Man City - Tottenham: 'Spurs' bắt đầu nuôi mộng lớn

21/01/2017 15:40 GMT+7

Nếu đá bại Man City, Tottenham sẽ trở thành đội bóng đầu tiên giành được chiến thắng trong cả 2 trận đấu của mùa bóng trước một CLB do HLV Pep Guardiola dẫn dắt.

Trong khu vực kỹ thuật của sân Etihad vào rạng sáng 22.1 (theo giờ VN) sẽ là một HLV đang hạnh phúc với ngôi nhì bảng sau khi đội bóng của ông thắng 6 trận liên tục và một HLV đang chao đảo với giai đoạn tồi tệ nhất trong sự nghiệp huấn luyện của mình khi đội bóng của ông rơi xuống vị trí thứ 5. Đó chính là cuộc tái ngộ giữa HLV Mauricio Pochettino của Tottenham với người đồng nhiệm Pep Guardiola của Man City trong trận đấu được chờ đợi nhất ở vòng 22 Premier League.
Không quan tâm đến đối thủ
Hồi đầu tháng 10-2016, trong cuộc đọ sức đầu tiên giữa 2 chiến lược gia tài năng này ở Premier League, Tottenham đã chặn đứng chuỗi 6 trận toàn thắng từ đầu mùa của Man City bằng chiến thắng 2-0 tại sân White Hart Lane. Và nếu tiếp tục làm được điều đó tại sân Etihad vào rạng sáng Chủ nhật, Tottenham sẽ trở thành đội bóng đầu tiên giành được chiến thắng trong cả 2 trận đấu của mùa bóng trước một CLB do HLV Guardiola dẫn dắt.

