Ronaldo, Mourinho và những ‘nạn nhân’ từ Tây Ban Nha

05/12/2016 20:21 GMT+7

p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 10.0px 0.0px; font: 11.0px 'Trebuchet MS'; -webkit-text-stroke: #000000} span.s1 {font-kerning: none} Không chỉ Lionel Messi, hàng loạt ngôi sao bóng đá khác như Cristiano Ronaldo và cả HLV Jose Mourinho cũng dính cáo buộc gian lận thuế. Họ có một điểm chung là đều bị cho phạm tội trong thời gian ở Tây Ban Nha.

Những danh thủ trốn thuế

Tại Việt Nam, các cổ động viên thường dùng tên “Si thuế” để châm chọc những người hâm mộ Lionel Messi. Hình tượng của siêu sao người Argentina, trước đây vốn hoàn hảo, bị vấy bẩn với cáo buộc trốn thuế. Trong phiên xử tại Tòa án Catalonia hồi tháng 7, tiền đạo của Barcelona bị kết luận gian lận và phạt 21 tháng tù, nhưng tại ngoại vì không có tiền án cũng như thời gian tù dưới 2 năm.

Tuy nhiên, một quả bom khác vừa nổ ra trong môn bóng đá khi Cristiano Ronaldo và Jose Mourinho, những cầu thủ và HLV danh tiếng bậc nhất thế giới cũng bị cáo buộc trốn thuế.

Dẫu đây mới chỉ là thông tin về gian lận thuế do các tờ báo châu Âu đưa ra, nhưng một lần nữa làng túc cầu rúng động về những câu chuyện pháp luật kiểu này. Ngành công nghiệp bóng đá đẻ ra tiền đã và đang dính líu nhiều hơn đến tài chính và thuế má, nhất là khi cầu thủ giờ đây luôn thuê người đại diện chuyên nghiệp, còn giới đại diện này cũng thành lập công ty pháp nhân hẳn hoi cho nghề, ví dụ như GestiFute, công ty trong cáo buộc vừa qua.

Messi không đơn độc ở Barca. Đội bóng khổng lồ này đã chứng kiến các trường hợp như Neymar và Javier Mascherano, cũng như cựu tiền đạo Samuel Eto’o. Trong khi đó, danh sách ngôi sao bị cáo buộc trốn thuế mới nhất ngoài Ronaldo và Mourinho còn có Mesut Ozil, tiền vệ Arsenal từng đá cho Real, và tiền đạo Radamel Falcao, từng đá cho Atletico Madrid.

Ozil cũng bị cáo buộc trốn thuế khi còn thi đấu cho Real Madrid AFP

Hồi tháng 11, người ta cũng  thấy Alexis Sanchez của Arsenal dính tới tin tức về các vụ né thuế này. Không quá khó để tạp chí Forbes nhận định rằng Sanchez (từng đá cho Barca), đã gia nhập hàng ngũ các ngôi sao dính cáo buộc có điểm chung là từng hoặc đang chơi bóng ở Tây Ban Nha. Chưa kể, cựu hậu vệ Barca Adriano Coreia và Xabi Alonso, cựu tiền vệ Real cũng có nguy cơ dính “phốt”.

Cáo già hay nạn nhân?

Trước cáo buộc gian lận thuế từ số tiền bản quyền hình ảnh, Lionel Messi từng khẳng định anh “không hề nhìn vào hợp đồng” mỗi khi đặt bút ký. Câu nói này có thể không hoàn toàn thật lòng, vì chí ít cầu thủ cũng phải cẩn thận cho tương lai của mình. Tuy nhiên, không khó để thấy sợi dây xuyên suốt qua hàng loạt cáo buộc trốn thuế của cầu thủ - HLV.

Tây Ban Nha là một trong những nước đánh thuế ác liệt nhất châu Âu. Thế nên, bằng cách nào đó, những công ty đại diện cầu thủ cũng phải tìm đường né bớt gánh nặng thuế, ví dụ như mở các công ty trung gian ở nước ngoài để không chịu thuế ở Tây Ban Nha.

Beckham từng không phải đóng thuế dù cũng khoác áo Real Madrid AFP

Trong trường hợp này, David Beckham từng đóng vai trò quan trọng khi tạo ra một tiền lệ, được gọi là “Luật Beckham” vì cựu danh thủ người Anh không phải đóng thuế từ số tiền thu được ở bản quyền hình ảnh toàn cầu của mình.

Thế nhưng, người nước ngoài như Ronaldo hay Mourinho, Messi... đến Tây Ban Nha làm việc vẫn phải đóng thuế 24% nếu thu nhập của họ dưới 600.000 euro, và đóng đến 47% khi nhận trên 600.000 euro. Mức này hạ xuống còn 45% năm 2016. Như thế vẫn quá cao, và sẽ còn cao hơn nữa.

Ngày 2.12 vừa qua, chính phủ Tây Ban Nha đã công bố kế hoạch tăng thuế để thu về tổng cộng 4,65 tỷ euro. Số tiền này được dùng để chống thâm hụt ngân sách, theo Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

Thực tế đây là áp lực Tây Ban Nha phải chịu từ thỏa thuận chung của các nước Liên minh châu Âu (EU) ký tại trụ sở Brussels. Theo đó, các thành viên EU đều phải đảm bảo thâm hụt ngân sách không quá 3,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nếu không muốn hứng chịu các biện pháp trừng phạt của khối này. Tây Ban Nha năm nay dự kiến mức thâm hụt đến 4,6% GDP, và phải giải quyết vấn đề bằng tiền thuế, bao gồm việc đánh thuế cao vào bia rượu, thuốc lá và thức uống có đường, và đặc biệt là các biện pháp chống gian lận thuế, AP cho biết.

Bằng cách nào đó, chẳng phải bỗng dưng trong vài năm trở lại đây, đi cùng với sự suy yếu của EU, vấn đề người tị nạn, là hàng loạt các trường hợp bị cáo buộc gian lận thuế như Ronaldo, Messi...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.