Châu Âu lo bị Trung Quốc phá giá ở thị trường chuyển nhượng

16/12/2016 13:55 GMT+7

Từ 0 giờ ngày 1.1.2017, thị trường chuyển nhượng mùa đông tại châu Âu mở cửa để các CLB mua sắm cầu thủ bổ sung lực lượng. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ nhiều CLB lo sốt vó bởi… sự thò tay quấy phá từ Trung Quốc.

Nhiều CLB bóng đá của Trung Quốc dưới sự bảo trợ về tài chính đang vung tiền tấn lôi kéo các cầu thủ tên tuổi từ châu Âu đến giải VĐQG nước này. Chiến dịch này bắt đầu từ đầu năm 2016, khi các CLB Trung Quốc gây sốc chi ra hơn 200 triệu bảng mua nhiều cầu thủ nổi tiếng như Hulk, Graziano Pelle, Ramires, Jackson Martinez hay Gervinho… cùng chi trả tiền lương thuộc hàng “khủng” nhất trên thế giới.

Sau Oscar (trái) sắp sang Thượng Hải SIPG AFP

Như tiền đạo Hulk, nhận lương đến 15,3 triệu bảng/năm, không thua kém mấy so với 2 siêu sao hiện nay là Cristiano Ronaldo và Messi. Tuy nhiên, chi nhiều tiền nhưng hầu hết chỉ qua 1 mùa giải các CLB Trung Quốc chẳng có thay đổi gì mấy từ chuyên môn cho đến việc lôi kéo khán giả đến sân, cũng như ý định tạo nên một cú hích mạnh để bóng đá nước này sớm lột xác.

Nhiều cuộc thăm dò cho thấy, phần đông CĐV Trung Quốc chỉ hồ hởi ban đầu khi các ngôi sao đến, sau đó thì mọi thứ trở lại như cũ. Tức là, phần đông vẫn chỉ ngồi nhà xem truyền hình trực tiếp các giải bóng đá ở châu Âu như Ngoại hạng Anh là chính và hầu như chẳng đoái hoài gì tới các trận đấu trên sân vận động ở giải VĐQG trong nước.

Mặc dù vậy, do chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu đến năm 2050, bóng đá nước này phải trở thành “siêu cường” trên thế giới và vô địch World Cup. Nên sang năm 2017, các CLB Trung Quốc vẫn tiếp tục được hỗ trợ tài chính để mua sắm cầu thủ tiếp.

“Sắp tới, cột mốc 200 triệu bảng sẽ bị phá vỡ”, trang BBC Sports dự báo. Bởi vì, hiện có rất nhiều CLB Trung Quốc như Thượng Hải SIPG đã đạt được thỏa thuận mua các ngôi sao Oscar của với giá đến 52 triệu bảng cùng mức lương 400.000 bảng/tuần.

Một ngôi sao khác cũng của Chelsea là đang được CLB Quảng Châu Evergrande đặt giá 40 triệu bảng. Tiền vệ đang bị thất sủng John Obi Mikel cũng của Chelsea đang được Thượng Hải SIPG mời gọi bằng mức lương 170.000 bảng/tuần để cầu thủ này đồng ý đến Trung Quốc thi đấu. Chưa kể, trung vệ thủ quân của đội bóng thành London này là John Terry cũng có thể đến CLB Quảng Châu Evergrande.

Fabregas của Chelsea có thể gây sốc với việc sang Trung Quốc thi đấu AFP

Chưa hết, CLB Thượng Hải Shenhua do HLV Gus Poyet dẫn dắt đang mời chào cựu tiền đạo của 2 CLB M.U và Man City là Carlos Tevez (hiện chơi cho Boca Juniors) đến thi đấu với mức lương ngoài sức tưởng tượng: 31,5 triệu bảng/năm.

Trong khi đó, tờ France Football cho biết CLB PSG của Pháp cũng đang bị tác động ghê gớm khi các ngôi sao như tiền đạo Edinson Cavani bị đội tân binh giải VĐQG Trung Quốc là Tianjin Quanjian (do cựu danh thủ Ý Fabio Cannavaro làm HLV) đòi mua với giá 41,79 triệu bảng cùng mức lương 16,7 triệu bảng/năm. Ngoài ra, tiền vệ Javier Pastore cũng của PSG cũng đang bị chèo kéo.

Báo chí châu Âu nhận định, với các cuộc nâng giá quá khủng khiếp như hiện nay từ các CLB Trung Quốc, kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới sẽ bị phá giá không giới hạn vì nhiều cầu thủ từ châu Âu sẵn sàng đi theo tiếng gọi đồng tiền bất chấp sự nghiệp sẽ bị chênh vênh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.