Sarri làm nhớ lại một mẫu HLV tuyệt vời

25/09/2017 09:05 GMT+7

Maurizio Sarri, HLV đang giúp Napoli dẫn đầu Serie A sau 6 trận thắng tuyệt đối, là mẫu HLV tuyệt vời, thuộc mẫu Ferguson hoặc Sacchi trước đây.

Eric Cantona, Roy Keane, David Beckham, Ryan Giggs, Wayne Rooney...! Hỏi bất cứ ngôi sao đầy cá tính nào, thuộc thế hệ nào, về chỗ mấu chốt trong cách huấn luyện thành công của Alex Ferguson tại M.U trước đây, bạn đều sẽ có cùng câu trả lời: những cuộc nói chuyện trong phòng thay đồ, giữa hai hiệp đấu.
Có lúc, Sir Alex... chẳng buồn nói lấy một câu. Cứ như: "Nói gì nữa, các cậu không thắng mới lạ". Có lúc, Ferguson lại... mắng như té tát, hơn cả cha mắng con. Có lúc, ông không mắng, nhưng cũng chẳng vui. Ông chỉ bình thản nói với các cầu thủ rằng họ phải thắng, rằng chẳng hiểu vì sao họ lại phải đợi ông nói ra điều ấy.
Tóm lại, nói gì là tùy hoàn cảnh cụ thể. Điều quan trọng là những lúc như vậy, Ferguson luôn nói vanh vách cầu thủ nào "phạm tội" gì trong hiệp đấu đã qua và cần chỉnh sửa gì trong hiệp đấu sắp tới. Trợ lý của Ferguson đâu thiếu những người sau này "ra riêng", làm HLV trưởng ở các đội tuyển quốc gia hoặc CLB nổi tiếng khác.
Nổi tiếng trước Ferguson một tí là Arrigo Sacchi của AC Milan. Sau này có Claudio Ranieri. Và nhiều trường hợp khác nữa. Họ thuộc mẫu HLV làm việc bằng cách "đọc", rồi điều chỉnh thế trận thông qua việc thay người và thay đổi chiến thuật. Xuất phát điểm thường là những "bài rao giảng" trong giờ giải lao. Đấy là cách cầm quân tuyệt vời, bởi khán giả sẽ được chứng kiến những thay đổi thú vị, đậm nét bóng đá, ngay trên sân.
Guardiola là mẫu HLV làm việc theo "triết lý" AFP
Bây giờ, người ta huấn luyện chủ yếu bằng "triết lý", và giới hâm mộ cảm nhận cách huấn luyện ấy trên mặt báo, hơn là từ những gì được xem trên sân. Triết lý khi nào mà chẳng... xa vời. Khi các đội của Pep Guardiola hoặc Juergen Klopp thành công, giới bình luận sẵn sàng phóng bút - đại khái như đấy là chiến thắng đã được lập trình từ 3 tuần trước đó! Bóng đá đôi khi được quyết định chỉ bởi một khoảnh khắc ngẫu nhiên, ngay trong trận đấu, chứ làm gì mà được định sẵn từ lâu như thế. Và trong phần lớn trường hợp, bóng đá là chuyện đấu trí giữa các nhà cầm quân ngay trong trận đấu mà thôi.
Maurizio Sarri, HLV đang giúp Napoli dẫn đầu Serie A sau 6 trận thắng tuyệt đối, là mẫu HLV tuyệt vời, thuộc mẫu Ferguson hoặc Sacchi trước đây. Bị dẫn 0-1 trong giờ giải lao, Napoli của Sarri bỗng lột xác hẳn khi họ trở lại trong hiệp 2 và thắng ngược 4-1 trước Lazio - đối thủ mạnh đã đè bẹp AC Milan hoặc thắng cả Juventus trong vài tuần gần đây. Trong tháng trước, Napoli cũng thắng ngược 3-1 sau khi bị Atalanta dẫn điểm ở hiệp 1. Trước và sau trận ấy, Napoli đều bước vào phòng thay đồ với tỷ số 0-0. Khi trở lại sân cỏ trong hiệp 2, họ thay đổi thắng Nice 2-0, hoặc Bologna 3-0.
Zidane không giỏi đọc và điều chỉnh thế trận AFP
Cách huấn luyện thú vị của Sarri hình như là điều mà Real Madrid của Zinedine Zidane đang thiếu. Mất hẳn kiên nhẫn khi Cristiano Ronaldo và đồng đội đá mãi mà không ghi bàn, Real chỉ biết "quăng" toàn bộ vốn liếng trên sân về phía khung thành Betis. Họ chỉ để lại 2 trung vệ trên sân nhà, còn lại tất cả đều là tiền đạo. Đấy là tạo sự hỗn loạn, hơn là điều chỉnh cách chơi. Và Real thua đau ngay trên sân nhà, tan vỡ luôn hy vọng lập kỷ lục mới về việc ghi bàn trong 74 trận liên tiếp.
Chẳng phải Zidane không giỏi, nhưng ông không giỏi trong cách đọc và điều chỉnh thế trận. Khi bài bản chuẩn bị sẵn phá sản thì Zidane bế tắc. Juergen Klopp ở Liverpool cũng vậy. Ngay sau chiến thắng 4-0 trước Arsenal là thảm bại 0-5 trước Manchester City. Những lúc Pep Guardiola hoặc Jose Mourinho thất bại, câu chuyện cũng đều na ná như vậy. Kịch tính hấp dẫn của môn bóng đá đang vơi đi vì những HLV như thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.