Kỳ tích của U.23 Việt Nam gợi nhớ đến tuyển Hàn Quốc ở World Cup 2002

24/01/2018 19:05 GMT+7

Một số cây bút của Fox Sports Asia đã có những bài bình luận khá khách quan về kỳ tích của tuyển U.23 tại VCK U.23 châu Á 2018, khi cho rằng kỳ tích ấy gợi nhớ đến Hàn Quốc gây sốc góp mặt ở bán kết World Cup 2002.

Trong bài bình luận “Việt Nam gợi nhớ kỷ niệm của Hàn Quốc năm 2002”, cây bút John Duerden viết rằng, nếu ai đó nhớ lại thành tích tuyệt vời của Hàn Quốc tại FIFA World Cup 2002 thì U.23 Việt Nam (VN) đang làm một điều gì đó tương tự tại VCK U.23 châu Á 2018.
Theo Duerden, kỳ tích của U.23 VN sẽ là một câu chuyện nổi bật nhất năm của bóng đá châu Á được điểm lại vào cuối năm dù đây mới chỉ là tháng 1. “Điều gây sốc trong chiến thắng trước U.23 Qatar là nó không gây sốc. Đối mặt với một U.23 Qatar sở hữu nhiều tài năng, từng thắng 4 trận trước đó và tự tin, U.23 VN đã có một cuộc rượt đuổi tỷ số để đưa trận đấu vào giờ đấu thêm trước khi giành chiến thắng trong loạt đá luân lưu. Một lần nữa, đường phố Hà Nội và Sài Gòn rợp dòng người mặc màu đỏ”, Duerden viết về kỳ tích của U.23 VN.
Cây bút này viết tiếp: “Nó (thành tích U.23 VN) gợi nhớ đến Seoul vào năm 2002 khi Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup để đem đến một quốc gia hoàn toàn màu đỏ. HLV Park Hang-seo của U.23 VN chắc chắn sẽ nhớ nhiều nhất khi ông là một phần của ban huấn luyện dưới thời Guus Hiddink. Nhìn ở một số góc độ, U.23 VN cũng tương tự như tuyển Hàn Quốc tài năng của gần 16 năm trước và không gây ngạc nhiên nếu xét đến quốc tịch của HLV”.
Trên khán đài sân Thường Châu sắc đỏ lên ngôi Ngọc Linh
Theo cây bút Duerden, điều tương tự giữa U.23 Việt Nam ở VCK U.23 châu Á năm nay và Hàn Quốc tại World Cup 2002 chính là sức mạnh tinh thần. “Đây là một đội tuyển Việt Nam mạnh mẽ nhất từ trước đến nay khi vẫn đảm bảo được thể lực dù “chạy suốt” cả hai trận phải đấu thêm hiệp phụ chỉ trong vòng 3 ngày. Đó chính là khía cạnh mà U.23 VN gây ngạc nhiên cho các nhà quan sát.
Vượt qua những thời điểm khó khăn với một nguồn năng lượng ở mức mới. Và cuối cùng là tinh thần của một đội mà dường như không bao giờ khuất phục. Màn trình diễn ấy giống như khoảnh khắc Hàn Quốc bị Mỹ dẫn trước trong một trận đấu quan trọng của vòng bảng rồi sau đó tiếp tục nỗ lực cho đến khi tìm được bàn thắng gỡ hòa. Sức mạnh tinh thần lại được Hàn Quốc thể hiện trong buổi tối mùa hè ấm áp khi đánh bại Ý ở hiệp phụ tại vòng knock out ở Daejeon”, Duerden nhấn mạnh.
Theo Duerden, tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002 được gây chấn động và được biết đến nhờ sức mạnh tinh thần. Vì vậy, trước ngưỡng cửa đi vào huyền thoại, không có điều gì làm lung lay tinh thần của những chàng trai U.23 VN ở trận chung kết gặp U.23 Uzbekistan, khi “họ luôn có niềm tin rằng nó (ý nói đến bàn thắng và chiến thắng) sẽ đến trong những thời khắc quan trọng” như những gì đã làm trong trận thắng U.23 Qatar.
HLV Park Hang-seo bất ngờ sử dụng cầu thủ Nguyễn Phong Hồng Duy (phải) cho trận đấu rất quan trọng Ngọc Linh
“Park là một HLV bảo thủ và thực dụng nhưng đã cho thấy Qatar rằng ông không ngại thay đổi mọi thứ khi cần thiết. Đó là việc ông không chỉ thay thế ngôi sao của đội là Nguyễn Công Phượng ở giữa trận mà còn tung ra sân Nguyễn Phong Hồng Duy vào sân. Tiền vệ này đã gây ấn tượng trong quá khứ nhưng đã không được trọng dụng (Hồng Duy chưa ra sân trận nào trước trận bán kết)”, cây bút chuyên viết về bóng đá Đông Nam Á nhận định.
Theo Duerden, với Hồng Duy trên sân, lối đá của U.23 VN chuyển từ 5-4-1 sang 4-5-1 và bắt đầu gây sức ép lên U.23 Qatar. Sự thay đổi của HLV Park Hang-seo không phải là động thái trong tình thế “đói” ý tưởng trước sự lấn lướt của đối thủ mà một sự thay thế thông minh và có tính toán.
Duerden cho biết dù Việt Nam đang mở hội sau kỳ tích lịch sử nhưng vẫn có một số cuộc tranh luận rằng: “Liệu phong cách thực dụng của U.23 VN có phải là một trong những ý tưởng đúng đắn cho đội?”. “Câu hỏi này sẽ được trả lời vào ngày thứ bảy (15 giờ, 27.1 - trận chung kết gặp U.23 Uzbekistan).
Người hâm mộ Việt Nam cổ vũ hết mình cho U.23 từ quê nhà Ngọc Dương
Cây bút Duerden kết thúc bài viết của mình với những “lời đường ngọt” cho U.23 VN: “Bây giờ bóng đá Việt Nam đang ở rất gần với một danh hiệu lớn của lục địa. Được cọ xát trong những trận đấu như vậy sẽ rất tốt cho sự phát triển của cầu thủ Việt Nam trong những năm tới. Năm 2002, Park đứng bên lề bán kết World Cup. Nhưng sự trải nghiệm đem đến một số kinh nghiệm cho ông.
Trận chung kết của Giải vô địch U.23 châu Á rõ ràng là không ở cùng cấp độ nhưng là một trận đấu lớn và là một bước tiến quan trọng trong cuộc hành trình hướng tới các trận đấu và giải đấu lớn hơn. Tuyển Hàn Quốc đã không đoạt được danh hiệu ở World Cup 2002 nhưng nó vẫn là một thời kỳ huyền diệu. Và Việt Nam đang tạo ra những điều kỳ diệu cho riêng mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.