Cha, con và bóng đá: Hổ phụ sinh hổ tử

25/12/2015 07:50 GMT+7

Với 76 lần khoác áo đội tuyển Hàn Quốc, cùng đồng đội vào tới bán kết World Cup 2002, sau này mang băng thủ quân ĐTQG, Cha Du-ri là một trong những ngôi sao của bóng đá châu Á ở kỷ nguyên hiện đại.

Với 76 lần khoác áo đội tuyển Hàn Quốc, cùng đồng đội vào tới bán kết World Cup 2002, sau này mang băng thủ quân ĐTQG, Cha Du-ri là một trong những ngôi sao của bóng đá châu Á ở kỷ nguyên hiện đại. Mới đây, anh được chọn vào đội hình tiêu biểu của Asian Cup 2015.

Cha Du-ri (trái) và Cha Bum-kun
Cha Du-ri (trái) và Cha Bum-kun
Mỗi khi bàn về thể thao học đường như một nền tảng tuyệt vời để phát triển cả một nền thể thao đỉnh cao hùng mạnh ở Hàn Quốc, người ta thường nhắc đến Cha Du-ri như một điển hình mẫu mực. Hồi đầu thiên niên kỷ mới, khi Hàn Quốc thuê HLV bậc thầy Guus Hiddink dẫn dắt đội tuyển, chuẩn bị cho kỳ World Cup lịch sử 2002, Cha còn là một sinh viên. Bóng đá học đường là loại hình bóng đá duy nhất mà Cha từng biết. Nói cách khác, anh là cầu thủ nghiệp dư hoàn toàn. Trong một trận đá tập, HLV Hiddink phát hiện tài năng đặc biệt của Cha Du-ri và mời luôn vào đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Một năm sau, Cha Du-ri đã cùng đồng đội vào tận bán kết World Cup.
Cha Du-ri là cầu thủ Hàn Quốc đầu tiên chào đời ở nước ngoài nhưng được gọi vào ĐTQG dự World Cup. Anh sinh ra ở Đức, nơi bố anh chơi bóng hồi năm 1980. Vậy nên anh chẳng có gì bỡ ngỡ khi trở lại Đức chơi bóng. Sự nghiệp bóng đá của Cha Du-ri quả là có một không hai: chơi bóng nghiệp dư, vào ĐTQG dự World Cup rồi mới bước vào bóng đá nhà nghề, và vẫn thành công! Leverkusen mời Cha Du-ri ký hợp đồng chuyên nghiệp sau khi xem anh thi đấu tại World Cup 2002. Phần còn lại của câu chuyện là hơn chục năm lăn lộn trên sân cỏ Đức, qua nhiều màu áo khác nhau, xen lẫn 2 năm khoác áo Celtic ở Scotland, trước khi trở về Hàn Quốc và giải nghệ (mới đây) ở Seoul FC.
Với đẳng cấp châu Á, bấy nhiêu đã là hiển hách. Làng cầu châu Á có hai cha con đều thành công ở đẳng cấp cao như Cha Du-ri thì xưa nay chỉ có một. Anh và ông bố Cha Bum-kun là cặp cha con duy nhất trong lịch sử bóng đá châu Á từng dự World Cup (Cha Bum-kun dự World Cup 1986, Cha Du-ri dự World Cup 2002 và 2010). So với con trai, Cha Bum-kun còn nổi tiếng gấp bội. Tổ chức thống kê lịch sử bóng đá thế giới IFFHS chọn Cha Bum-kun là cầu thủ xuất sắc nhất châu Á trong thế kỷ 20.
IFFHS không hề nói quá. Tạp chí Kicker nổi tiếng ở Đức đã xếp Cha Bum-kun vào danh sách những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới trong thập niên 1980. 
HLV Alex Ferguson nói rằng cú sút căng và chính xác - sở trường của Cha Bum-kun - là "không thể chống đỡ". Danh thủ Lothar Matthaeus khẳng định Cha Bum-kun là tiền đạo hay nhất mà ông từng biết. Juergen Klinsmann tự nhận mình "thua Cha Bum-kun một đẳng cấp". Và trong lần đầu đặt chân đến Hàn Quốc, Michael Ballack nói trước đám đông báo chí: "Đây là đất nước của Cha Bum-kun phải không? Tôi luôn muốn đến đây". Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder thì nói trong một chuyến công du cấp nhà nước đến Seoul: "Tôi muốn gặp Cha Bum-kun trước tiên".
Hồi cuối thập niên 1970, CLB Darmstadt phát hiện Cha Bum-kun trong một chuyến du đấu. Khi ấy, ông đang thi hành nghĩa vụ quân sự và khoác áo đội Không quân Hàn Quốc. Thế là mở ra một sự nghiệp huy hoàng. Darmstadt nhanh chóng văng khỏi Bundesliga (mãi đến mùa này mới được trở lại), nhưng Cha Bum-kun được rước sang các đội lớn hơn là Eintracht Frankfurt và Leverkusen. 
Ông góp công lớn, đem về cho Eintracht cũng như Leverkusen danh hiệu vô địch duy nhất ở đấu trường châu Âu của các CLB này. Đó là chiếc Cúp UEFA năm 1980 với Eintracht và Cúp UEFA năm 1988 với Leverkusen, trong thời kỳ mà Cúp UEFA có nhiều đội mạnh, khó vô địch hơn Cúp C1 châu Âu! Mãi đến tận bây giờ, số cầu thủ đoạt Cúp UEFA dưới hai màu áo khác nhau cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay.
Cũng cần nói thêm: Đức là cường quốc số 1 trên trận địa 3 cúp châu Âu hồi những năm 1980. Có một kỷ lục hy hữu: 4 CLB Đức (Bayern, Monchengladbach, Eintracht, Stuttgart) chiếm trọn 4 suất ở vòng bán kết Cúp UEFA mùa bóng 1979 - 1980. Và Eintracht của Cha Bum-kun chính là nhà vô địch mùa ấy. Còn khi Leverkusen đăng quang, Cha Bum-kun ấn định tỷ số 3-0 khi trận chung kết lượt về chỉ còn vài phút. Đấy là một trong những cú lội ngược dòng nổi tiếng nhất xưa nay (Espanyol thắng trận lượt đi 3-0. Leverkusen thắng chung cuộc sau loạt sút luân lưu 11 m).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.