FIFA mở cuộc điều tra bê bối 'mua' quyền đăng cai World Cup 2006

23/03/2016 09:10 GMT+7

Ủy ban Đạo đức FIFA vừa chính thức mở thủ tục tố tụng điều tra đối với 6 cựu quan chức bóng đá Đức, trong đó có huyền thoại Franz Beckenbauer liên quan đến bê bối hối lộ 'mua' quyền đăng cai World Cup 2006.

Ủy ban Đạo đức FIFA vừa chính thức mở thủ tục tố tụng điều tra đối với 6 cựu quan chức bóng đá Đức, trong đó có huyền thoại Franz Beckenbauer liên quan đến bê bối hối lộ 'mua' quyền đăng cai World Cup 2006.

Huyền thoại Beckenbauer (phải) đang đối mặt với cáo buộc "đạo diễn" hối lộ giúp Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngoài Beckenbauer, 5 người còn lại bị điều tra gồm: ông Wolfgang Niersbach, ông Theo Zwanziger (đều là cựu Chủ tịch LĐBĐ Đức - DBF), Helmut Sandrock, Horst R Schmidt (2 cựu Tổng thư ký DFB) và cựu giám đốc tài chính của DFB là Stefan Hans.

Cả 6 cựu quan chức này đều là thành viên Ủy ban đấu thầu chạy đua đăng cai và thành viên tổ chức địa phương World Cup 2006. Trong đó danh thủ Beckenbauer (năm nay 70 tuổi) từng là Phó chủ tịch DFB và là người đứng đầu ủy ban đấu thầu cũng như ban tổ chức World Cup 2006 địa phương. Các cựu quan chức này chủ yếu bị điều tra liên quan cáo buộc dùng tiền hối lộ “mua” quyền đăng cai World Cup 2006.

Ngoài cáo buộc bê bối hối lộ, ông Niersbach phải từ chức liên quan đến nghi án trốn thuế - Ảnh: Reuters

Tháng 10 năm ngoái, tờ Der Spiegel làm rung chuyển bóng đá Đức khi tố cáo Ủy ban đấu thầu đăng World Cup 2006 của quốc gia này lập “quỹ đen” để thanh toán số tiền 6,7 triệu euro cho FIFA. Khoản thanh toán này được cho là hối lộ nhằm đánh bại Nam Phi trong cuộc bỏ phiếu diễn ra vào năm 2000 và giành quyền đăng cai sự kiện trên.

Ngay sau đó, Beckenbauer và các cựu quan chức DFB đều phủ nhận cáo buộc và cho rằng khoản thanh toán chỉ là “một sai lầm” tài chính chứ “không có phiếu nào được mua”. Huyền thoại bóng đá Đức và ông Niersbach (người từ chức hồi tháng 11 năm ngoái) cho biết số tiền được thanh toán để đảm bảo các khoản tài trợ của FIFA đối với World Cup 2006.

DFB công bố báo cáo điều tra độc lập đối với cáo buộc bê bối hối lộ trong cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2006 - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, trước áp lực chỉ trích từ dư luận, DFB đã thuê công ty luật quốc tế Freshfields Bruckhaus Deringer để điều tra sự việc. Cuộc điều tra của công ty trên đã tìm ra một số manh mối về việc các cựu quan chức trên đã hối lộ “mua” phiếu bầu của một số thành viên Ban chấp hành FIFA. Mặc dù chức trưng ra bằng chứng nhưng việc FIFA chính thức vào cuộc cho thấy nhiều khả năng đã xảy ra bê bối hối lộ trong cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2006.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.