M.U hạ Chelsea: Chiến thắng biểu tượng của Mourinho

17/04/2017 11:49 GMT+7

Những đột phá về mặt thành tích chưa đến với HLV Jose Mourinho và các học trò sau chiến thắng Chelsea, nhưng một tương lai tươi sáng hơn ở mùa giải sau đang chờ đợi Manchester United (M.U).

Mourinho vẫn còn “đặc biệt”
“Chelsea là đội bóng đá phòng ngự - phản công hay nhất nước Anh và chúng tôi đã kiểm soát họ rất tốt. Tôi thực sự hạnh phúc với các cầu thủ của mình. Tôi vui mừng, không phải vì đối thủ là Chelsea, mà vì chúng tôi cần 3 điểm”, ESPN dẫn lời ông Mourinho.
M.U đã trả thành công món nợ thua Chelsea 0-4 ở lượt đi, bằng chiến thắng 2-0 trên sân Old Trafford cuối tuần qua. Dẫu cả hai pha lập công của “Quỷ đỏ” đều có yếu tố may mắn (một quả phản công nhờ thoát tình huống bóng chạm tay, một quả sút đập chân hậu vệ), không thể phủ nhận thầy trò ông Mourinho đã chơi một trận rất thuyết phục.

tin liên quan

HLV Conte thừa nhận M.U xứng đáng thắng Chelsea
HLV Antonio Conte nhận lỗi về mình khi Chelsea nhận thất bại 0-2 trên sân Manchester United (M.U) ở vòng 33 Premier League, khiến cho khoảng cách giữa họ và Tottenham chỉ còn là 4 điểm.
Ngôi sao trong đội hình của Mourinho vừa qua là Ander Herrera, tác giả của pha chuyền bóng xé toang hàng thủ Chelsea cho Marcus Rashford mở tỷ số và tự mình ghi bàn thứ hai.
Nhưng Herrera không chỉ có đóng góp hữu hình. Tiền vệ này đã nổi bật ở lối chơi vừa năng nổ, đeo bám tốt, vừa sáng tạo và thông minh. Nổi bật nhất sau trận đấu qua là chi tiết Herrera kèm “chết” Eden Hazard – cầu thủ có khả năng tạo đột biến tốt nhất bên phía Chelsea, và đó cũng là màn “trả thù” tấm thẻ đỏ sớm ở trận M.U thua Chelsea ở FA Cup cách đay chưa lâu. Tờ The Sun mô tả một cách đầy hình tượng rằng, đó là hình ảnh phản chiếu việc Park Ji Sung kèm chết Andrea Pirlo.
Trong trận đấu qua, lần đầu tiên từ năm 2007 Chelsea mới lại trải qua 90 phút không thể thực hiện bất cứ cú sút trúng đích nào. Trớ trêu thay, đó cũng là trận Chelsea thua M.U 0-2 hồi tháng 9.2007, tại Old Trafford.
Từ sau khi xây dựng lối đá quanh một “số 10” như Deco (ở Porto) và Wesley Sneijder (Inter Milan) theo kiểu các HLV hay làm, Mourinho sau này trở nên biến hóa hơn và thích dùng người cho một nhiệm vụ đặc biệt hơn. Tại Real, ông từng gây tranh cãi với việc bố trí ba tiền vệ phòng ngự giăng ngang kiểu “trivote”, sử dụng hậu vệ trái Fabio Coentrao cho… gần như mọi vị trí. Tuy nhiên, có thể nói Mourinho không quá thành công với những thay đổi nữa, và sự tỏa sáng của Herrera lại đến đúng thời điểm để chứng minh chiến lược gia từng thừa nhận mình là Người đặc biệt này vẫn còn… đặc biệt.
Lời hứa cho tương lai
Herrera đã có một trận đấu xuất sắc AFP
ESPN ngày 17.4 bình luận rằng, có ít nhất 7 cầu thủ M.U đã thể hiện “màn trình diễn xuất sắc nhất mùa” của họ trong trận gặp Chelsea. Ngoài Herrera, người ta cũng thấy Rojo, Bailly, Young, Darmian, Fellaini hay Rashford đều chơi rất hay, và tạo ra niềm tin lớn lao cho mùa giải tới.
Điểm đáng chú ý nữa của Mou chính là việc cất Zlatan Ibrahimovic lên ghế dự bị, để rồi Old Trafford chứng kiến “cậu nhóc” Rashford sút tung lưới Chelsea. Đó cũng là một thông điệp của Mourinho không chỉ ở lĩnh vực chuyên môn – dùng người, mà cũng cho thấy M.U không hẳn quá phụ thuộc vào một “ông già” như Ibra, nhất là trong một trận đấu họ thực sự khát khao chiến thắng.
Việc Rashford chơi cao nhất trên hàng công M.U khiến Chelsea bất ngờ AFP
Điểm số thu hoạch được trước Chelsea không khiến M.U khẳng định thêm nhiều điều về thành tích, vì cả Tottenham, Liverpool và Man City cũng đều thắng vòng này. Viễn cảnh lọt vào tốp 4 cũng khá xa khi họ còn kém Man City 4 điểm dù đá ít hơn một trận. Bản thân M.U, trên thực tế, dù đã bất bại 22 trận liền nhưng có vẻ chưa thể hiện được trọn vẹn sức mạnh do bị cầm hòa quá nhiều.
Điểm cốt yếu là giờ đây Mourinho, thông qua một “trận đánh lớn” thực sự, cho thấy ông biết cách “trị” lại Antonio Conte trên ghế chỉ đạo. Điều đó mang lại sự tự tin rất lớn về mặt tinh thần, mà ESPN cho là cột mốc đánh dấu lần đầu tiên sau 4 năm từ lúc Sir Alex ra đi, một HLV khác mới cho tất cả thấy ông đủ khả năng thay đổi được M.U.
Sau trận đấu gặp Chelsea, mạng xã hội cũng đã tranh cãi với hành động chỉ tay lên huy hiệu M.U của Mourinho. Những ý kiến chỉ trích nói rằng ông đã hành động quá lố, và rằng từng chỉ tay lên huy hiệu Chelsea, Inter Milan, tiếp tục là Chelsea và bây giờ là M.U, nên rõ ràng là… dân đánh thuê chuyên nghiệp.
Nhưng dẫu sao, một điều không thể phủ nhận là Mourinho có lý do để phấn khích khi đã thắng bằng chính các thủ thuật của mình, thể hiện ở Herrera. Và ông đã thắng Chelsea, chính xác là vì đó là Chelsea, chứ không phải chỉ vì “3 điểm” như tuyên bố của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.