Messi không được giảm án tù

25/05/2017 13:22 GMT+7

Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã ra phán quyết giữ nguyên bản án 21 tháng tù đối với Lionel Messi về các tội trốn thuế từng khiến siêu sao người Argentina và CLB Barcelona phải lao đao.

Phán quyết được ban hành tại phiên tòa hôm 24.5 nhưng ông Jorge Messi (cha kiêm người đại diện của Messi) được giảm án từ 21 tháng xuống còn 15 tháng tù treo nhờ sự hợp tác của ông vì hoàn trả một số tiền gian lận thuế. Theo ESPN, dù bị kết án tù nhưng cả Messi và cha không bị giam giữ. Bởi theo luật phát Tây Ban Nha, án tù thuế dưới 2 năm sẽ được hưởng án treo nếu như chấp nhận nộp phạt. Sau phiên tòa, người phát ngôn của CLB Barcelona là Josep Vives cũng đã liên tiếng sẽ hỗ trợ Messi và gia đình ngôi sao này.
Messi và cha trước đó bị kết án vào ngày 6.7.2016 nhưng đã kháng cáo và các công tố viên yêu cầu tòa án tối cao xem xét lại bản án hồi tháng trước. Trong phiên tòa năm ngoái, các công tố viên phán quyết rằng Messi và người cha đã lợi dụng “thiên đường thuế” tại Belize và Uruguay cũng như một số công ty của Anh và Thụy Sỹ để trốn thuế khoản tiền 4,1 triệu USD từ thu nhập quyền hình ảnh giữa năm 2007 và 2009. Theo đó, cầu thủ từng 5 lần đoạt giải thưởng xuất sắc nhất thế giới phải nộp 2 triệu USD, trong khi người cha Jorge bị phạt 1,5 triệu USD.
Messi và nhiều ngôi sao của Barcelona lao đao về các cáo buộc trốn thuế AFP
Tuy vậy, sau cuộc điều trần đầu tiên vào năm 2013, ông Jorge đã báo cáo trả 5 triệu USD nợ và khoảng 5 triệu USD cho các khoản phí bổ sung về thuế từ thu nhập quyền hình ảnh của siêu sao người Argentina trong năm 2010 và 2011. Những hành động trên là yếu tố giúp cha của Messi được giảm án ở phiên tòa hôm 24.5. Trong phiên tòa năm ngoái, Messi cho biết do đã ký nhiều hợp đồng từ khi còn trẻ nhưng không đọc kỹ nội dung và các luật về thuế nên sau đó không biết chuyện gì xảy ra.
Hiện tại, dù không thể giúp Barcelona đăng quang La Liga và Champions League mùa này nhưng theo ESPN, Messi và đội bóng xứ Catalan vẫn đang đàm phán việc gia hạn hợp đồng. Bởi hợp đồng hiện tại giữa Messi và Barcelona sẽ hết hạn vào cuối mùa giải tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.