Chiến lược của bóng đá Trung Quốc: Vừa cạnh tranh, vừa học hỏi châu Âu

06/07/2017 08:00 GMT+7

Chinese Super League ngày một lớn mạnh và có sức hấp dẫn nhờ cách làm bóng đá bài bản, cũng như khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng của các CLB Trung Quốc.

Đầu tư “khủng” cho “bom tấn” chuyển nhượng
Những năm qua, Chinese Super League (CSL) lớn mạnh hơn rất nhiều nhờ đón nhiều cầu thủ tầm cỡ thế giới. Nói về tình trạng làn sóng cầu thủ đẳng cấp chuyển tới và gắn bó với giải đấu, HLV Wenger từng đưa ra nhận định: “Bóng đá châu Âu nên lo ngại về giải Trung Quốc”.
Giờ đây, người ta dễ dàng kể tên những ngôi sao sáng của bóng đá châu Âu đã chuyển sang chinh chiến ở Chinese Super League (CSL) khi đang ở độ “chín” của sự nghiệp như Tevez, Martins (Thân Hoa Thượng Hải), Hulk, Oscar (Thượng Hải Thượng Cảng), Lavezzi, Hernandes (Hà Bắc Hoa Hạ), Paulinho (Quảng Châu Hằng Đại), Ramires (Giang Tô Tô Ninh). Khước từ lời đề nghị từ các CLB nổi tiếng tại các giải đấu lớn hàng đầu châu Âu, Tevez, Oscar hay Hulk... quyết định đến đất nước đông dân nhất thế giới để chơi bóng.
Bên cạnh đó, hàng loạt chiến lược gia danh giá từng chinh chiến thành công tại các đấu trường tầm cỡ như EPL, Serie A, World Cup như Marcello Lippi (Quảng Châu Hằng Đại), Sven-Goran (Thượng Hải Thượng Cảng), Manuel Pellegrini (Hà Bắc Hoa Hạ)… cũng đang là tiền đề giúp Chinese Super League lớn mạnh từng ngày.
Các chiến lược gia đại tài hâm nóng băng ghế huấn luyện và mang đến những cạnh tranh đầy hấp dẫn cho CSL
Học mô hình phát triển của bóng đá châu Âu
Cạnh tranh trên thị trường chuyển nhượng, nhưng các đội bóng của CSL cũng học hỏi áp dụng mô hình phát triển kiểu doanh nghiệp ở các CLB châu Âu. Mỗi CLB ở Chinese Super League đều có một hoặc nhiều tập đoàn tầm cỡ thế giới đầu tư như: Tập đoàn Evergrande Real Estate đứng đằng sau thành công của Quảng Châu Hằng Đại với 6 chức vô địch quốc gia liên tiếp và hai lần đăng quang ở AFC Champions League. Được cổ phần hóa, Quảng Châu Hằng Đại tiếp tục nhận sự hâu thuẫn của Tập đoàn Alibaba với tỷ lệ góp vốn là 40%, “đại gia” Sinobo của Bắc Kinh Quốc An, Cảng Thượng Hải của Thượng Hải Thượng Cảng, Y tế tự nhiên của Thiên Tân Quyền Kiện...
Nhờ nguồn lực tài chính dồi dào, các đội bóng CSL không tiếc tiền đầu tư vào bóng đá trẻ, cơ sở vật chất với hệ thống sân thi đấu, sân tập, phòng chức năng hiện đại bậc nhất. Với sự đầu tư và chiến lược phát triển bài bản, CSL dần trở thành giải đấu có tầm ảnh hưởng và sức hút ở châu Á và cả thế giới. Diễn ra xuyên suốt mùa hè khi thiếu vắng các giải đấu châu Âu như EPL, La Liga, CSL trở thành một lựa chọn thú vị cho các khán giả yêu mến túc cầu. Khán giả Việt Nam cũng sẽ được theo dõi CSL trên hệ thống truyền hình K+, với các trận đấu hấp dẫn nhất của mỗi vòng được phát sóng mỗi cuối tuần trên kênh K+PC.
Đón xem hai trận đấu kịch tính của vòng 16 giữa Giang Tô Tô Ninh gặp Thượng Hải Thân Hoa và Trường Xuân Á Thái gặp Thượng Hải Thượng Cảng trên K+PC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.