FIFA công bố nghi án “mua” quyền đăng cai World Cup

29/06/2017 07:51 GMT+7

FIFA vừa nhanh chóng dập tắt những đồn đoán không hay khi quyết định công bố bản báo cáo điều tra về nghi án Nga và Qatar “mua” quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Theo AFP, FIFA quyết định công bố bản báo cáo điều tra trên website của tổ chức ngay sau khi tờ Bild (Đức) loan tin đang nắm giữ bản sao và chuẩn bị đăng tải hôm 27.6. Báo cáo điều tra dài 430 trang do Michael Garcia (cựu điều tra viên của FIFA từ chức vào tháng 12.2014) thực hiện xung quanh nghi án hối lộ, tham nhũng trong cuộc đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022 liên quan đến sự cạnh tranh của 11 quốc gia. Trong đó, 24 thành viên Ban Chấp hành FIFA được trao quyền bỏ phiếu vào tháng 12.2010 chọn quốc gia đăng cai đều bị cáo buộc nhận hối lộ để ủng hộ Nga và Qatar. Hầu hết các thành viên trên đều bị đình chỉ hoặc truy tố sau cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ nhắm vào bê bối tham nhũng ở FIFA với 25 vụ án liên quan đến 170 giao dịch ngân hàng bị nghi rửa tiền.
Theo BBC, bản báo cáo điều tra của ông Garcia từng được kỳ vọng sẽ là “ngòi nổ” khiến FIFA buộc phải tổ chức lại cuộc bỏ phiếu đăng cai 2 sự kiện nói trên. Tuy nhiên, theo nhận định của truyền thông, những tài liệu mà cựu công tố viên người Mỹ thu thập được vẫn còn thiếu những bằng chứng xác đáng cho thấy Nga và Qatar đã có “những hành vi sai trái” liên quan đến việc “mua” quyền đăng cai World Cup. Vì vậy, nguy cơ Nga và Qatar bị tước quyền đăng cai World Cup sẽ không dễ bởi FIFA cần có thời gian để điều tra thêm.
Tuy nhiên, theo AFP, động thái công bố sẽ giúp FIFA làm trong sạch nội bộ, thể hiện sự minh bạch, chứng minh nghi án hàng loạt quan chức nhận hối lộ từ Qatar như trong nội dung báo cáo điều tra và dập tắt những bàn luận xấu gây hiểu nhầm về tổ chức. Theo đó, thứ nhất, FIFA sẽ làm rõ ai trong tổ chức đã cung cấp bản sao báo cáo điều tra cho tờ Bild khi chỉ Ủy ban Đạo đức FIFA mới có quyền xuất bản báo cáo của Garcia. Thứ hai, điều tra giao dịch đáng ngờ về khoản tiền 2 triệu USD trước thời điểm bỏ phiếu đăng cai World Cup 2022 được chuyển từ Sandro Rosell (cựu Chủ tịch CLB Barca và từng làm chuyên viên tư vấn cho Qatar) đến tài khoản tiết kiệm của cô gái 10 tuổi là con của Ricardo Teixeira, cựu Chủ tịch LĐBĐ Brazil và thành viên Ban Chấp hành FIFA. Làm rõ nghi án 1 cựu thành viên Ban Chấp hành FIFA đã gửi thư cảm ơn Qatar về số tiền hàng trăm ngàn euro và 3 cựu quan chức khác được mời dự một bữa tiệc xa hoa ở Rio de Janeiro (Brazil) bằng máy bay riêng được đất nước Trung Đông đài thọ...
Báo cáo điều tra của ông Garcia còn nghi ngờ huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer (cựu thành viên Ban Chấp hành FIFA) liên quan đến việc tác động cuộc bỏ phiếu vào năm 2010 nhưng bất thành. Bởi trong cuộc đấu thầu đăng cai World Cup 2018 và 2022, Úc, Anh và Mỹ đã thuê người vận động hành lang là Fedor Radmann, một nhân vật có quan hệ mật thiết với Beckenbauer. Cuối cùng là nghi án LĐBĐ Úc chi cho Jack Warner (cựu Phó chủ tịch FIFA) số tiền 500.000 USD và thanh toán chi phí cho tuyển Trinidad & Tobago (quê hương của ông Warner) trong một chuyến đến Síp đá giao hữu vào năm 2009 để “mua” sự ủng hộ ở cuộc bỏ phiếu vào năm 2010.
Theo phân tích của BBC, báo cáo điều tra của ông Garcia chưa đủ bằng chứng dẫn đến việc Nga và Qatar bị tước quyền đăng cai World Cup. Tuy nhiên, cả 2 quốc gia sẽ phải đối mặt với nhiều rắc rối xung quanh việc đăng cai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.