Giải mã thành công của Antonio Conte: HLV Ý vang danh xứ người

18/05/2017 08:26 GMT+7

Từ thành công của Conte với Chelsea, người Ý càng thêm tự hào bởi HLV đến từ đất nước hình chiếc ủng luôn là bậc thầy chiến thuật ở môn thể thao vua.

Antonio Conte là HLV người Ý thứ 4 vô địch Premier League trong 8 mùa bóng gần đây, và là người Ý thứ 3 lên ngôi vô địch ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa này (ngoài Conte là Carlo Ancelotti vô địch Bundesliga với Bayern Munich, và bất cứ ai vô địch giải Serie A - nhiều khả năng là Max Allegri của Juventus).
"Thương hiệu HLV Ý" đang trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết. Họ thành công đến độ nhìn vào giải Nga xa xôi, cũng thấy CLB Spartak Moscow vừa đoạt lại chức vô địch, lần đầu tiên trong 16 năm, nhờ HLV Ý Massimo Carrera (từng là trợ lý của Conte). Thiên hạ nhớ lại đội bóng "bé xíu" Albania, vừa lọt vào vòng chung kết Euro lần đầu tiên trong lịch sử hồi năm ngoái, cũng là nhờ HLV Ý Gianni De Biasi. Vào đầu tháng tới, nếu Juventus thắng Real Madrid trong trận chung kết, Max Alleri sẽ trở thành HLV người Ý thứ 3 trong 6 mùa bóng gần đây vô địch Champions League.
Conte có điểm rất khác với Mourinho, đó là ông không chú tâm mua sắm ngôi sao mà luôn biết xoay xở với những gì mình có. Chính ông đã biến "hàng dạt" Victor Moses thành một cầu thủ xem được. Moses trước đây cứ phải thay đổi màu áo, khắp các CLB nhỏ, dưới hình thức cho mượn, đến khi vào tay Conte.

tin liên quan

Fabregas lập công muộn trong ngày Chelsea mừng ngôi vô địch
Bàn thắng ở phút 88 của cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị Cesc Fabregas đã giúp Chelsea vượt qua Watford bằng tỷ số 4-3 trong trận đấu bù vòng 28 Premier League, qua đó 'The Blues' đã có một đêm ăn mừng ngôi vương trọn vẹn.
Ngoài ra, Conte rất giỏi trong việc điều chỉnh sơ đồ chiến thuật, cho phù hợp với hoàn cảnh hiện có của đội bóng. Thời điểm Chelsea rơi xuống vị trí số 8, Conte đã mạnh dạn thay đổi. Ông mạnh dạn loại bỏ... thủ quân John Terry nơi hàng thủ, vì anh này đã chậm hẳn. Ông phát huy cách chơi bay bổng của ngôi sao tấn công Eden Hazard trong sơ đồ 3-4-3, vốn thích hợp với vai trò tiền đạo biên. Và ông phát hiện Chelsea còn đang lãng phí Victor Moses, một tiền vệ không giỏi về kỹ thuật nhưng rất đa năng, muốn giao việc gì cũng được. Mặt khác, đây là sơ đồ ít được phổ biến trên sân cỏ Anh nên đối phương không dễ đối phó.
Conte thay đổi cách chơi của Chelsea và giúp Chelsea "lột xác". Cũng cần nhìn nhận Conte có phần may mắn khi Chelsea không phải thi đấu ở các cúp châu Âu. Các cầu thủ Chelsea luôn được nghỉ ngơi trong ngày đầu tuần và họ lao vào tập luyện trong suốt nhiều ngày liên tiếp trước mỗi vòng đấu cuối tuần. Họ tập cách chơi 3-4-3, và tập các tình huống dự kiến phát sinh trước từng đối thủ cụ thể. Kỹ đến mức nhiều thành viên Chelsea thừa nhận họ có cảm giác "đã đá thật rồi" từ trước khi ra sân!
Conte thay đổi rất nhanh và quyết đoán, đồng thời đưa luôn Chelsea lên ngôi vô địch bằng con đường chiến thuật thuần túy. Các trụ cột Hazard, Moses, Cesar Azpilicueta, Diego Costa đều là cầu thủ sẵn có. Cầu thủ mới mua Marcos Alonso, N'Golo Kante đều không phải là ngôi sao có giá chuyển nhượng cao. Đấy là nét riêng đáng chú ý, trong cái thời buổi mà người ta thường chỉ thành công bằng cách chi tiền mua sắm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.