Chelsea: Morata chưa sẵn sàng và Conte vẫn cần tân binh

07/08/2017 20:05 GMT+7

Bóng ma vô địch để rồi bị sa thải như Jose Mourinho bắt đầu phủ bóng đen xuống tâm trí Antonio Conte. HLV người Ý không còn giữ được bình tĩnh trong phòng họp báo sau khi Chelsea thua Arsenal trong trận tranh Siêu Cúp Anh.

Động cơ bóng loáng
Chẳng có gì phải nghi ngờ, Victor Moses là điểm sáng trong màn trình diễn của Chelsea trong trận Community Shield. Tiền vệ người Nigeria đã phải sống trong nỗi dằn vặt vì bị thẻ đỏ do ngã vờ trong trận chung kết FA, Chelsea thua Arsenal vài tháng trước.
Anh đã được rửa tội, và tấm thẻ đỏ chỉ như giọt đắng điểm xuyết cho vị ngọt ngào khi mùa giải của Chelsea kết thúc như một câu chuyện cổ tích.
Họ lẽ ra đã có thể giành cú đúp, nếu vẫn giữ đủ 11 người trên sân, như thực tế trận đấu với đối thủ đã chứng minh hồi tháng 5.
Tuy nhiên, đó là một thử thách về độ chín tính cách. Và Moses cho thấy sự trưởng thành của mình với màn trình diễn, hội đủ yếu tố tốc độ, sức mạnh, sự bùng phá và tính hiệu quả trước khung thành, trước cùng một đối thủ, lần này là tại trận tranh Siêu Cúp Anh.
Điểm trừ duy nhất với anh chính là hệ quả của tấm thẻ đỏ trong trận chung kết FA Cup, khiến anh vắng mặt ở trận khai mùa với Burnley vào tuần tới.
Tương tự là trường hợp của N'golo Kante. Tiền vệ người Pháp khá mờ nhạt trong suốt giai đoạn chuẩn bị đầu mùa giải, nhưng tại Wembley, anh trở lại chính là cầu thủ từng giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất của Hiệp hội các cây viết bóng đá (FWA) và Hiệp hội các cầu thủ nhà nghề (PFA) mùa trước.
Một lần nữa, trong tình cảnh Chelsea phải chơi lệch động cơ - Conte đã ám chỉ không hề chấp nhận việc Nemanja Matic ra đi - Kante vẫn kiểm soát dễ dàng khu trung tuyến.
Anh chính là con thoi xuyên qua lại giữa những bóng áo đỏ trắng, chuyền và nhận mỗi khi đội có bóng, và nhanh chóng săn đuổi đối thủ mỗi khi bóng chuyển qua chân đối phương.
Nhìn bản đồ nhiệt về tầm hoạt động của Kante, người ta vẫn có thể nhận ra anh đang nỗ lực lấy lại nền tảng thể lực sung mãn như mùa trước. Đó là vấn đề thời gian có thể trả lời. Nhưng, một đối tác tin cậy với Kante ở tuyến giữa: Cesc Fabregas hay Tiemoue Bakayoko đều là những dấu hỏi lớn.
Nho còn xanh
Morata cần thêm thời gian để hòa nhập AFP
Bất chấp việc hàng ngàn CĐV Chelsea gửi tâm thư xin Conte cho Costa thêm một cơ hội, thái độ của HLV người Ý là rất rõ ràng.
Và rắc rối chính là chỗ đó. Conte rõ ràng không có ý định giấu giếm sự thật, rằng bản hợp đồng kỷ lục của Chelsea, Alvaro Morata, cần thêm thời gian để hòa nhập với lối chơi của toàn đội.
"Morata cần phải tập luyện chăm chỉ hơn", Conte nhấn mạnh. "Quan trọng nhất là Morata phải tìm được trạng thái chơi bóng tốt nhất. Để có thể hiểu được triết lý thi đấu của chúng tôi, Morata cần thêm thời gian. Chuyện này không có gì đáng ngạc nhiên cả. Trường hợp của Rudiger và Bakayoko cũng tương tự với Morata".
Như những gì ông ta đã nói, Morata có thể đắt giá hơn Fernando Torres ít nhất 8 triệu bảng, nhưng điều đó không có nghĩa là anh nghiễm nhiên có vị trí chính thức, như người đồng hương, dưới thời Conte.
Michy Batshuayi, ghi 5 bàn/236 phút chơi bóng tại Premier League cho Chelsea, mới là người lĩnh xướng hàng công Chelsea tại Wembley, cũng như ở hầu hết các trận đầu chuẩn bị mùa mới. Mùa trước, tiền đạo người Bỉ chỉ có 1 lần duy nhất vào sân chính thức từ đầu, nhưng điều đó sẽ thay đổi lớn nếu anh duy trì được tỉ lệ 1 bàn/47 phút mùa trước.
Tuyên bố của Conte, ám chỉ việc Morata chưa sẵn sàng về thể lực hoặc chiến thuật, là lời bảo đảm cho chân sút 23 tuổi có thêm thời gian và cơ hội tỏa sáng.
Nhưng nếu mọi việc không diễn ra theo đúng kế hoạch? Conte sẽ đau đầu, bởi trong tay ông khi đó chỉ còn duy nhất Loic Remy, không hề có chút đóng góp nào cho Chelsea mùa trước, thay vào đó là 131 phút và 0 bàn cho Crystal Palace.
Mong manh dễ vỡ
Thất bại ở trận tranh Siêu Cúp Anh cho thấy những điểm yếu của Chelsea AFP
Conte đã phàn nàn với truyền thông, để bắn tiếng tới Michael Emenalo, giám đốc kỹ thuật của Chelsea, rằng "chúng tôi là đội bóng mua chứ không phải bán người".
3/4 tân binh đã có mặt - Willy Caballero, Antonio Rudiger và Morata. Cũng đừng quên Andreas Christensen, mới 21 tuổi nhưng đã có 2 năm chơi bóng cùng Borussia Monchengladbach, chinh chiến tại Bundesliga và Champions League.
Rắc rối của Conte là sự ra đi của Matic, trong khi Bakayoko chưa sẵn sàng, và Fabregas rõ ràng không phải mẫu "động cơ" ông mong muốn.
Mặt khác, Chelsea đang phải đối mặt với tin đồn về khả năng Eden Hazard tới Tây Ban Nha, Barcelona thay vì Real Madrid như dự kiến.
Nhưng ngay cả khi có thêm những tài năng trẻ, được đánh giá cao như Charly Musonda và Jeremie Boga, thê đội 2 của Chelsea rõ ràng mỏng và thiếu chiều sâu. Rắc rối sẽ nảy sinh ngay khi ai đó trong đội hình chính chấn thương.
Thử nghĩ xem, nếu điều tồi tệ xảy ra với Fabregas và Kante, Lewis Baker là cầu thủ kinh nghiệm nhất mà Conte có thể thay thế. Hoặc, nếu đủ máu phiêu lưu, Conte nên đặt niềm tin vào Kyle Scott, 19 tuổi. Tất nhiên, ông vẫn còn David Luiz!?
Điều may mắn (?) cho Conte là bởi Siêu Cúp Anh không được tính là trận đấu chính thức, tấm thẻ đỏ của Pedro không có nghĩa là anh sẽ vắng mặt trong trận đấu với Burnley vào tuần sau.
Nhưng, Pedro hay Conte sẽ phải cầu nguyện để điều tồi tệ như vậy không xảy ra lần nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.