng chất đã khiến con đường sự nghiệp của Eder cũng lận đận. Khó có ai nhìn thấy điểm tươi sáng nào trên biểu đồ phát triển của Eder. Ngay chính bản thân cầu thủ người Bồ Đào Nha cũng nhìn thấy được điều đó.
“Tôi đã từng nghĩ đến những điều không tốt đẹp. Tôi đã đi qua những giai đoạn khó khăn. Tôi đã dính một vài chấn thương tồi tệ và thành tích thi đấu không tốt. Nó thật khó với tôi. Nhưng tôi đã đấu tranh và ước mơ một lần nữa. Đến khi nhìn lại, tôi đã tự hỏi mình làm thế nào để tôi có thể vượt qua tất cả để có được như ngày hôm nay”.
Từ đây, cuộc đời Eder sẽ bước sang trang mới. Sau bàn thắng lịch sử, anh không còn phải lay lắc ở Swansea khi Lille quyết định mua đứt anh. Eder cũng trở thành niềm cảm hứng tuyệt vời cho những cầu thủ trẻ và cuộc đời có nhiều bi kịch khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.