tin liên quan

Man City: Guardiola và bài toán thủ môn
Nhiều khả năng HLV Pep Guardiola sẽ phải tìm kiếm một thủ môn mới sau khi chứng kiến Claudio Bravo thi đấu kém cỏi trong trận Manchester City (Man City) thua Everton 0-4.
Chiến thắng trước Man City, nếu xảy ra, sẽ không chỉ góp phần giúp “Spurs” tạo thêm lợi thế trong cuộc đua giành suất tham dự Champions League mùa tới mà còn có thể mở ra hy vọng cho HLV Pochettino trong nỗ lực mang chiếc cúp vô địch Premier League về phòng truyền thống của CLB lần đầu tiên kể từ năm 1961.
HLV Pochettino cho biết: “Chúng tôi phải cố gắng để chứng tỏ rằng chúng tôi có thể trở thành đối thủ thật sự ở Premier League, đó là thách thức thật sự”. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đối với ông là Tottenham phải “thể hiện chính mình” chứ không quan tâm đến tình trạng của Man City. Ông nói thêm: “Chúng tôi cần phải tự thể hiện rằng chúng tôi có khả năng đối phó với áp lực đó, và cố gắng giành chiến thắng để đạt được những điều lớn lao”.
Xét đến công thức “3 hậu vệ, 2 wing-back đầy năng lượng và một tiền đạo số 10 bùng nổ” mà Everton đã đè bẹp Man City đến 4-0 hồi cuối tuần qua thì Tottenham có thể đạt được mục tiêu. “Spurs” không thiếu một yếu tố nào, nếu như không muốn nói là họ còn hiệu quả hơn. Sự vắng mặt của trung vệ Jan Vertonghen vì chấn thương có thể khiến HLV Pochettino sử dụng trở lại sơ đồ 3 hậu vệ, với Kyle Walker (phải) và Danny Rose (trái) nuốt gọn 2 hành lang trong khi Harry Kane cực kỳ nguy hiểm trên mũi nhọn.
Cần một phản ứng nhanh chóng
Tân binh Gabriel Jesus (phải) có thể mang đến sức sống mới cho hàng công của Man City AFP
Đó là bài toán mà HLV Guardiola cần phải nhanh chóng tìm ra lời giải để ít nhất cũng có thể chặn đứng được đà trượt dốc của họ. Hay nói một cách khác, ông cần có phản ứng nhanh chóng từ một đội hình bị chế giễu là phòng thủ mong manh, lão hóa và đấu tranh để thích ứng với phong cách sở hữu bóng của mình. Man City chỉ giữ sạch lưới có 25% số trận đấu của họ dưới thời của HLV Guardiola với thủ môn loạng choạng Claudio Bravo và hậu vệ đắt tiền nhưng phạm khá nhiều sai lầm John Stones.
Tuy nhiên, ông vẫn luôn bảo vệ các cầu thủ của mình: “Tôi nhìn thấy họ mỗi ngày và tôi biết những gì họ có thể làm như những cầu thủ. Họ là những cầu thủ giỏi và tôi tôn trọng họ. Tôi muốn giúp họ cho đến ngày cuối cùng tôi ở đây. Sau mỗi trận đấu, tôi sẽ suy nghĩ về những gì tôi có thể làm tốt hơn”.
Thế nhưng, có vẻ như ông thường nghĩ nhiều đến việc làm thế nào để ghi bàn hơn là hạn chế số bàn thua ở mức thấp nhất. Bằng chứng là ông đã nói nhiều về sự phối hợp giữa Sergio Aguero với tân binh Gabriel Jesus: “Họ chắc chắn có thể chơi cùng nhau. Nó phụ thuộc vào cách chúng tôi sẽ chơi nhưng họ có thể chơi cùng nhau. Gariel Jesus là một chàng trai thích tấn công khung thành từ phía sau. Cậu ấy có thể chơi ở trung tâm và ở bên trái như cậu ấy đã làm với Palmeiras và đội tuyển Brazil”.
Với niềm tin như vậy của HLV Guardiola, Man City có thể không đến nỗi trắng tay như ở trận gặp Everton, nhưng ông cũng biết rất rõ rằng Tottenham “là một đội bóng rất giỏi, mạnh về thể lực, xây dựng lối chơi tốt, có chất lượng tốt ở giữa các tuyến với Christian Eriksen và Dele Alli.
Những hậu vệ cánh đầy thể lực và kỹ thuật với Danny Rose và Kyle Walker. Họ chơi hấp dẫn”.
Vấn đề là liệu HLV Guardiola có thể làm tan biến sự hấp dẫn đó của Tottenham hay không? Một khi chưa có giải pháp nào để cải thiện hàng phòng ngự thì điều đó gần như là không thể nên nếu như tránh được thất bại trước “Spurs” thì vẫn có thể xem đó là thành công của “The Citizens”. 
Tình hình nhân sự
Man City: Trung vệ Vincent Kompany và tiền vệ Ilkay Gundogan vẫn đang phải dưỡng thương trong khi tiền vệ Fernandinho bị treo giò. Fernando đang phải chạy đua với thời gian để kịp bình phục chấn thương. Tân binh Gabriel Jesus đã hoàn tất cuộc chuyển nhượng trị giá 27 triệu bảng đến sân Etihad và đã sẵn sàng ra sân trong trận đấu với Tottenham.
Tottenham: Trung vệ Jan Vertonghen vắng mặt vì chấn thương còn tiền vệ Erik Lamela vẫn chưa bình phục.

Lịch sử đối đầu
- Man City và Tottenham đã gặp nhau 39 lần ở Premier League, Man City thắng 11 trận, Tottenham thắng 23.
- Trong 19 lần đón tiếp Tottenham trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League, Man City thắng 7, hòa 2 và thua 10.
- Man City đã thắng 5 trong 6 lần gần đây nhất đón tiếp Tottenham trên sân nhà trong khuôn khổ Premier League, ghi được đến 17 bàn thắng.
- Tottenham đã thắng trong cả 3 lần gần đây nhất giáp mặt với Man City ở Premier League, mới nhất là chiến thắng 2-0 tại White Hart Lane để chặn đứng bước khởi đầu hoàn hảo của HLV Pep Guardiola ở nước Anh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.