Những điều ít người biết về Pep Guardiola

13/09/2016 06:37 GMT+7

Dù được nhắc đến rất nhiều trên các mặt báo nhưng HLV Pep Guardiola của Manchester City (Man City) lại có những bí mật không phải ai cũng biết.

1. Pep thích Peter Crouch
Năm 2006, Pep gây bất ngờ khi bày tỏ sự yêu mến với tiền đạo Crouch. “Wayne Rooney rất quyết đoán và đáng xem hơn. Nhưng với tôi Crouch có nhiều điều kiện hấp dẫn hơn. Với một mẫu tiền đạo như anh ấy, Crouch sẽ chơi theo cách của anh ấy và điều đó sẽ mang đến nhiều lợi ích cho trận đấu.

tin liên quan

Nghịch lý ở trận derby thành Manchester
Ngay tại Old Trafford, người hâm mộ đã có bữa tiệc thịnh soạn và chủ tiệc là Pep Guardiola. Jose Mourinho và Manchester United là khách ngay trong chính nhà của mình.
Anh ấy biết phải làm gì với cả đầu lẫn chân. Anh ấy có khả năng liên kết các người chơi lại với nhau. Sẽ thật tốt nếu có một mẫu tiền đạo như Crouch trong đội hình”.
2. Bắt đầu nghiệp huấn luyện tại Mexico
Sự nghiệp của Pep với vai trò là huấn luyện viên chính thức bắt đầu tại Barca B vào năm 2007. Nhưng thực tế, ông đã từng có kinh nghiệp dẫn dắt đội bóng chuyên nghiệp vào thời gian trước đó.
CLB mà Pep làm việc là Dorados của Mexico. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha chuyển đến đây vì muốn học hỏi HLV Juanma Lillo, người mà ông luôn ngưỡng mộ.
Pep rất chịu khó học hỏi. Ông luôn đến sân tập với một quyển sổ màu đen và chăm chỉ làm các bài tập mà Lillo giao cho. Pep đã được yêu cầu nghiên cứu đối thủ của đội bóng, thậm chí là giải thích cho các cầu thủ một số ý tưởng về kỹ thuật và chiến lược. Lillo sau đó thừa nhận: “Pep sẽ sớm trở thành một HLV tuyệt vời”.
3. Trợ lý của ông là cựu VĐV Olympic
Manuel Estiarte là trợ lý đắc lực của Pep Guardiola AFP
Guardiola có rất nhiều trợ lý, nhưng một trong số đó là người rất nổi tiếng. Manuel Estiarte không phải là một cầu thủ bóng đá. Ông là VĐV bóng nước và từng 6 lần dự Oympic và có biệt danh “Maradona của bóng nước”. Tấm huy chương vàng Thế vận hội và World Cup chỉ là hai trong số rất nhiều thành tích của Estiarte.
Tại Nou Camp, Estiarte là cánh tay phải của Pep Guardiola. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha luôn tôn trọng ý kiến từ người trợ lý đắc lực này. Khi đến sân Etihad, Estiarte cũng tiếp tục làm trợ lý của Pep Guardiola.
4. Chia tay Barca là ngày buồn nhất của Pep Guardiola
Năm 2001, nhà cầm quân người Tây Ban Nha quyết định rời khỏi Barca. Một buổi chiều tháng 4, ông đã tổ chức một buổi họp báo để công bố về việc ra đi. Tuy nhiên, Pep đã bị sốc khi chủ tịch Barca khi ấy là Joan Gaspart không thể đến dự vì bận lịch nghỉ mát tại Thụy Sỹ.
Guardiola, người đã cùng Barcelona 6 lần vô địch La Liga và lần đầu tiên vô địch Champions League đã một mình công bố thông tin với báo chí. Ngày đó, Pep từng nói: “Tôi không biết mình sẽ đi đâu nhưng tôi có một tình yêu đặc biệt với bóng đá Anh. Tôi đang rất thành thật. Tôi vẫn nhớ cảm giác khi chơi ở Old Trafford. Thật không thể tin được”.
Dĩ nhiên, Pep đã không thể đến chơi ở Anh với tư cách là một cầu thủ. Nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã đến xứ sở xương mù trên cương vị là HLV. Gần nhất, Pep đã đứng ở Old Trafford và là một HLV chiến thắng.
5. Pep là một nhà văn
Những năm gần đây, một cuốn sách về cuộc đời của Pep viết bởi Marti Perarnau đã được xuất bản. Nhưng ít ai biết, bản thân Pep Guardiola cũng có thể viết sách.
Quyển sách khó tìm của Pep Chụp màn hình
Năm 2001, ông cho xuất bản cuốn sách mang tên La Meva gent, el meu futbol (Tạm dịch: Người của tôi, bóng đá của tôi) kết hợp cùng Lu Martin và Miguel Rico – hai trong số các nhà báo uy tín nhất của Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn cho những ai muốn đọc quyển sách này. Thứ nhất, sách được viết bằng tiếng Catalan. Thứ hai, quyển sách ấy không có sẵn. Trước khi in ra, Guardiola đã không muốn công bố quyển sách này dù nó rất có tiềm năng. La Meva gent, el meu futbol rất khó tìm. Độc giả cũng phải mất một khoản phí rất lớn nếu muốn sao chép nó.
6. Danh hiệu nhỏ nhất là danh hiệu quan trọng nhất
Guardiola đã từng giành cú ăn ba vào năm đầu tiên ông dẫn dắt Barca với tư cách HLV. Nhưng đó không phải là danh hiệu quan trọng nhất đối với ông. Chức vô địch giúp Barca B từ giải hạng Tư Tây Ban Nha lên chơi giải hạng Ba mới là điều khiến Guardiola hạnh phúc. “Đó là niềm vui lớn nhất của tôi và tôi sẽ không thể nào quên được giây phút ấy”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.