Mất Neymar, Barcelona mất cả một biểu tượng

04/08/2017 07:05 GMT+7

Khác biệt giữa một siêu sao và cầu thủ tầm thường nằm ở những gì anh ta tạo ra. Với Barcelona, có lẽ họ không bao giờ tìm ra được một Neymar 'đệ nhị' trong nhiều năm tới.

Câu chuyện của Neymar có lẽ cũng giống Xavi. Từ sau thời huyền thoại người Tây Ban Nha, Barcelona vẫn loay hoay đi tìm người kế thừa. Đội bóng xứ Catalan vẫn có những danh hiệu, nhưng nét đặc trưng chỉ có ở Xavi không bao giờ xuất hiện trở lại ở Nou Camp. Nó mãi bị chôn vùi vào dĩ vãng, hoặc chỉ xuất hiện trong những cuốn phim.
Nhìn lại lịch sử bóng đá thế giới, khác biệt của một siêu sao và cầu thủ tầm thường nằm ở những gì anh ta tạo ra. Real Madrid không bao giờ có thể thấy người nghệ sĩ vĩ đại phô diễn kỹ thuật như Zinedine Zidane những ngày ngày này, pha ghi bàn đầy ngẫu hứng kiểu Ro "béo" hay những tình huống một chạm tinh tế của "Chúa nhẫn" Raul.
"Riêng biệt, lạ thường, độc đáo trong lối chơi... Đó là những gì tồn tại ở một siêu sao, bất kể họ đang chơi cho đội nào hay vị trí thi đấu trên sân ra sao", cây bút Enrique Ortego của Marca viết.
Trở lại với câu chuyện Neymar rời Barcelona để sang PSG, người ta tự hỏi đội bóng xứ Catalan sẽ mất đi những thứ vũ khí bóng đá nào khi không còn số 11 trong đội hình. Nhà báo Enrique Ortego thẳng thắn đưa ra quan điểm: "Rất nhiều".
Mất Neymar, Barca sẽ mất đi một tài năng xuất chúng, một người kế thừa Messi. Những con số không biết nói dối. Bốn năm ở Catalan, tiền đạo 25 tuổi mang đến 105 bàn và có 66 pha kiến tạo cho CLB. Anh trở thành một trong những linh hồn đội bóng, người không thể được thay thế, dù cho là Ousmane Dembélé, Philippe Coutinho hay Paulo Dybala đi nữa.
"Sẽ không có ai giống như Neymar trên thị trường chuyển nhượng cả", trung vệ Gerard Pique thốt lên.
Neymar có tầm quan trọng không nhỏ trong đội hình Barcelona AFP
Trên Guardian, cây bút nổi tiếng Sid Lowe phân tích Barcelona mất Neymar chưa phải mất tất cả, tuy nhiên một khoảng trống lớn sẽ xuất hiện. "Bán Neymar không nằm trong kế hoạch của Barca. Đội bóng này vẫn tiến lên phía trước, có khi còn mạnh hơn. Nhưng họ biết tiền đạo người Brazil giỏi chừng nào. Messi hiểu rõ chuyện này nhất", Sid Lowe viết.
Thật vậy, 4 năm tại Barca giúp Neymar tường tận lối chơi đội bóng. Anh cũng tạo ra sợi dây gắn kết với hai người đồng đội Luis Suarez và Messi. Từ lúc cập bến sân Nou Camp, chưa khi nào giới thạo tin mò mẫm được những rạn nứt trong mối quan hệ giữa Messi, Suarez và Neymar. Sự đồng tâm của họ góp phần mở ra thành công.
Thời gian qua, cái tên Coutinho được nhắc đến nhiều như một câu trả lời đúng cho Barca trên hành trình đi tìm người thay thế Neymar. Coutinho không tệ, nhưng không đảm bảo sẽ mang đến những giá trị chơi bóng như Neymar. "Những cú qua người khéo léo, kỹ thuật rabona, xỏ kim đối thủ..., những sự sáng tạo đó chỉ có ở Neymar", nhà báo Ortego viết.
Mối quan hệ giữa bộ ba Messi - Suarez - Neymar là rất tốt AFP
Neymar còn được xem là người thay thế xứng tầm cho Messi. Dự đoán này chưa bao giờ bị hoài nghi. Neymar trẻ hơn Messi, tài năng đã được phủ nhận. Anh cũng sở hữu tố chất ngôi sao trong trận cầu lớn. Đêm tháng 3 ở Paris, Neymar vượt qua Messi để tỏa sáng trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League nhấn chìm Paris Saint Germain.
Chỉ trong vỏn vẹn 7 phút, từ 88 đến 90+5, số 11 đóng góp vào cả ba bàn thắng của Barca. Một pha sút phạt đẹp mắt, tự tạo ra penalty rồi đứt điểm thành công và cuối cùng là dọn cỗ cho Sergi Roberto ghi bàn. Nhìn Neymar biến sân khấu Công viên các Hoàng tử thành đêm diễn riêng của mình, còn ai có thể đặt ra dấu hỏi nghi ngờ?
Như Sid Lowe đã viết: "Barca mất Neymar không phải mất tất cả. Họ có khi còn mạnh hơn trước". Điều đó không sai. Có điều trong mùa tới, một Barca không Neymar hẳn sẽ rất khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.