Thụy Điển - Ý: Sân nhà không là tất cả

10/11/2017 14:15 GMT+7

Thụy Điển có lợi thế sân nhà ở trận lượt đi vòng play-off nhưng thầy trò HLV Janne Andersson khó có thể làm nên chuyện trước một đội tuyển Ý sẽ làm mọi chuyện để không lỡ hẹn với VCK World Cup.

[VIDEO] ĐỘI HÌNH Ý VƯỢT TRỘI THỤY ĐIỂN 
Lá thăm may rủi đã khiến Thụy Điển phải đối mặt với đội tuyển Ý ở vòng play-off World Cup 2018 của khu vực châu Âu và như vậy, sẽ có một đội bóng mạnh phải vắng mặt trong ngày hội bóng đá thế giới tại Nga vào mùa hè năm tới. Họ sẽ có 2 trận đấu cho cuộc chiến một mất, một còn này, với trận lượt đi sẽ diễn ra vào rạng sáng 11.11 (theo giờ VN) tại Friends Arena ở Stockholm.
Mạnh hơn so với khi có Ibrahimovic
Hầu như không ai tin rằng Thụy Điển sẽ giành được suất dự vòng play-off ở một bảng đấu loại có cả Pháp lẫn Hà Lan khi trong đội hình của họ không còn Zlatan Ibrahimovic, tiền đạo đã giã từ sự nghiệp quốc tế sau Euro 2016. Tuy nhiên, khi không có Ibrahimovic, tân HLV Janne Andersson đã thành công trong việc xây dựng một tập thể được cho là mạnh hơn so với đội bóng phụ thuộc quá nhiều vào tiền đạo ngôi sao của họ.
Điều đó cho thấy Thụy Điển vẫn chưa tìm ra được người để thay thế cho Henrik Larsson, Freddie Ljungberg, Thomas Brolin, Olof Mellberg… và rất có thể là sẽ không bao giờ có lại được một siêu sao như Ibrahimovic nữa. Thế nhưng, đây là thời điểm để cho thế hệ kế tiếp thật sự tạo được dấu ấn riêng của mình.
Trong số 25 cầu thủ được triệu tập cho 2 trận play-off, trung vệ Victor Lindelof là cầu thủ duy nhất đang chơi cho một trong những CLB hàng đầu của châu Âu (M.U). Tuy nhiên, người duy nhất có thể được xem là ngôi sao trong đội hình của Thụy Điển là Emil Forsberg, cầu thủ chạy cánh mà khả năng sáng tạo có thể sánh ngang với Brolin thuở nào.
Dù Forsberg không nằm trong số 6 cầu thủ - Andreas Granqvist, Victor Lindelof, Emil Krafth, Jakob Johansson, Martin Olsson và Jimmy Durmaz - sẽ bị treo giò ở trận lượt về nếu nhận thẻ vàng trong trận đấu này nhưng HLV Andersson vẫn muốn mọi cầu thủ phải đưa yếu tố kỷ luật lên hàng đầu. Ông nói: “Các cầu thủ phải không được nhận thêm bất cứ thẻ phạt nào. Đó là điều rất quan trọng”.
Và HLV Andersson cũng đã hình dung ra một kịch bản có lợi cho Thụy Điển: “Bây giờ phải tập trung toàn lực cho trận lượt đi trên sân nhà. Sau đó, chúng tôi sẽ giành được một kết quả tích cực mà chúng tôi sẽ mang đến Milan. Và có sự tập trung đầy đủ cho trận đấu đó”. Đơn giản vì ông tin rằng “chúng tôi có mọi thứ để giành chiến thắng”.
“Chỉ nghĩ đến nước Nga”
Ciro Immobile, một trong những ngôi sao trên hàng công của đội tuyển Ý AFP
Thế nhưng, HLV Giampiero Ventura của Ý còn tự tin hơn khi tuyên bố: “Chúng tôi sẽ đến World Cup, sau đó chúng tôi sẽ đáp lại những lời chỉ trích”. Xét cho cùng, đó là con đường duy nhất mà “Squadra Azzurra” phải hướng tới bởi nếu không, ông Ventura sẽ trở thành tội nhân thiên cổ khi khiến người Ý phải lỡ hẹn với World Cup lần đầu tiên sau 60 năm, kể từ VCK vào năm 1958.
Do vậy, đây được xem là một thời điểm rất quan trọng đối với bóng đá Ý nói chung và bản thân HLV Ventura nói riêng mà trước một đối thủ khó dự đoán như Thụy Điển, mọi quyết định cần phải được xem xét một cách thận trọng. Chẳng hạn, muốn thắng thì phải chơi tấn công, hay ít nhất thì cũng là phòng ngự phản công, nhưng nếu tấn công với sơ đồ 4-2-4 mà HLV Ventura từng sử dụng thì lại quá mạo hiểm.
Chẳng hạn, với hàng loạt tài năng tấn công như Andrea Belotti, Ciro Immobile, Lorenzo Insigne, Simone Zaza và Antonio Candreva, mặc dù 3 trong số họ đang gặp vấn đề vể thể lực, mà nếu như HLV Ventura dựa hẳn vào hàng phòng ngự để tìm kiếm một suất đến Nga thì chắc chắn ông sẽ không tránh khỏi búa rìu dư luận.
HLV Ventura nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến ý tưởng sẽ không giành được quyền tham dự World Cup, và tôi chưa bao giờ cảm thấy LĐBĐ Ý không hỗ trợ tôi. Rõ ràng là chúng tôi có một mục tiêu cần đạt được, và chỉ khi đó chúng tôi mới có thể bắt đầu suy nghĩ về những điều quan trọng hơn. Tôi không nghĩ đến việc sẽ không được tham dự World Cup, nhưng vào lúc này tôi chỉ nghĩ đến nước Nga, và hơn tất cả những gì khác, là Thụy Điển”.
Lịch sử đối đầu
- Thụy Điển và Ý đã gặp nhau 23 lần, Thụy Điển thắng 6 trận, Ý thắng 11.
- Thụy Điển và Ý đã gặp nhau 2 lần ở các VCK World Cup, với mỗi bên đều giành được một chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.