FIFA tiếp tục tấn công bê bối doping trong bóng đá

23/11/2017 14:05 GMT+7

FIFA tiếp tục mở rộng cuộc điều tra về cáo buộc bê bối doping ở bóng đá khi vừa có cuộc trao đổi với luật sư Richard McLaren, người vừa công bố báo cáo điều tra bảo trợ doping ở Nga làm chấn động thể thao thế giới.

Trước đó, trong báo cáo điều tra chi tiết của luật sư người Canada cho thấy một chương trình doping được Nga bảo trợ liên quan đến 1.000 VĐV của hơn 30 môn thể thao. Trong báo cáo này của ông McLaren có liệt kê 33 cầu thủ bóng đá bao gồm một số cầu thủ của quốc gia khác dẫn đến FIFA phải vào cuộc điều tra. Theo BBC, vị luật sư này được Ủy ban phòng chống doping thế giới (WADA) ủy nhiệm điều tra về bê bối doping do Nga bảo trợ và bản cáo báo được công bố vào năm ngoái. “Trong giai đoạn này, FIFA hợp tác chặt chẽ với WADA và liên lạc với luật sư McLaren để điều tra đến tận ngóc ngách của tổ chức” một tuyên bố của tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới cho hay.
Ngoài ra, theo một nguồn tin gần đây của báo giới Anh, FIFA cũng mong muốn được gặp và trao đổi với cựu giám đốc phòng xét nghiệm ở Moscow (Nga) là Grigory Rodchenkov, người đã trốn sang Mỹ vào năm 2015 sau khi tiết lộ về bê bối bảo trợ doping của quốc gia. Tiết lộ của nhà khoa học này đã dẫn đến WADA và ông McLaren tiến hành cuộc điều tra nói trên.
FIFA bắt đầu mở cuộc điều tra về cáo buộc doping trong bóng đá sau khi luật sư McLaren (giữa) công bố báo cáo REUTERS
Theo BBC, trong số 33 cầu thủ có tên trong bản báo cáo của ông McLaren có một số tuyển thủ Nga từng thi đấu ở World Cup 2014. Vì vậy, FIFA phải tiến hành xét nghiệm lại các mẫu của các tuyển thủ Nga tại sự kiện trên nhưng chưa phát hiện trường hợp dính doping nào. FIFA cho biết: “Trong số những cầu thủ được đề cập trong báo cáo điều tra của McLaren, đến nay đã có 2 nữ cầu thủ của tuyển U.20 Nga đã bị sa thải. Đối với các cầu thủ khác thì chưa thể chứng minh bất kỳ bằng chứng chứng minh họ có hành vi vi phạm luật chống doping. Nhưng các cuộc điều tra vẫn tiếp tục được tiến hành”.
FIFA nói thêm rằng nếu có đủ bằng chứng để chứng minh sự vi phạm luật chống doping của bất kỳ VĐV nào, tổ chức sẽ áp dụng hình phạt thích hợp với chính sách không khoan nhượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.