'K+ chỉ độc quyền phát sóng 1 trận ở Ngoại hạng Anh vào ngày chủ nhật'

26/04/2016 15:26 GMT+7

Sau khi chính thức công bố đã sở hữu được bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 3 mùa 2016-2019, công ty K+ đã gửi lời cảm ơn đến… Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam vì nhờ có sự khống chế về giá cả của hiệp hội mà đơn vị này đã không bị MP&Silva bắt chẹt.

Sau khi chính thức công bố đã sở hữu được bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 3 mùa 2016-2019, công ty K+ đã gửi lời cảm ơn đến… Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam vì nhờ có sự khống chế về giá cả của hiệp hội mà đơn vị này đã không bị MP&Silva bắt chẹt.

Ý tưởng áp đặt giá trần của Hiệp hội là tốt
Ông Lê Chí Công, Tổng giám đốc K+ nói: "Việc mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh luôn rất phức tạp theo chiều hướng những mùa giải sau đều tăng giá so với mùa giải trước" - Ảnh: AFP
Chiều 25.4, lãnh đạo của K+ đã có cuộc trao đổi khá thẳng thắn với báo chí về mọi vấn đề liên quan đến gói bản quyền giải Ngoại hạng Anh. PV báo Thanh Niên đã đặt câu hỏi: “K+ có thái độ ứng xử thế nào với Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam và ban đàm phán vì chính hiệp hội đã không đồng ý cho K+ tách nhóm để đàm phán riêng với MP&Silva. Liệu K+ có cách giải quyết nào hợp lý để sau này không dẫn đến sự đối đối giữa đôi bên?”.
Ông Lê Chí Công, Tổng giám đốc K+ nói ngay: “Việc mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh luôn rất phức tạp theo chiều hướng những mùa giải sau đều tăng giá so với mùa giải trước. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức để mức giá không tăng quá cao, nhằm hạn chế mức lạm phát của giá bản quyền.
Còn nói về sự đối đầu thì thực tế, K+ và hiệp hội không đối đầu nhau. Công bằng mà nói, ý tưởng ban đầu của hiệp hội và ban đàm phán là rất tốt, muốn khống chế giá để giá không bị đẩy lên con số quá lớn.
Nhưng suốt mấy tháng liền, hiệp hội không đưa ra được giải pháp thiết thực nên khiến chúng tôi cảm thấy rất sốt ruột. Đúng là chúng ta không nên cố gắng vào những việc không thể làm được.
Trong bối cảnh đó, K+ phải tìm cách khác tốt hơn. Tuy nhiên, tôi xin khẳng định là nhờ hiệp hội đã áp đặt giá trần mà K+ đã có thể mua của đối tác với giá hợp lý. MP&Silva cũng không thể đặt mức giá quá cao được vì chúng tôi nói rõ là chỉ được phép mua như thế. Tôi cho rằng, sau ba năm nữa, tình hình sẽ không còn phức tạp nữa và sẽ không còn xảy ra sự can thiệp của hiệp hội”.
Không có chuyện chuyển giá
Cũng theo ông Công, giống như 3 mùa trước, đối tác của VTV trong liên doanh K+ là Canal+ (Pháp) đã đứng ra mua bản quyền và chuyển giao gói bản quyền Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2019 cho K+ phát sóng ở Việt Nam.
Ông Công cho hay: “Việc Canal+ được ủy quyền mua bản quyền sẽ lợi thế hơn rất nhiều nếu như so sánh tiềm lực tài chính khi K+ đứng ra tự đi mua. Số tiền mua bản quyền rất lớn, Canal+ là công ty mẹ đã ứng tiền ra mua, K+ sẽ trả dần theo từng mùa, nếu không có hỗ trợ tài chính thì khó khăn cho K+. Bên cạnh đó, Canal+ nằm trong khối EU khi đứng ra mua bản quyền còn có lợi thế là sẽ tránh được một lần thuế đầu tư nước ngoài, mà chỉ phải chịu thuế doanh nghiệp thôi. Thực tế, nếu Canal+ không mua thì K+ cũng không thể tự đàm phán được”.
K+ sẽ độc quyền 1 trận đấu Ngoại hạng Anh ngày chủ nhật phát sóng vào lúc 23 giờ Việt Nam và 2 trận ngày thứ bảy - Ảnh: Reuters
Ông Công cũng khẳng định, không có chuyện Canal+ đứng ra mua bản quyền rồi chuyển giá lòng vòng. Ở 2 mùa giải trước khi Canal+ đứng ra mua rồi chuyển giao cho K+ phát sóng nghi vấn chuyển giá luôn được đặt ra, Kiểm toán Nhà nước đã 2 lần vào kiểm toán đã kết luận không có chuyện chuyển giá. Canal+ đàm phán xong hết bao nhiêu tiền, thông báo cho K+ đồng ý thì mới mua. Sau đó Canal+ chuyển giao toàn bộ hợp đồng cho K+, Canal+ không thu một đồng phí nào. Tất cả mọi hóa đơn, chứng từ đều rõ ràng và minh bạch, K+ đã làm rất cẩn thận, minh bạch.
Ông Jacques Aymar de Roquefeuil, Phó Tổng Giám đốc K+ cho biết: “Ở 3 mùa giải mới, K+ tiếp tục mua gói độc quyền duy nhất, tuy nhiên các trận đấu độc quyền có sự thay đổi một chút so với mùa giải trước.
Cụ thể K+ sẽ độc quyền 1 trận đấu ngày chủ nhật phát sóng vào lúc 23 giờ Việt Nam và 2 trận ngày thứ bảy, thay vì độc quyền một trận đấu sớm ngày thứ bảy và 2 trận trong ngày chủ Nhật như trước đây. Các đơn vị truyền hình khác của Việt Nam chỉ có thể mua được gói không độc quyền, còn gói độc quyền duy nhất đã thuộc về K+.
Khi mua độc quyền quá trình đàm phán sẽ rất nhanh, khi hai bên gặp nhau để đàm phán trực tiếp có khi chỉ trong vòng 1 ngày hoặc vài tiếng là chốt ngay được người mua.
Canal+ đã mua được với mức giá mua theo đúng chỉ đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông và Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam, tức là không cao hơn 20% chi phí mua bản quyền của mùa giải trước. Thậm chí mức giá còn tốt hơn mức giá trần mà Hiệp hội Truyền hình trả tiền đã đặt ra”.
Lãnh đạo K+ cũng nhấn mạnh, khó có chuyện K+ bị vi phạm bản quyền vì K+ đã và sẽ tiếp tục dùng mọi biện pháp cần thiết để chống lại vi phạm bản quyền. Tín hiệu K+ vẫn bị lấy nhưng K+ đã xử lý được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.